Tìm hiểu về Threads: Nền tảng mạng xã hội mới của Meta cạnh tranh với Twitter

Twitter đang dần có ít người dùng hơn và thị trường mạng xã hội đang chạy đua để tìm giải pháp thay thế phù hợp. Threads được Meta cho ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu này và có liên quan đến Instagram – một nền tảng vẫn cực kỳ phổ biến ở các nhóm tuổi.

Các hạn chế xem tweet được công bố vào cuối tuần trước khiến nhiều người dùng Twitter cảm thấy thất vọng. Và Meta đã chọn đúng thời điểm này để thông báo ra mắt Threads trong Apple Store.

Threads chính xác là gì?

Threads: Nền tảng mạng xã hội mới của Meta

Threads được mô tả là "ứng dụng trò chuyện dựa trên văn bản của Instagram". Nó hứa hẹn sẽ là "nơi các cộng đồng cùng nhau thảo luận về mọi thứ, từ các chủ đề bạn quan tâm hôm nay cho đến những gì sẽ là xu hướng vào ngày mai". Bạn sẽ có thể theo dõi và kết nối với những người có cùng sở thích hoặc "xây dựng một lượng người theo dõi trung thành của riêng mình để chia sẻ ý tưởng, quan điểm và sự sáng tạo của bạn với thế giới".

Nhìn vào ảnh chụp màn hình về ứng dụng trên Apple Store, chúng ta có thể thấy các tính năng tương tự như Twitter, bao gồm bày tỏ trạng thái thích, đăng lại (repost) và quyết định ai có thể trả lời 'thread' của bạn.

Threads sẽ là cú "hit" tiếp theo của Meta?

Chưa thể kết luận gì vào thời điểm này. Nhưng Meta, với trị giá hàng trăm tỷ, sẽ tạo ra sức nặng đáng kể cho Threads. Và với việc người dùng Instagram có thể dễ dàng áp dụng tên người dùng hiện tại của họ cho nền tảng mới, hầu hết mọi người đều sẽ đón nhận Threads một cách tích cực. Tính đến tháng 4 năm 2023, Instagram có 1,6 tỷ người dùng, cho thấy tiềm năng to lớn của hoạt động kinh doanh mới nhất của Meta.

Threads không phải Metaverse, cũng không giống Reels. Đó là một thứ gì đó dễ tiếp cận hơn với hầu hết mọi người. Và thật đúng lúc khi Threads ra đời vào thời điểm hàng triệu người đang săn lùng ứng dụng thay thế cho Twitter. Thời gian sẽ cho chúng ta câu trả lời chính xác nhất về mức độ thành công của ứng dụng mới này.

Đăng ký Threads như thế nào? Có nên không?

Meta đã gây ra nhiều tranh cãi trong những năm gần đây. Chủ đề về quyền riêng tư liên tục xuất hiện và là một trong những lý do chính khiến một số người dùng rời xa Facebook hay Instagram hoàn toàn. Ngay cả Jack Dorsey, người đồng sáng lập Twitter và hiện là người ủng hộ BlueSky, đã nhắc nhở chúng ta về điều này trong một tweet gần đây, kèm ảnh chụp phần thông tin về quyền riêng tư của Threads.

Ứng dụng Threads thu thập dữ liệu liên quan đến sức khỏe và thể chất, thông tin tài chính, danh bạ, nội dung người dùng, giao dịch mua, vị trí, lịch sử tìm kiếm, dữ liệu sử dụng, v.v... Hơn nữa, phán quyết của EU ngày hôm qua về việc sử dụng dữ liệu cá nhân đặt ra một trở ngại lớn cho Meta và một lần nữa làm nổi bật cuộc tranh luận xung quanh quyền riêng tư.

Công bằng mà nói, các mạng xã hội khác như Twitter cũng cảnh báo về việc sử dụng dữ liệu. Trên danh sách App Store của riêng mình, nền tảng cho biết dữ liệu như việc mua hàng, vị trí và danh bạ có thể được thu thập và liên kết với danh tính của bạn. Và BlueSky thừa nhận thông tin liên hệ, số nhận dạng và nội dung người dùng cũng có thể bị thu thập.

Điều này đặt ra câu hỏi, bạn có nên đăng ký nhiều ứng dụng giống nhau không? Mặc dù Meta minh bạch về chính sách quyền riêng tư của mình và có rất nhiều cách để quản lý profile của bạn trên Facebook và Instagram, nhưng một số ý kiến cho rằng việc đánh đổi dữ liệu để có quyền truy cập vào mạng xã hội miễn phí là một cái giá quá đắt. Nhưng suy cho cùng mọi thứ phụ thuộc vào chính chúng ta. Không ai buộc chúng ta sử dụng các dịch vụ này. Nếu quyền riêng tư là một vấn đề khiến bạn lo lắng, thay vào đó hãy chuyển sang BlueSky hoặc Mastodon.

Threads trong App Store

Nếu không, bạn có thể tải xuống ứng dụng Threads từ Apple Store hoặc qua Google Play. Nếu bạn đã có tài khoản Instagram, nền tảng này sẽ tự động cấp cho bạn cùng một tên người dùng. Threads sẽ ra mắt vào hôm nay, thứ Năm, ngày 6 tháng 7 năm 2023, vì vậy hãy sẵn sàng trải nghiệm nếu bạn quan tâm.

Thứ Bảy, 08/07/2023 20:37
53 👨 1.121
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ