Đột phá mới: Sạc điện qua không khí bằng ánh sáng laser hồng ngoại ở khoảng cách gần 30 mét

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Sejong, Hàn Quốc mới đây đã thử nghiệm thành công truyền dẫn năng lượng với công suất xấp xỉ 400mW ở khoảng cách lên đến 30 mét bằng cách sử dụng ánh sáng laser hồng ngoại. Phương pháp này được gọi là sạc laser phân tán, an toàn và khoảng cách tốt hơn so với các phương pháp truyền dẫn không dây trước đây.

Trong thiết lập thử nghiệm, các nhà nghiên cứu đã tạo ra một máy phát bộ khuếch đại được xử lý đặc biệt có tên là erbium.

Bộ khuếch đại này có gắn kèm cảm biến để chuyển đổi tín hiệu ánh sáng thành năng lượng điện và được đặt cách bộ thu 30 mét. Nó có thể tạo ra công suất đủ để sạc điện cho các cảm biến nhỏ. Các nhà nghiên cứu sẽ tiếp tục phát triển để bộ khuếch đại có thể tiến tới các thiết bị lớn hơn như smartphone, máy tính bảng.

Thử nghiệm sử dụng tia laser để truyền dẫn năng lượng qua không khí. (Ảnh: Đại học Sejong).
Thử nghiệm sử dụng tia laser để truyền dẫn năng lượng qua không khí. (Ảnh: Đại học Sejong).

Đặc biệt, năng lượng truyền đi tuyệt đối an toàn cho da hoặc mắt của người. Tia laser sử dụng trong phương pháp này có bước sóng trung tâm 1550 nanomet, nằm trong vùng an toàn nhất của quang phổ hồng ngoại.

Khi không phát hiện thấy có bộ thu nào trong "tầm ngắm", bộ phát tia laser sẽ chuyển sang chế độ năng lượng thấp.

Jinyong Ha, kỹ sư điện tại Đại học Sejong, Hàn Quốc cho biết, với phương pháp cũ để sạc thiết bị nhận phải đặt trong đế sạc đặc biệt hoặc ở trạng thái cố định. Nhưng với sạc laser phân tán, chỉ cần bộ phát và bộ thu nằm trong khoảng cách cần thiết mà thôi, còn người dùng có thể hoàn toàn tự do.

Nghiên cứu mới này không chỉ mang lại lợi ích mà còn mở ra hướng phát triển mới trong môi trường công nghiệp sản xuất, nơi hệ thống cáp nối gặp khó trong khâu triển khai, cũng như bảo trì.

Thứ Hai, 05/09/2022 14:10
3,84 👨 8.207
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ