Các nhà khoa học sử dụng AI để chỉ ra yếu tố tạo nên cuộc hôn nhân viên mãn

Cuộc sống hiện đại dường như ngày càng có tác động tiêu cực đến các mối quan hệ của con người. Lấy ví dụ đơn giản với mối quan hệ vợ chồng. Ngày càng có nhiều cuộc hôn nhân kết thúc trong đổ vỡ với hàng ngàn lý do “trời ơi đất hỡi”. Một thống kê tiết lộ gần đây đã chỉ ra rằng có tới 40% cuộc hôn nhân ở Mỹ kết thúc tại tòa. Vậy điều gì giúp tạo nên một mối quan hệ thành công?

Một nghiên cứu AI mới do Đại học Western (Hoa Kỳ) thực hiện có thể cung cấp một vài gợi ý cho câu hỏi hóc búa trên. Với công trình nghiên cứu này, các nhà khoa học đã lần đầu tiên sử dụng thuật toán trí tuệ nhân tạo (cụ thể là học máy - machine learning) theo cách có hệ thống để dự đoán một vấn đề mang tính xã hội hóa - sự hài hòa trong các mối quan hệ.

Điều gì giúp tạo nên một mối quan hệ thành công?
Điều gì giúp tạo nên một mối quan hệ thành công?

“Sự hài lòng của các cá nhân trong một mối quan hệ tình cảm có ý nghĩa cũng như tác động cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe, phúc lợi và năng suất lao động của cá nhân đó. Tuy nhiên cho đến nay, việc nghiên cứu về các yếu tố tác động đến chất lượng mối quan hệ thường bị giới hạn về phạm vi và quy mô, và gần như chỉ được thực hiện hạn chế trong các phòng thí nghiệm riêng lẻ”, giáo sư tâm lý học Samantha Joel, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Joel và các đồng nghiệp đã thu thập thông tin về 11.196 cặp vợ chồng từ 43 bộ dữ liệu lớn. Sau đó, nhóm nghiên cứu đã sử dụng một thuật toán phân loại ngẫu nhiên để quét qua dữ liệu của các mô hình mẫu có thể cho thấy điều gì tạo nên mối quan hệ thành công. Hệ thống AI sau đó đã phát hiện ra rằng yêu tố gần như góp mặt trong tất cả các mối quan hệ (tình cảm) viên mãn là niềm tin rằng đối phương hoàn toàn chân thành và nghiêm túc với mối quan hệ đó. Các yếu tố quan trọng tiếp theo lần lượt bao gồm sự đánh tôn trọng, sự hài lòng về tình dục, và cách giải quyết mâu thuẫn.

Đáng chú ý, các đặc điểm riêng của từng cá nhân - chẳng hạn như thu nhập và sự hài lòng trong cuộc sống - có ảnh hưởng ít hơn nhiều so với những yếu tố đặc thù của mối quan hệ.

Sự khác biệt mang tính cá nhân cũng có thể tạo ra ảnh hưởng lớn trong một mối quan hệ tình cảm. Tuy nhiên trong các mối quan hệ thành công, yếu tố này dường như hoàn toàn mờ nhạt. Nói cách khác, việc bạn là ai đứng từ góc độ cá nhân sẽ ít quan trọng hơn nhiều so với việc bạn là ai khi ở trong một mối quan hệ tình cảm cụ thể.

Đó là kết luận từ AI. Còn đối với các độc giả của Quản Trị Mạng, bạn cho rằng điều gì tạo nên một mối quan hệ thành công? Hãy chia sẻ ý kiến ở mục bình luận nhé.

Thứ Ba, 04/08/2020 22:46
3,52 👨 490
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)