'Mẹ đẻ' của Wifi lại là người đàn bà được mệnh danh 'đẹp nhất thế giới'

Ít người biết rằng mạng không dây, tiền thân của wifi là phát minh của nữ diễn viên Hedy Lamarr nổi tiếng người Mỹ gốc Áo từng được mệnh danh là "người phụ nữ đẹp nhất thế giới".

Hedy Lamarr

Hedy Lamarr tên thật là Hedwig Eva Maria Kiesler, sinh ngày 9/11/1914. Cô đóng vai chính trong nhiều bộ phim ăn khách, được đánh giá cao như Algiers (1938), The Strange Woman (1946) và Samson and Delilah (1949)...

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rằng ngoài vai trò là một nữ diễn viên, Lamarr còn là một nhà phát minh với nhiều sản phẩm đa dạng, độc đáo như viên nén có thể hoà tan trong nước và tạo thành món đồ uống có ga thơm ngon. Phát minh quan trọng và vĩ đại nhất của cô chính là mạng không dây.

Trong cuộc Chiến tranh thế giới thứ II, công nghệ dẫn đường cho ngư lôi của Lực lượng Đồng minh đã bị phát xít Đức cản trở một cách dễ dàng.

Lamarr còn là một nhà phát minh với nhiều sản phẩm đa dạng

Xuất phát từ mong muốn giúp đỡ nước Mỹ giành chiến thắng, Lamarr đã vận dụng toàn bộ khả năng và óc sáng tạo của mình đưa ra giải pháp chuyển đổi tần số (một phương pháp biến đổi tần số liên tục giúp ngư lôi không bị nhiễu loạn bởi tác nhân bên ngoài) để giúp khắc phục vấn đề trên.

Lamarr với sự giúp đỡ của nhà soạn nhạc đồng thời cũng là nhà phát minh George Antheil, đã chế tạo ra thiết bị có thể giữ cho ngư lôi và máy phát trên tàu được đồng bộ hóa trong những bước nhảy của tín hiệu. Thiết bị này hoạt động với cơ chế hoạt động tương tự đàn pianola (một loại dương cầm tự chơi).

Đến năm 1942, Lamarr và George Antheil đã được cấp bằng sáng chế cho phát minh này.

Đáng tiếc, Hải quân Mỹ đã không sử dụng phát minh của Lamarr trong thế chiến thứ II nhưng nó đã được dùng để truyền tín hiệu vô tuyến trong cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba (1962).

Phương pháp chuyển đổi tần số của Lamarr đã đặt nền móng cho một loạt các công nghệ truyền thông vô tuyến mà chúng ta vẫn sử dụng ngày nay như Bluetooth, các loại Wifi thời kỳ đầu, Hệ thống định vị toàn cầu GPS…

Có thể nói rằng, nếu không có bộ óc sáng tạo của Lamarr, thế giới của chúng ta sẽ không được như bây giờ. Tiếc rằng Lamarr quá nổi tiếng với vai trò là một diễn viên nên những đóng góp của cô cho công nghệ hiện đại và những nỗ lực để giúp Lực lượng Đồng minh giành chiến thắng trong Chiến tranh thế giới thứ II bị lãng quên và chưa được ghi nhận xứng đáng.

Thứ Ba, 03/05/2022 08:27
53 👨 1.890
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Nến Vi
    Nến Vi

    (@_@)

    Thích Phản hồi 04/05/22
    • Ngọc Quân
      Ngọc Quân

      Công nhận cô này đẹp thật sự!

      Thích Phản hồi 03/05/22
      • Hoàng Nhung
        Hoàng Nhung

        („• – •„)


        Thích Phản hồi 02/05/22
        ❖ Chuyện công nghệ