Thẩm phán bị điều tra vì dùng... ChatGPT để soạn thảo phán quyết

Ông Jefferson Rodrigues, một thẩm phán liên bang tại Brazil đang bị điều tra vì sử dụng thông tin sai lệch do chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) ChatGPT tạo ra để soạn thảo phán quyết.

ChatGPT

Hội đồng Tư pháp quốc gia Brazil (CNJ), cơ quan giám sát tòa án ở Brazil, đã triệu tập ông Jefferson Rodrigues và yêu cầu giải thích lý do công bố một phán quyết với nhiều sai sót.

Cụ thể, trong một vụ xét xử, ông Rodrigues đã sử dụng nhiều thông tin không chính xác để đưa ra phán quyết. Những thông tin này do ChatGPT tạo ra liên quan đến các phán quyết của tòa án cấp trên, trong các vụ xử tương tự trước đó.

Ông Rodrigues cho biết trong tài liệu nộp cho cơ quan giám sát rằng phán quyết mình đưa ra do một "cố vấn tin cậy" soạn thảo với sự trợ giúp của AI. Ông cũng đưa ra lý do giải thích về việc sử dụng AI để soạn thảo phán quyết bởi "khối lượng công việc quá lớn".

Hội đồng Tư pháp quốc gia Brazil (CNJ) cảnh báo, ngày càng có nhiều thẩm phán sử dụng AI để hỗ trợ công việc. Hiện Brazil chưa có quy định pháp luật nào về việc này.

Các câu trả lời của ChatGPT hay các chatbot AI có thể không chính xác, thậm chí là hoàn toàn không có thật. Vì vậy, nếu người dùng dựa vào AI để hỗ trợ công việc mà không kiểm tra lại kỹ thì rất nguy hiểm.

Không chỉ ở Brazil, các thẩm phán ở một số nước khác như Mỹ cũng dùng AI hỗ trợ để đưa ra các quyết định. Và điều này đang gây tranh cãi.

Thứ Tư, 15/11/2023 11:22
51 👨 535
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ