Turbo Pascal: Di sản trong thế giới lập trình bước sang tuổi 40 năm

Pascal được phát triển vào năm 1970 bởi nhà khoa học máy tính người Thụy Sĩ Niklaus Wirth nhằm khuyến khích các phương pháp lập trình tốt. Đây là ngôn ngữ lập trình cho máy tính thuộc dạng mệnh lệnh và thủ tục, nổi tiếng trên các hệ thống PC của IBM vài thập kỷ sau đó, chủ yếu là do sự phổ biến của Turbo Pascal của Borland.

Năm 1983, Turbo Pascal bắt đầu được phát hành cho các hệ thống dựa trên DOS và CP/M, mang lại một làn gió mới vào thị trường lập trình máy tính gia đình.

Turbo Pascal

Pascal do Anders Hejlsberg tại Borland nghĩ ra đã mang đến một môi trường tất cả trong một, tập trung vào hiệu suất và quy trình làm việc được tối ưu hóa. Trong khi đó, các sản phẩm (và ngôn ngữ) cạnh tranh về cơ bản là những bản vá lỗi phức tạp của các công cụ lập trình khác nhau.

Turbo Pascal là một trong những phiên bản đầu tiên của môi trường phát triển tích hợp (IDE), cho phép các nhà phát triển có thể viết code, compile code và cuối cùng liên kết code với các thư viện ngay trên giao diện dựa trên văn bản. IDE ban đầu được viết bằng Assembly, xây dựng mã trực tiếp trong RAM để tăng hiệu suất chưa từng có thay vì sử dụng đĩa mềm.

Ngoài tốc độ vượt trội, sự tiện lợi hơn, Turbo Pascal còn có giá chỉ $49,95, rẻ hơn so với đối thủ cạnh tranh.

Phiên bản đầu tiên của Turbo Pascal chỉ có thể tạo các tệp nhị phân .COM cho DOS và CP/M.

Đến năm 1987, Turbo Pascal 4 ra đời đã mang lại nhiều cải tiến, khiến nó trở thành một nền tảng phát triển trưởng thành hơn nhiều.

Turbo Pascal 6 và 7 là hai phiên bản DOS cuối cùng của IDE này. Cuối cùng, ngôn ngữ lập trình này đã bị Borland loại bỏ để tập trung vào Delphi (Object Pascal).

Thứ Năm, 07/12/2023 08:45
52 👨 831
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ