Menu ngữ cảnh của Windows 11 sẽ có thiết kế mới bắt mắt hơn

Windows 11 hiện đã được cung cấp rộng rãi cho người dùng toàn cầu, đi kèm với nhiều thay đổi, cải tiến về thiết kế giao diện đã được đón nhận tích cực. Tuy nhiên, vẫn có một số khu vực cần được thay đổi cho phù hợp hơn với trải nghiệm trên hệ điều hành mới, chẳng hạn như khu vực menu ngữ cảnh (context menu).

Menu ngữ cảnh là một thành phần quan trọng trong trải nghiệm người dùng của Windows. Menu này xuất hiện khi bạn nhấp chuột phải vào màn hình hoặc các ứng dụng, ổ đĩa, thư mục. Trên Windows 11, giao diện menu ngữ cảnh đã được tinh chỉnh theo hướng đơn giản hóa, lấy cảm hứng từ thiết kế Fluent Design cho cảm giác khoáng đạt hơn.

Tuy vậy, vẫn có những điều khiến nhiều người dùng cảm thấy không hài lòng. Chẳng hạn, khoảng cách giữa cách danh mục được hiển thị thưa hơn, dẫn đến kích thước menu lớn hơn, Ngoài ra, các tùy chọn quen thuộc với giao diện cũ như New (tạo thư mục...), Refresh... sẽ được giấu vào bên trong nút Show more options.

Để khắc phục phần nào những vấn đề nêu trên, Microsoft đang có kế hoạch thiết kế lại giao diện menu ngữ cảnh của Windows 1. Trong đó, shortcut cho các hành động cơ bản như sao chép, dán, đổi tên và xóa sẽ được hiển thị đầy đủ.

Như đã đề cập, menu ngữ cảnh của Windows 11 sẽ ẩn chức năng quen thuộc trong một mục mới có tên “Show More Options”, về cơ bản sẽ mở ra menu ngữ cảnh “cổ điển”. Tuy nhiên, menu ngữ cảnh kiểu cũ cũng có các vấn đề về thiết kế, và đó là điều mà gã khổng lồ công nghệ có kế hoạch giải quyết trong một bản phát hành tương lai.

Menu ngữ cảnh mới cho Windows 11

Như có thể thấy trong ảnh chụp màn hình phía trên, Microsoft hiện đang thử nghiệm giao diện mới cho menu ngữ Windows 11, xuất hiện khi nhấp chuột phải vào thư mục của File Explorer hoặc trên màn hình nền.

Về cơ bản, đây là menu ngữ cảnh ban đầu đi kèm với Windows 10, nhưng đã được cập nhật với một thiết kế mới và trông khá “gọn gàng”. Kích thước tổng thể của menu đã nhỏ gọn hơn, và tỉ lệ cỡ chữ/kích thước menu cũng đã hài hòa hơn. Phần màu nhấn màu xanh mới cũng là một điểm nổi bật, thường thấy trong các ứng dụng Windows hiện đại. Microsoft hiện đang thử nghiệm giao diện menu ngữ cảnh mới này trong Dev Channel thuộc chương trình Insider Program. Do đó, chắc chắn sẽ có thêm những thay đổi khác được áp dụng.

Hiện vẫn chưa rõ khi nào bản cập nhật sẽ bắt đầu được tung ra cho người dùng ngoài chương trình Insider. Tuy nhiên, nhiều khả năng menu ngữ cảnh mới sẽ chính thức được đưa vào phiên bản Windows 11 22H2, dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 10 năm 2022.

Thứ Ba, 23/11/2021 23:59
52 👨 3.413
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ