Ứng dụng nhắn tin siêu bảo mật Telegram bị chê là không an toàn, Facebook còn an toàn hơn

Ngày càng có nhiều người cho rằng Telegram là ứng dụng nhắn tin siêu bảo mật, là sự thay thế an toàn hơn cho WhatsApp hoặc Messenger. Tuy nhiên, theo người sáng lập của ứng dụng nhắn tin Signal, Moxie Marlinspike, khả năng bảo mật của Telegram đang bị phóng đại quá mức.

Telegram là một trong những đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Signal. Ông Marlinspike bác bỏ hoàn toàn các quan điểm phổ biến rằng Telegram mã hóa đầu cuối mọi thứ được trao đổi thông qua ứng dụng của họ. Ông tiết lộ rằng tin nhắn gửi qua Telegram được lưu trữ trên máy chủ của Telegram ở dạng nguyên bản, hoặc văn bản thuần túy, không hề áp dụng bất cứ kiểu mã hóa nào để bảo về quyền riêng tư của người dùng.

Ứng dụng nhắn tin siêu bảo mật Telegram bị chê là không an toàn, Facebook còn an toàn hơn

Về mặt này, theo Marlinspike, cả Messenger và WhatsApp của Facebook (mới đổi tên thành Meta) đều đảm bảo quyền riêng tư cho người dùng tốt hơn Telegram. Ít nhất thì hai ứng dụng trên của Facebook cũng cung cấp mã hóa đầu cuối cho tất cả tin nhắn văn bản được gửi qua nền tảng của họ.

Không chỉ tin nhắn, tất cả dữ liệu được gửi qua Telegram đều được lưu trữ trên nền tảng điện toán đám mây của họ ở định dạng chuẩn, không hề mã hóa. Về cơ bản, bất cứ ai có quyền truy cập đều có thể xem được những dữ liệu này.

Ngay cả với tiêu chuẩn của Facebook, vốn bị coi là thiếu sự cẩn trọng với quyền riêng tư, thì việc không mã hóa dữ liệu lưu trên nền tảng điện toán đám mây cũng là thực thế không thể chấp nhận được. Messenger ít nhất cũng cung cấp giao thức mã hóa đầu cuối ở tiêu chuẩn tối thiểu cho dữ liệu lưu trên máy chủ của mình.

Không chỉ Marlinspike, trang Winfuture cũng chê trách Telegram vì không mã hóa dữ liệu người dùng trên máy chủ. Thật sự là thảm họa khi bất cứ ai ví dụ hacker, cơ quan chính phủ... đều có thể dễ dàng lấy được dữ liệu cá nhân của người dùng sau khi truy cập vào máy chủ của Telegram.

Nhiều anh em nghĩ Telegram là ứng dụng nhắn tin siêu bảo mật nhưng hóa ra sự thật lại không phải vậy. Đã đến lúc anh em suy nghĩ nghiêm túc về việc sử dụng Telegram cho các mục đích xấu xí.

Thứ Hai, 27/12/2021 14:40
32 👨 5.483
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ