Mẹo dùng font chữ trong file PowerPoint

Văn bản là một phần quan trọng trong bài thuyết trình PowerPoint. Vậy làm thế nào sử dụng font chữ hiệu quả? Hãy cùng điểm qua một số mẹo sử dụng font chữ trong file PowerPoint nhé.

1. Tương phản giữa font chữ và background

Điều đầu tiên và quan trọng nhất về việc sử dụng font chữ trong bài thuyết trình là đảm bảo sự tương phản rõ nét giữa màu font chữ trên slide và màu nền slide.

Tương phản giữa font chữ và background

2. Sử dụng font chữ chuẩn

Bám sát font chữ phổ biến cho mọi máy tính. Nếu sử dụng font chữ dù tuyệt đến đâu nhưng không được cài đặt trên máy tính thì nó cũng bị thay thế bằng font chữ khác và có thể làm lệch định dạng của bạn trên slide.

Sử dụng font chữ chuẩn

Chọn font chữ phù hợp với bài thuyết trình. Nếu bài thuyết trình nhắm đến trẻ nhỏ, bạn nên sử dụng font chữ trông vui nhộn, bắt mắt. Nếu bài thuyết trình cần sự trang trọng, bạn nên chọn font chữ đơn giản. Tuy nhiên nếu font chữ chọn không được cài đặt trên máy tính trình bày, bạn cần đảm bảo nhúng đúng font chữ vào bài. Mặc dù điều này sẽ tăng kích thước file của bài thuyết trình nhưng ít nhất bạn cũng đảm bảo nó xuất hiện như dự định.

3. Tính nhất quán làm bài thuyết trình đẹp hơn

Bạn chỉ nên sử dụng hai hoặc nhiều nhất là ba font chữ cho toàn bộ bài thuyết trình. Sử dụng slide master trước khi nhập văn bản để thiết lập font chữ đã chọn trên slide, giúp tránh thay đổi từng slide riêng lẻ.

Sử dụng ít font chữ

4. Loại font chữ

Serif là loại font chữ có đuôi nhỏ gắn liền với mỗi chữ. Times New Roman là ví dụ về loại font chữ này. Những font chữ này dễ đọc nhất trên slide với nhiều chữ mặc dù không nên để nhiều chữ trên slide khi thực hiện bài thuyết trình PowerPoint. Báo và tạp chí sử dụng font chữ serif để dễ đọc.

Xem loại font chữ sử dụng

Sans serif là loại font chữ đơn giản nên thích hợp sử dụng cho tiêu đề của slide. Một số loại font chữ Sans serif là Arial, Tahoma và Verdana.

5. Không sử dụng tất cả chữ in hoa

Tránh sử dụng tất cả các chữ in hoa trên slide, ngay cả cho các tiêu đề vì rất khó đọc.

Không sử dụng tất cả chữ in hoa

6. Sử dụng font chữ khác nhau cho tiêu đề và các gạch đầu dòng

Chọn font chữ khác nhau cho tiêu đề và các gạch đầu dòng để khiến các slide văn bản thú vị hơn. In đậm chữ khi cần để dễ đọc.

Sử dụng font chữ khác nhau cho tiêu đề và các gạch đầu dòng

7. Tránh các kiểu font chữ viết tay

Tránh các kiểu font chữ như chữ viết tay vì những loại font chữ này rất khó đọc. Trong phòng tối và đặc biệt khi ngồi ở cuối phòng, khán giả hầu như không thể đọc được chữ.

Tránh các kiểu font chữ viết tay

8. Hạn chế sử dụng chữ in nghiêng

Tránh sử dụng chữ in nghiêng trừ khi thực sự cần thiết và sau đó đảm bảo bôi đậm văn bản đó để nhấn mạnh. Chữ in nghiêng cũng gây ra vấn đề tương tự như font chữ viết tay, khiến khán giả khó đọc chữ trên slide.

Hạn chế sử dụng chữ in nghiêng

9. Để font chữ với kích thước lớn

Không sử dụng font chữ nhỏ hơn 18pt, tốt nhất để 24pt làm font chữ tối thiểu. Font chữ có kích thước lớn hơn không chỉ lấp đầy slide, để ít khoảng trống mà còn hạn chế chữ trên đó. Quá nhiều chữ trên slide cho thấy bạn là người mới làm bài thuyết trình.

Để font chữ với kích thước lớn

Lưu ý: Không phải kích thước font chữ nào cũng giống nhau. Font chữ 24pt là vừa với Arial nhưng nhỏ với Times New Roman.

10. Sử dụng tính năng làm mờ văn bản

Sử dụng tính năng làm mờ văn bản

Sử dụng tính năng làm mờ văn bản cho các gạch đầu dòng. Điều này giúp khán giả tập trung vào vấn đề hiện tại đang trình bày.

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Thứ Năm, 07/11/2019 08:02
4,45 👨 52.190
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Microsoft PowerPoint