Chiêm ngưỡng vẻ đẹp ngất ngây của Windows Longhorn phiên bản gốc của Windows Vista

Windows Longhorn là tên dự án của Microsoft với mục tiêu cho ra mắt một phiên bản Windows mới thay thế cho Windows XP. Bản beta đầu tiên của Longhorn đã được tung ra vào năm 2002 với dự kiến bản chính thức sẽ ra mắt người dùng vào năm 2006.

Tuy nhiên, dự án Longhorn đã không ngừng phát triển cả về quy mô và tham vọng. Nó bành trướng tới mức gặp những vấn đề kỹ thuật không thể giải quyết. Cuối cùng, Microsoft đã phải phát triển lại dự án Longhorn từ đầu rồi ra mắt dưới tên gọi Windows Vista.

Những kế hoạch quá tham vọng và việc không thể ra mắt đã khiến Longhorn trở thành một bí ẩn khiến nhiều người tò mò. Một trong số đó chính là nhà sưu tầm Stephen Chapman.

Bên cạnh các công việc như một nhà phát triển web, kỹ sư đảo ngược, viết lách, Stephen Chapman còn cố gắng lưu giữ những phần mềm beta có liên quan tới Microsoft. Ông coi đó là những kỷ vật.

Mới đây, Chapman đã đăng tải một clip ngắn cho thấy hoạt ảnh khởi động đầy thú vị của Windows Longhorn. Đoạn clip được cắt ra từ video trình diễn Windows Longhorn của Hillel Cooperman tại diễn đàn PCD 2003. Không lâu sau, toàn bộ video cũng được Chapman đăng lên Youtube của mình. Bạn có thể xem nó ngay bên dưới đây:

Có thể thấy, ngay từ đoạn khởi động, Windows Longhorn đã muốn tạo ra một trải nghiệm tươi mới cho người dùng. Ban đầu, logo Windows vẫn có màu và chuyển động giống như một lá cờ đang bị gió thổi. Tuy nhiên sau đó logo Windows trở nên trong suốt trên nền đen với dòng chữ Welcome to Windows.

Giao diện đăng nhập tài khoản của Windows Longhorn
Giao diện đăng nhập tài khoản của Windows Longhorn

Những hoạt ảnh ấn tượng tiếp tục xuất hiện ở phần đăng nhập tài khoản. Bên cạnh logo Windows, hình nền đằng sau cửa sổ đăng nhập cũng chuyển động giống hình ảnh ánh sáng cực quang. Giao diện đăng nhập này có thể khiến chúng ta liên tưởng tới Mac OS X của Apple.

Kế tiếp, sau khi người dùng nhập mật khẩu và nhấn truy cập, Longhorn gây ấn tượng bằng hoạt ảnh xác thực với dòng code màu xanh chạy bên dưới tên tài khoản. Vẫn chưa hết, sau khi đăng nhập xong, ô xác thực tài khoản đó thu về phía góc màn hình và biến thành Start Menu. Hoạt ảnh dịch chuyển được tinh chỉnh sao cho ô avatar của người dùng giữ nguyên kích thước và chuyển vào vị trí phía trên Start Menu.

Các hình ảnh mô tả, icon thiết kế đẹp
Các hình ảnh mô tả, icon thiết kế đẹp

Logo Windows ở trong Start Menu cũng bay bay giống như chúng ta đã thấy ở phần đăng nhập. Trong khi đó, hình ảnh minh họa của các cửa sổ thành phần, các icon ổ đĩa, thư mục được thiết kế đẹp, hiển thị một cách rõ nét. Chúng tôi không rõ ngôn ngữ thiết kế mà Microsoft áp dụng vào Longhorn là gì nhưng nó thực sự rất hấp dẫn.

Trình phát nhạc của Longhorn cũng rất khác biệt so với Windows XP hay các bản Windows sau này. Thay vì giao diện cửa sổ, trình phát nhạc của Longhorn lại có thiết kế dạng hình cầu kính.

Trình phát nhạc hình cầu và các widget của Longhorn
Trình phát nhạc hình cầu và các widget của Longhorn

Ấn tượng hơn nữa chính là phần widget ở sườn bên trái của màn hình. Bạn có thể thấy một khu vực thông báo tình trạng thời tiết, slide ảnh, bản đồ cập nhật thông tin giao thông thời gian thực, khung tìm kiếm, danh bạ liên lạc và cuối cùng là đồng hồ.

Có thể nói thiết kế của Longhorn quá đẹp và có phần đi trước thời đại khi cấu hình phần cứng máy tính thời điểm đó còn yếu. Chính những tham vọng quá lớn về hoạt ảnh, đồ họa của đội ngũ phát triển đã khiến Longhorn rơi vào bế tắc, không thể tiếp tục triển khai.

Ngày nay, khi phần cứng máy tính ngày càng mạnh mẽ hơn thì các hệ điều hành lại có xu hướng trở nên đơn thuần, tối giản hơn. Sẽ rất khó để chúng ta có thể thấy sự xuất hiện của một hệ điều hành bóng bẩy, hào nhoáng và hấp dẫn như Longhorn.

Thứ Tư, 02/06/2021 17:10
57 👨 4.229
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ