Sự khác biệt giữa GPT-4, GPT-4 Turbo và GPT-4o

Với bản phát hành GPT-4o vào tháng 5 năm 2024 đi kèm với GPT-4 và GPT-4 Turbo, có thể bạn đang tự hỏi sự khác biệt giữa các mô hình AI này là gì - và bạn thực sự nên sử dụng mô hình ChatGPT nào.

Mặc dù các mô hình GPT-4 của OpenAI bắt đầu từ cùng một nền tảng, nhưng chúng có một số khác biệt đáng kể, nghĩa là chúng phù hợp hơn với một số tác vụ so với những tác vụ khác, chưa kể chi phí liên quan đến việc truy cập chúng.

Vậy sự khác biệt giữa các mô hình GPT-4 của OpenAI là gì?

So sánh GPT-4, GPT-4 Turbo và GPT-4o

Các mô hình GPT-4 của OpenAI bao gồm một số biến thể, mỗi biến thể được thiết kế để đáp ứng những nhu cầu khác nhau. Dưới đây là tổng quan về sự khác biệt giữa GPT-4, GPT-4 Turbo và GPT-4o (Omni).

GPT-4

GPT-4 là mô hình nền tảng. Nó hiểu và tạo ra các câu phức tạp, hữu ích cho nhiều ứng dụng, chẳng hạn như viết sáng tạo, phân tích dữ liệu, dịch ngôn ngữ và tạo code. Với cửa sổ ngữ cảnh 23.000 - 25.000 từ của GPT-4, bạn cũng có thể đính kèm nhiều tài liệu dài và yêu cầu chúng trả lời bất kỳ truy vấn nào về file đã upload của mình. Vì đây là mô hình cơ sở của dòng sản phẩm này nên bạn cũng có thể truy cập tất cả các tính năng hữu ích của GPT -4 trên cả GPT-4 Turbo và GPT-4o.

GPT-4 Turbo

GPT-4 Turbo được xây dựng dựa trên khả năng của GPT -4 bằng cách tập trung vào hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Nó mang lại thời gian phản hồi nhanh hơn nhờ hiệu quả tính toán được cải thiện, khiến nó phù hợp với những người dùng cần kết quả đầu ra nhanh hơn. Ngoài ra, GPT-4 Turbo vượt trội về độ chính xác, đặc biệt là trong các vấn đề toán học, vượt trội so với GPT-4 ở nhiều benchmark khác nhau. Mô hình này cũng giới thiệu các tính năng nâng cao như chế độ JSON và gọi hàm song song, góp phần tạo ra kết quả đầu ra mạnh mẽ và có thể tái tạo hơn.

GPT-4o

GPT-4o ("o" là viết tắt của "omni") là phiên bản bổ sung mới nhất cho dòng mô hình GPT-4 và là mô hình mặc định được chọn cho cả người dùng ChatGPT Free và Plus. Model này thông minh và nhanh gấp đôi GPT-4 Turbo, khiến nó trở nên lý tưởng cho các ứng dụng thời gian thực. GPT-4o cũng là mô hình đa phương thức đầu tiên trong dòng sản phẩm này, có khả năng phân tích tất cả các loại định dạng file như văn bản, âm thanh, hình ảnh và video, đồng thời có thể tạo tất cả văn bản và hình ảnh trong ChatGPT.

Ngoài ra, OpenAI đã cho phép người dùng cấp miễn phí quyền truy cập GPT-4o có giới hạn, ở mức 16 message cứ sau 3 giờ. Sau đó, ChatGPT sẽ quay lại sử dụng GPT-3.5.

Dưới đây là thông tin chi tiết về từng mô hình GPT-4:

Tính năng

GPT-4

GPT-4 Turbo

GPT-4o

Giá cả (ChatGPT)

$20

$20

Miễn phí (16 message mỗi 3 giờ), $20 (80 message mỗi 3 giờ)

Tốc độ phản hồi

Tiêu chuẩn

Nhanh hơn 2 lần so với GPT-4

Nhanh hơn 4 lần so với GPT-4

Cửa sổ ngữ cảnh

Lên tới 32k token

Lên tới 32k token

Lên tới 32k token

Đầu vào/Đầu ra đa phương thức

Không

Không

MMLU

86.3

86.5

88.7

GPTQA

48.0

35.7

53.6

MATH

42.5

72.6

76.6

HumanEval

67.0

87.1

90.2

Ngoài chi phí, thời gian phản hồi và khoảng thời gian ngữ cảnh, bài viết cũng đã thêm benchmark về độ chính xác cho từng mô hình để giúp so sánh độ chính xác trong nhiều tác vụ khác nhau. Các bài kiểm tra benchmark bao gồm MMLU để kiểm tra kiến ​​thức học thuật, GPQA để đánh giá kiến ​​thức tổng quát, HumanEval để đánh giá khả năng viết code của mô hình và MATH để giải các bài toán. Trong mỗi bài test, điểm càng cao càng tốt.

Nên sử dụng mô hình GPT-4 nào?

Việc lựa chọn model phù hợp tùy thuộc vào nhu cầu cụ thể và tính chất công việc bạn định thực hiện.

GPT-4o là mô hình mạnh nhất trong dòng sản phẩm. Nó có điểm chính xác cao nhất trong tất cả các bài kiểm tra benchmark và có thể sẽ hoạt động tốt nhất trong mọi tương tác. Tuy nhiên, số lượng message bạn có thể gửi GPT-4o bị hạn chế, đặc biệt đối với người dùng cấp miễn phí. Hạn chế này là lý do chính tại sao vẫn nên nâng cấp lên ChatGPT Plus. Tuy nhiên, tốt nhất nên dành việc sử dụng GPT-4o cho các tương tác yêu cầu đầu vào và đầu ra đa phương thức hoặc khi cần độ chính xác tối đa. GPT-4 và GPT-4 Turbo chỉ khả dụng cho người dùng ChatGPT Plus. Nếu đã có tài khoản Plus, việc sử dụng GPT-4 Turbo trong tất cả các tương tác ChatGPT sẽ có ý nghĩa hơn trừ khi bạn yêu cầu GPT-4o.

Tuy nhiên, GPT-4 Turbo hiện không khả dụng trong ChatGPT mặc dù nó được cung cấp vào ngày 12 tháng 4 năm 2024. Điều này có nghĩa là bạn sẽ phải sử dụng mô hình GPT-4 cho hầu hết các tác vụ và sử dụng GPT-4o cho những tác vụ phức tạp hơn cho đến khi OpenAI cung cấp GPT-4 Turbo trở lại.

Thứ Sáu, 21/06/2024 15:24
51 👨 265
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)