Lý do tại sao bạn nên tự lắp ráp cho mình chiếc máy tính Hackintosh thay vì mua máy Mac từ Apple

Hackintosh là máy tính được lắp ráp từ nhiều thành phần khác nhau để có thể chạy hệ điều hành MacOS trên phần cứng không phải của Apple. Hackintosh là sự lựa chọn của những người không thích mua máy Mac từ Apple bởi chúng có giá cao, tùy biến kém và không đáp ứng được những gì mà họ mong muốn.

Dưới đây là những điểm yếu của những chiếc máy tính do Apple sản xuất so với một chiếc Hackintosh.

So với một chiếc Mac đắt đỏ, Hackintosh có giá rẻ hơn mà bạn vẫn có thể có được trải nghiệm Apple.

YouTuber Snazzy Labs chỉ cần bỏ ra 350 USD (khoảng hơn 8 triệu) để lắp ráp một dàn Hackintosh có hiệu năng ngang ngửa các dòng máy của Apple tính đến tháng 1/2018. Dàn máy này có thể chạy các ứng dụng chỉ dành cho Mac, như Final Cut Pro X…

Hackintosh

Một dàn máy tính tự lắp ráp phải được cài đặt một bản sao của hệ điều hành MacOS thì mới được gọi là Hackintosh. Và cách hợp pháp và chính thống duy nhất để có được bản sao của MacOS là sao chép từ chính chiếc Mac mà bạn đang sở hữu. Nhưng việc làm này có thể khiến bạn vi phạm các điều khoản dịch vụ của Apple mà bạn đã đồng ý khi mua máy Mac.

Hiện tại, các cộng đồng Hackintosh trên Internet đều chưa gặp bất kỳ rắc rồi nào với Apple về vấn đề bản quyền. Nhưng không có nghĩa là điều này sẽ không xảy ra, vấn đề là khi nào mà thôi.

Vào năm 2013, YouTuber Marques Brownlee đã lắp ráp một dàn Hackintosh vì vào thời điểm đó không mẫu máy nào của Apple có thể đáp ứng được yêu cầu của anh ta.

Những chiếc máy tính do Apple tạo ra không hoàn toàn làm hài lòng mọi người, và thường đi kèm với những thành phần mà không phải ai cũng cần tới.

Ví dụ, nhiều người dùng muốn mua một chếc laptop Apple với màn hình 15-inch nhưng mẫu duy nhất đáp ứng được nhu cầu đó là chiếc MacBook Pro 2016 lại đi kèm với một phần cứng xa xỉ là chip đồ họa rời - một con chip với sức mạnh mà không phải ai cũng cần đến. Nhưng vì muốn màn hình lớn nên người dùng cũng không có sự lựa chọn nào khác.

Nếu muốn có sản phẩm đúng ý của mình mà giá cả phải chăng thì tự mình lắp ráp một dàn Hackntosh là sự lựa chọn tốt nhất. Đây chính là một trong những nguyên nhân khiến Marquess Brownlee, YouTuber chuyên về công nghệ tự ráp cho mình một dàn Hackintosh cách đây chưa lâu.

Chi phí sửa chữa một dàn Hackintosh nếu bị hỏng dễ dàng và rẻ hơn nhiều so với sửa máy Mac tại Apple.

Với một dàn Hackintosh tự lắp ráp, bạn có thể tự tháo bỏ một thành phần bị hỏng và dễ dàng tìm kiếm linh kiện trên các cửa hàng bán thiết bị máy tính để thay thế chứ không cần mang cả dàn máy đến cửa hàng sửa chữa.

Nhưng đối với máy Mac của Apple bạn sẽ phải mang nó tới một Apple Store hoặc các cửa hàng sửa chữa được ủy quyền bởi Apple để sửa chữa bởi các linh kiện của Apple đều là độc quyền và cực kỳ khó để tự thay thế.

YouTuber Peter Paul Chato cho biết, chiếc Hackintosh tự ráp của ông từng bị hỏng bộ nguồn. Ông đã tháo bộ phận đó ra, đến cửa hàng Canada Computer mua một bộ nguồn khác và về lắp vào. Chỉ sau 2 tiếng, Peter đã có thể sử dụng chiếc Hackintosh của mình. Nếu điều tượng tự xảy ra với bất kỳ chiếc Mac nào, bạn sẽ phải mang nó đến Apple Store để sửa chữa và chờ từ 3 ngày đến 1 tuần mới được nhận lại máy.

Điểm hạn chế duy nhất là bạn phải tự chịu trách nhiệm về chiếc Hackintosh bạn tự ráp bởi nó sẽ không được hỗ trợ kỹ thuật.

Với một chiếc máy tính Hackintosh tự lắp ráp, bạn có thể tùy biến vẻ ngoài của nó theo ý muốn. Không chỉ có thể cài macOS lên nhiều laptop và desktop không phải của Apple mà bạn còn có thể tự săn các linh kiện có tính tương thích cao nhất để tự lắp một chiếc desktop chạy Hackintosh. Với laptop, bạn chỉ cần mua sản phẩm đảm bảo các thành phần chủ chốt như vi xử lý, còn các thành phần khác như RAM và ổ cứng có thể tùy biến được.

YouTuber Dom Esposito đã tự lắp ráp một chiếc Hackintosh, chạy vi xử lý Ryzen của AMD.

Nghe thì rất thú vị nhưng lắp ráp một dàn máy Hackintosh là việc mà không phải ai cũng có thể làm được. Nó đòi hỏi phải chỉnh sửa nhiều thiết lập mà phần lớn mọi người không làm được và để cài macOS trên Hackintosh, bạn sẽ cần sử dụng một số công cụ chuyên dụng của giới chuyên gia Hackintosh. Ngoài ra, việc lựa chọn các linh kiện tương thích cũng sẽ bị giới hạn khá nhiều.

Tất nhiên, nếu bạn muốn và quyết tâm tự lắp ráp Hackintosh cho mình thì không gì là không thể cả. Trên mạng có rất nhiều tài liệu hướng dẫn và cộng đồng Hackintosh cũng lập nên khá nhiều danh sách các linh kiện tương thích, hãy bắt đầu tìm hiểu trước khi bắt tay vào thực hiện nhé.

Xem thêm:

Thứ Ba, 02/10/2018 10:28
51 👨 1.355
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ