7 tính năng Android được Apple thêm vào iOS 18

Apple đã giới thiệu một số tính năng đột phá cùng với iOS 18 tại WWDC 2024. Mặc dù chúng chắc chắn rất ấn tượng nhưng Android đã có nhiều tính năng trong số này nhiều năm qua. Dưới đây là một số tính năng của Android mà Apple đã thêm vào iOS 18.

1. Quay số kiểu T9

Điện thoại Android đã hỗ trợ quay số kiểu T9 trong hơn một thập kỷ nay. Với iOS 18, Apple cuối cùng đã bổ sung tính năng quay số kiểu T9 vào ứng dụng Điện thoại của iPhone. Mặc dù là một tính năng đơn giản nhưng nó sẽ giúp bạn nhanh chóng lọc số liên lạc từ danh bạ điện thoại ngay từ trình quay số.

T9 là viết tắt của Text on Nine keys. Nếu đã từng sử dụng điện thoại Nokia hoặc Motorola cũ không có màn hình cảm ứng thì có lẽ bạn biết nó hoạt động như thế nào. Nó sử dụng bàn phím số gồm 9 chữ số để nhập văn bản, mỗi số có 3 ký tự. Bạn nhấn vào một số tùy thuộc vào ký tự muốn chọn. Ví dụ, để gọi "Joe", bạn nhấn 5-6-3 trên trình quay số.

Thật tuyệt khi thấy Apple cuối cùng cũng áp dụng tính năng này với iOS 18.

2. Cá nhân hóa màn hình chính

Android cho phép đặt ứng dụng ở bất kỳ đâu trên Màn hình chính. Thật không may, cho đến nay người dùng iPhone vẫn chưa thể làm được điều đó. Tuy nhiên, với iOS 18, Apple cuối cùng sẽ cho phép thiết lập Màn hình chính iOS theo cách bạn muốn, với các biểu tượng ứng dụng không nằm trên lưới. Vì vậy, bạn có thể di chuyển tất cả các biểu tượng sang bên phải để dễ dàng truy cập bằng một tay chẳng hạn.

Ngoài ra, có thể kéo các widget để thay đổi kích thước và tự động chuyển đổi giữa các bố cục khác nhau. Các thiết bị Android đã có tính năng này hơn một thập kỷ nay.

Tương tự, Google đã bổ sung hỗ trợ cho các biểu tượng ứng dụng Material You theo chủ đề với Android 13 vào năm 2022. Apple đang áp dụng một tính năng tương tự cho Màn hình chính trong iOS 18. Bạn có thể thêm tông màu cho các biểu tượng ứng dụng trên Màn hình chính. Tuy nhiên, không giống như các thiết bị Android, bạn có toàn quyền kiểm soát tông màu và nhà phát triển ứng dụng không phải làm bất cứ điều gì để hỗ trợ chức năng này.

3. Cài đặt nhanh có thể tùy chỉnh

Lấy gợi ý từ Quick Settings có thể tùy chỉnh của Android, Apple đang bổ sung các tùy chọn tùy chỉnh tương tự vào Trung tâm điều khiển trong iOS 18. Trên iOS 17 trở về trước, các tùy chọn điều chỉnh của Trung tâm điều khiển bị giới hạn ở việc thêm một số nút bật tắt bổ sung, như Máy tính, Camera và Đèn pin.

iOS 18 sẽ cho phép thêm các nút chuyển đổi từ ứng dụng của bên thứ ba, di chuyển các tính năng điều khiển và widget xung quanh, thậm chí chạy các shortcut trực tiếp từ Trung tâm điều khiển. Phiên bản mới cũng mang đến nhiều trang Trung tâm điều khiển; một cái để điều khiển media, một cái khác để điều khiển nhà thông minh, v.v...

4. Game Mode

iPhone 15 Pro Max chạy video game
iPhone 15 Pro Max chạy video game

Trong những năm gần đây, hầu hết các điện thoại Android cao cấp đều được trang bị chế độ chơi game chuyên dụng. Khi được kích hoạt, điện thoại sẽ hạn chế hoạt động chạy nền và giải phóng tài nguyên để có hiệu suất chơi game tốt hơn. Một số điện thoại thậm chí còn tăng tốc độ xung nhịp CPU và GPU để đạt được tốc độ khung hình cao hơn.

Trong một số trường hợp, game mode cũng có thể giúp giảm độ trễ Bluetooth, cho phép truyền âm thanh không bị lag đến tai nghe không dây được kết nối.

Apple đang mang tính năng Game Mode tương tự lên iPhone chạy iOS 18. Mặc dù tốc độ CPU và GPU không thay đổi, Apple cho biết iPhone sẽ giảm thiểu hoạt động nền để mang lại hiệu suất chơi game ổn định và bền vững hơn trong thời gian dài. Nó cũng sẽ giảm độ trễ âm thanh khi kết nối AirPods và tay cầm chơi game.

Nếu bạn đã tìm được một số game hay trên Apple Arcade, Game Mode sẽ giúp cải thiện hơn nữa trải nghiệm chơi game trên iPhone.

5. Lên lịch nhắn tin

Tính năng Gửi sau trong iMessage
Tính năng Gửi sau trong iMessage

Google đã thêm khả năng lên lịch nhắn tin trong Google Messages vào năm 2021. Một số ứng dụng nhắn tin của bên thứ ba, như Telegram, cũng cung cấp chức năng này. Với iOS 18, Apple cuối cùng cũng bắt kịp đối thủ bằng cách thêm tính năng lên lịch trong ứng dụng Tin nhắn. Có thể lên lịch gửi tin nhắn trước tối đa 14 ngày.

Điểm hấp dẫn duy nhất khi triển khai Apple là bạn chỉ có thể lên lịch nhắn tin tới số iMessage; không thể lên lịch tin nhắn văn bản SMS.

6. Tích hợp lời nhắc trong ứng dụng Lịch

Màn hình chính của iPhone 11 với ứng dụng Lịch hiển thị
Màn hình chính của iPhone 11 với ứng dụng Lịch hiển thị

Mặc dù iPhone có ứng dụng Nhắc nhở gốc nhưng cho đến nay chúng vẫn chưa tích hợp với ứng dụng Lịch của Apple. Điều này có nghĩa là bạn không thể thấy lời nhắc của mình trong ứng dụng Lịch.

Trên Android, người dùng có ứng dụng Google Task và Google Calendars, cả hai ứng dụng này đều giao tiếp với nhau. Vì vậy, khi bạn thêm lời nhắc hoặc việc cần làm mới trong ứng dụng Task, chúng cũng xuất hiện trong Google Calendars.

Rất may, Apple cuối cùng đã tích hợp ứng dụng Nhắc nhở với Lịch trong iOS 18. Vì vậy, khi bạn tạo lời nhắc hoặc việc cần làm trên ứng dụng Lời nhắc của iPhone, nó cũng sẽ hiển thị trong ứng dụng Lịch.

7. Khóa và ẩn ứng dụng

iPhone 15 Pro Max nhắc ẩn ứng dụng trên iOS 18
iPhone 15 Pro Max nhắc ẩn ứng dụng trên iOS 18

Mặc dù Android gốc thiếu khả năng khóa và ẩn ứng dụng nhưng bạn có thể sử dụng ứng dụng của bên thứ ba để đạt được kết quả mong muốn. Ngoại trừ các thiết bị Pixel của Google, bạn có thể ẩn ứng dụng trên điện thoại Samsung, những sản phẩm của Xiaomi, OnePlus và các thiết bị khác.

Trên iPhone, cho đến nay, các nhà phát triển cần thêm tính năng khóa ứng dụng mà không có tùy chọn nào để ẩn các ứng dụng đã cài đặt. Rút kinh nghiệm từ cuộc thi, Apple đã giới thiệu tính năng khóa và ẩn ứng dụng gốc trong iOS 18. Bạn có thể khóa và ẩn ứng dụng sau Face ID để không ai khác có thể truy cập chúng hoặc di chuyển ứng dụng sang thư mục ẩn để tăng cường bảo mật.

Một nhược điểm trong cách triển khai của Apple là không thể ẩn một số ứng dụng hệ thống nhất định như Bản đồ và Đồng hồ. Rất may, không có hạn chế nào như vậy đối với các ứng dụng của bên thứ ba được tải xuống từ App Store.

iOS 18 cung cấp rất nhiều tính năng nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dùng iPhone. Vì vậy, nếu sở hữu một chiếc iPhone, bạn có mọi lý do để hào hứng với bản cập nhật phần mềm này. Apple đã thu hẹp hơn nữa khoảng cách giữa iOS và Android với iOS 18.

Thứ Sáu, 21/06/2024 14:53
51 👨 195
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ