Mark Zuckerberg 'dọa' đóng Facebook, Instagram trên toàn châu Âu

Meta, công ty mẹ Facebook mới đây đã đưa ra cảnh báo về việc có thể đóng cửa hai nền tảng mạng xã hội là Facebook và Instagram ở châu Âu vì lo ngại điều luật mới yêu cầu dữ liệu người dùng chỉ được lưu giữ, xử lý trên máy chủ đặt tại đây sẽ được thông qua.

Mark Zuckerberg 'dọa' đóng Facebook, Instagram trên toàn châu Âu

Và hiện tại, các nhà quản lý của EU đang soạn thảo luật mới và quyết định sẽ được đưa ra trong nửa đầu năm nay. Luật mới yêu cầu các hãng công nghệ phải lưu trữ và xử lý những dữ liệu thu thập từ người dân sống tại các quốc gia thuộc EU trên các máy chủ đặt tại châu Âu.

Vào hồi tháng 8/2020, dựa trên Quy định chung về bảo vệ dữ liệu (GDPR), Ủy ban bảo vệ dữ liệu Ireland (IDPC) đã từng yêu cầu Facebook (hiện là Meta) ngừng chuyển dữ liệu giữa Mỹ và châu Âu.

Điều này có nghĩa là nếu luật mới được thông qua, Facebook sẽ phải loại bỏ phần lớn dữ liệu của người dùng ở châu Âu. Nếu không tuân thủ, Meta có thể sẽ phải bị phạt 4% doanh thu hằng năm, tương đương khoảng 2,8 tỷ USD.

Meta đã bày tỏ thái độ quan ngại trước dự luật này trong bản báo cáo tài chính quý IV/2021 gửi Ủy ban Chứng khoán Mỹ mới đây. Theo Meta hoạt động kinh doanh, tình trạng tài chính và kết quả hoạt động của công ty sẽ bị ảnh hưởng nghiệm trọng bởi việc chuyển dữ liệu giữa Mỹ và các nước ở châu Âu. Vì vậy, Meta “dọa” sẽ rút Facebook và Instagram - hai nền tảng mạng xã hội lớn nhất của hãng là khỏi thị trường châu Âu nếu EU không có một khung pháp lý phù hợp nào được thông qua.

Axel Voss, đại biểu Nghị viện châu Âu cho biết, nếu Meta rút khỏi thị trường châu Âu thì chính công ty mới là phía chịu thiệt hại nhiều nhất. Bởi châu Âu là một trong những thị trường quan trọng nhất của Meta, đem về 6,8 tỷ USD lợi nhuận mỗi năm cho công ty.

Nếu điều này thực sự xảy ra thì sẽ có nhiều bên bị ảnh hưởng gồm người dùng tại châu Âu, Meta và nhiều doanh nghiệp tại châu Âu.

Thứ Ba, 08/02/2022 15:24
33 👨 1.300
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ