Trí tuệ nhân tạo có phải là một phần của Khoa học máy tính?

Có khá nhiều cuộc tranh luận lớn về việc Trí tuệ nhân tạo (AI) liệu có phải là một phần của Khoa học máy tính hay không? Theo quan điểm của những người đang theo đuổi lĩnh vực Computer Science, AI luôn được coi là một tập con của Khoa học máy tính, đó là điều hiển nhiên và được đề cập đến ngay từ trong các lớp học của lĩnh vực này. Tuy nhiên, nếu phân tích một cách sâu sắc các nguyên tắc và thực tiễn của cả hai, chắc chắn bạn sẽ khám phá ra một số khác biệt khiến hai lĩnh vực này trở thành những đối tượng hoàn toàn khác nhau.

Trí tuệ nhân tạo có phải một phần của Khoa học máy tính hay không?

Để làm rõ chủ đề này, Quantrimang xin phân tích hai khái niệm một cách riêng biệt sau đó so sánh chúng để trả lời cho câu hỏi ở tiêu đề: Liệu Trí tuệ nhân tạo có phải một phần của Khoa học máy tính hay không?

Khoa học máy tính là gì?

Khoa học máy tính là ngành nghiên cứu các cơ sở lý thuyết về thông tin và tính toán cùng sự thực hiện và ứng dụng của chúng trong các hệ thống máy tính. Học lĩnh vực này bạn sẽ được cung cấp kiến thức về thiết kế, phát triển và ứng dụng phần mềm cùng hệ thống máy tính. Khoa học máy tính gồm nhiều ngành hẹp, quan trọng phải kể đến như hệ thống máy tính, AI, mạng, bảo mật hệ thống, cơ sở dữ liệu, ngôn ngữ lập trình, công nghệ phần mềm, tương tác giữa người với máy tính, đồ họa…

Khoa học máy tính là ngành nghiên cứu các cơ sở lý thuyết về thông tin và tính toán

Các nhà khoa học máy tính cũng chịu trách nhiệm thiết kế các thuật toán có thể được sử dụng trên các ứng dụng khác nhau để giải quyết các vấn đề thực tế.

Trí tuệ nhân tạo là gì?

Trí tuệ nhân tạo là một nhánh của Khoa học máy tính tập trung vào việc tạo ra những cỗ máy thông minh hoạt động như con người. Những cỗ máy AI được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ khác nhau như nhận dạng giọng nói, học hỏi, nhận thức, lập kế hoạch và giải quyết các vấn đề thực tế. Một trong những lĩnh vực có liên quan mật thiết đến AI là robot. Chúng có thể thực hiện bất cứ hành động nào nếu được cung cấp đầy đủ những kiến thức về thế giới quanh ta.

Trí tuệ nhân tạo là một nhánh của Khoa học máy tính

Một trong những cách giúp các hệ thống AI làm được như vậy là nhờ Machine learning. Machine learning nghiên cứu và xây dựng các kĩ thuật cho phép các hệ thống "học" tự động từ dữ liệu để giải quyết những vấn đề. Hầu hết các khía cạnh quan trọng của Machine learning đều được đề cập trong Khoa học máy tính.

Khác biệt giữa 2 lĩnh vực

Một khác biệt rõ ràng giữa Khoa học máy tính và Trí tuệ nhân tạo là về vấn đề nguyên tắc. Khoa học máy tính dựa trên nguyên tắc máy tính là “ngu ngốc” và không thể tự mình làm bất cứ điều gì, máy tính cần phải được lập trình để thực hiện điều con người mong muốn. Các nhà khoa học máy tính thì luôn sáng tạo ra các ngôn ngữ lập trình đặc biệt để có thể “giao tiếp” với máy tính dễ dàng hơn.

Không giống như vậy, AI được xây dựng trên lý thuyết rằng máy tính là thông minh. Các thiết bị này có thể suy nghĩ, học hỏi, tính toán và ghi nhớ các sự kiện. AI cũng cho rằng máy tính vượt trội hơn con người vì chúng không bao giờ biết mệt mỏi, có thể thực hiện nhiệm vụ liên tục trong 24 giờ thậm chí vài ngày không ngừng nghỉ.

 khác biệt rõ ràng giữa Khoa học máy tính và Trí tuệ nhân tạo là về vấn đề nguyên tắc

AI đòi hỏi các kĩ năng nhiều hơn là chỉ ngồi trước máy tính và gõ code, và quan trọng nhất là sự tương tác. Những cỗ máy AI có thể nói chuyện được và tuyệt vời hơn là bạn cũng có thể nói chuyện với chúng, AI sẽ lắng nghe bạn. Chúng cũng có thể hướng dẫn bạn làm một số việc hoặc nhắc nhở bạn những điều xung quanh.

Mối quan hệ công việc liên quan đến hai lĩnh vực

Công việc về Khoa học máy tính và Trí tuệ nhân tạo có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Hiện nay, các ngành được áp dụng Trí tuệ nhân tạo như hệ thống tài chính, tối ưu hóa kinh doanh, quản lý quy trình, khai thác dữ liệu hầu hết trước đây đều phụ thuộc vào những điều cơ bản của Khoa học máy tính. Có thể nói ở một mức độ nào đó, AI đang loại bỏ các công việc trước đây phụ thuộc vào lao động của con người.

Công việc về Khoa học máy tính và Trí tuệ nhân tạo có mối quan hệ chặt chẽ với nhau

Thêm nữa, các công việc thuộc phạm vi của Trí tuệ nhân tạo đòi hỏi một số kỹ năng tính toán tiên tiến. Đây là lý do tại sao một văn bằng, chứng chỉ về Khoa học máy tính có thể giúp bạn có một công việc lý tưởng trong lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo. Kiến thức và kỹ năng về Khoa học máy tính có thể giúp bạn đưa ra các thuật toán được sử dụng thiết kế các mô hình để đào tạo hệ thống AI.

Trí tuệ nhân tạo là lĩnh vực vẫn đang được phát triển vì vậy hầu hết các cơ hội việc làm trong ngành này đều liên quan đến học tập và nghiên cứu. Phần nhiều các công ty vẫn đang khám phá cơ hội có thể tích hợp AI vào các thiết bị phục vụ cho mình, những tổ chức như vậy thường thuê các nhà Khoa học máy tính để hỗ trợ những nghiên cứu AI.

Tóm lại, có thể khẳng định rằng: Trí tuệ nhân tạo là một phần của Khoa học máy tính. Các lý thuyết và thực tiễn của Khoa học máy tính đã, đang và sẽ tiếp tục được sử dụng trong việc phát triển các hệ thống AI trong tương lai.

Thứ Năm, 22/08/2019 11:12
58 👨 6.803
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)