Cách sử dụng Windows XP mãi mãi

Microsoft không còn cung cấp hỗ trợ chính thức cho Windows XP kể từ ngày 8 tháng 4 năm 2014. Vì vậy, bạn có thể nâng cấp lên Windows 10, Windows 7 hay Windows 8, hoặc tìm hiểu cách tiếp tục sử dụng Windows XP một cách an toàn sau năm 2014. Để giúp bạn đọc thực hiện việc này, hướng dẫn hôm nay sẽ mô tả một số mẹo để giữ Windows XP an toàn trong một thời gian dài.

Có rất nhiều người dùng vẫn đang sử dụng Windows XP trên máy tính xách tay hoặc máy tính để bàn. Trên thực tế, có vẻ như hơn 30% người dùng không sẵn sàng nâng cấp phần mềm Windows vì nhiều lý do, vì vậy, biết cách tiếp tục sử dụng Windows XP sau năm 2014 là điều cần thiết. Rõ ràng các hệ thống Windows 10 hay Windows 8 không phổ biến lắm đối với người dùng trên toàn thế giới. Cho đến nay Windows XP vẫn là nền tảng phổ biến nhất, tiếp theo là Windows 7 và chỉ rất ít người dùng thực sự sử dụng Windows 10 hay Windows 8.

Windows XP vẫn là lựa chọn của nhiều người dùng

Bản nâng cấp lên Wins 10 hoặc Wins 8 có thể không phù hợp trong một số trường hợp, đặc biệt khi có nhiều chương trình phần mềm chỉ có thể chạy trên Windows XP hoặc thậm chí trên những phiên bản hệ điều hành Microsoft cũ hơn. Trong trường hợp đó, bạn sẽ phải sử dụng một máy ảo và tất nhiên mọi thứ sẽ trở nên phức tạp hơn rất nhiều.

Nhưng đó không phải là lý do duy nhất khiến nhiều người từ chối nâng cấp lên Windows 10/8. Bạn sẽ không tìm thấy driver tương thích với Windows XP. Các máy tính xách tay và máy tính để bàn mới nhất chỉ hỗ trợ cho Windows 10, Windows 8 và một phần cho Windows 7.

Do đó, nếu muốn tiếp tục sử dụng hệ thống Windows XP yêu thích của mình, đừng ngần ngại kiểm tra các mẹo và hướng dẫn chi tiết bên dưới.

Rủi ro trong việc sử dụng Windows XP khi Microsoft không còn hỗ trợ chính thức nữa là về bảo mật. Sự chấm dứt hỗ trợ của Microsoft cho Windows XP có nghĩa là không có bản cập nhật bảo mật nào được phát hành sau ngày 8 tháng 4 năm 2014 nữa. Vì vậy, nếu không biết cách bảo vệ máy tính đúng cách, hệ thống của bạn có thể bị nhiễm nhiều phần mềm độc hại, worm và virus.

Đừng lo lắng! Có một số thủ thuật được sử dụng để bảo mật Windows XP ngay cả sau thời điểm năm 2014.

1. Cài đặt phần mềm diệt virus chuyên dụng

Mặc dù Microsoft sẽ không còn phát hành bản cập nhật bảo mật cho Windows XP nữa, nhưng bạn vẫn có thể bảo vệ máy tính của mình. Có thể tải xuống và cài đặt các chương trình diệt virus miễn phí hoặc trả phí bất cứ lúc nào. Phần mềm miễn phí vẫn ổn, nhưng nếu thực sự muốn bảo mật hệ thống Windows XP của mình, bạn nên chọn phiên bản phần mềm diệt virus trả tiền. Những chương trình diệt virus tốt nhất bạn có thể tham khảo là AVG, Avast, Norton hoặc Kaspersky.

Trong trường hợp bạn đang thắc mắc điều gì sẽ xảy ra với Security Essential của Microsoft sau thời điểm tháng 4 năm 2014, thì phần mềm này đã không còn nhận được hỗ trợ chính thức kể từ tháng 6 năm 2015. Mặc dù Security Essential là công cụ bảo mật chính thức của Microsoft, nhưng tốt hơn là vẫn nên lựa chọn một phần mềm diệt virus đáng tin cậy khác.

2. Luôn cập nhật phần mềm

Điều cực kỳ quan trọng là giữ cho các chương trình được cập nhật bằng cách cài đặt những bản cập nhật chính thức mới nhất. Bằng cách này, bạn có thể bảo vệ máy tính Windows XP của mình khỏi việc bị nhiễm các virus cơ bản và bảo mật những chương trình, phần mềm đó. Secunia PSI là một công cụ có thể quét máy tính để tìm phần mềm lỗi thời.

3. Ngừng sử dụng Internet Explorer hoặc ngoại tuyến

Trước đây, Microsoft thường khuyên người dùng sử dụng Internet Explorer làm phần mềm trình duyệt web mặc định. Nhưng sau năm 2014, bạn nên sử dụng Google Chrome hoặc Mozilla Firefox thay thế trên Windows XP.

Nguyên nhân là vì Windows XP sẽ không còn nhận được hỗ trợ chính thức của Internet Explorer nữa. Điều này có nghĩa là trình duyệt web IE không cung cấp hỗ trợ bảo mật bạn cần nữa. Vì vậy, cách tốt nhất để tránh các tình huống khó chịu là sử dụng Google Chrome hoặc Mozilla Firefox thay thế.

Ngưng sử dụng IE trên Windows XP

Một giải pháp khác có thể áp dụng là ngoại tuyến càng nhiều càng tốt. Ví dụ, khi sử dụng nhiều chương trình doanh nghiệp khác nhau, không nhất thiết cần bật kết nối Internet. Hầu hết các công cụ bạn sử dụng chỉ dùng kết nối Internet để cập nhật mà thôi. Không phải tất cả những bản cập nhật này đều là chính thức và rất có thể một trong số chúng là phần mềm độc hại. Vì vậy, hãy chọn ở trạng thái ngoại tuyến nếu có thể.

4. Ngừng sử dụng Java để duyệt web

Java là phần mềm được người dùng Windows sử dụng nhiều nhất, đặc biệt là trong trình duyệt web; do đó, tin tặc về cơ bản sẽ tấn công máy tính thông qua Java, đặc biệt là sau khi Microsoft chính thức ngừng hỗ trợ Windows XP. Vì vậy, hãy bảo mật bằng cách vô hiệu hóa Java khi sử dụng trình duyệt web.

Chỉ cần vào Control Panel và chọn Java. Sau đó, nhấn vào “Security” và bỏ chọn tùy chọn được đặt tên là “Enable Java content in the browser”. Nhấp vào OK và sau đó áp dụng các cài đặt mới.

5. Sử dụng tài khoản day-to-day

Phần mềm độc hại có thể gây thiệt hại nghiêm trọng trên hệ thống bị lây nhiễm. Hãy ghi nhớ điều đó khi sử dụng Windows XP sau năm 2014. Cũng vì lý do tương tự, tốt nhất sẽ là tránh xa các tài khoản admin và bắt đầu sử dụng các tài khoản day-to-day (Tài khoản giới hạn).

Tài khoản day-to-day đi kèm với những yếu tố hạn chế quan trọng, được sử dụng để bảo vệ desktop. Một tài khoản bị giới hạn không thể cài đặt hoặc xóa tất cả các ứng dụng, hay thực hiện những thay đổi trên toàn hệ thống, chẳng hạn như thay đổi phân vùng ổ cứng.

Đây là cách kích hoạt các tài khoản giới hạn:

1. Trước hết đăng nhập với quyền admin sau đó đặt mật khẩu và vào Control Panel.

2. Từ đó nhấp vào User Accounts và chọn tài khoản của riêng bạn.

3. Chọn Create a New password và nhập mật khẩu mới hai lần.

4. Bây giờ, nhấn vào Home, sau đó nhấp vào Create a new account.

5. Lưu tên mới cho tài khoản và chọn Next.

6. Tiếp theo chọn Limited và nhấp vào Create Account.

Để sử dụng tài khoản giới hạn vừa tạo, hãy khởi động lại máy tính và chỉ cần chọn tài khoản đã tạo là xong.

6. Sử dụng máy ảo

Sử dụng máy ảo để chạy Windows XP

Nếu các mẹo từ phía trên quá phức tạp và bạn muốn nâng cấp máy tính lên Windows 10/8, thì nên sử dụng máy ảo để cài đặt Windows XP. Như đã trình bày ở trên, một số ứng dụng và chương trình chỉ có thể chạy trên hệ thống Windows XP, có nghĩa là phải sử dụng máy ảo trên bất kỳ hệ điều hành Windows nào khác, nếu không các công cụ được đề cập sẽ không hoạt động.

Cài đặt máy ảo không khó vì có thể sử dụng một phần mềm chính thức do Microsoft phát triển. Nhưng sẽ khá khó chịu khi chuyển đổi giữa nền tảng Windows thông thường sang máy ảo mỗi khi cần sử dụng các chương trình. Ưu điểm duy nhất là hệ thống được bảo mật hơn mà thôi.

7. Lựa chọn khôn ngoan những gì cần cài đặt trên máy tính Windows XP

Bắt đầu từ tháng 4 năm 2014, Windows XP đã không còn được chính thức hỗ trợ. Nhưng vẫn có rất nhiều cách để bảo vệ máy tính chống lại sự lây nhiễm virus và phần mềm độc hại. Dù sao, tốt nhất vẫn là “nâng cao cảnh giác” khi cài đặt phần mềm, lên mạng, sử dụng trình duyệt web và tải xuống một cái gì đó trên máy tính xách tay hoặc máy tính để bàn.

Bằng cách cố gắng chỉ cài đặt các chương trình chính thức, đã được người dùng khác kiểm tra và đề xuất, kèm theo việc sử dụng chương trình diệt virus thích hợp, hệ thống sẽ được bảo mật ngay cả khi sử dụng Windows XP sau năm 2014.

8. Thêm RAM

RAM rất quan trọng nếu muốn giữ cho Windows XP chạy nhanh. Một trong những vấn đề thường gặp nhất ảnh hưởng đến máy tính Windows XP là khả năng phản hồi chậm do cấu hình phần cứng hạn chế.

Các máy tính cũ chạy Windows XP thường có khoảng 1GB RAM hoặc thậm chí ít hơn. Tin vui là bạn có thể tăng RAM trên Windows XP lên tới 3GB. Vì vậy, hãy mua một khe cắm RAM tương thích để tăng tốc cho Windows XP.

Với những hướng dẫn ở trên, bạn vẫn có thể sử dụng Windows XP một thời gian dài sau khi hệ điều hành này bị ngừng hỗ trợ chính thức. Bằng cách sử dụng các mẹo được mô tả trong hướng dẫn này, bạn có thể bảo vệ an toàn cho máy tính Windows XP mà không cần nâng cấp lên Windows 10/8 hoặc chọn Linux thay thế.

Tất nhiên, rồi cũng sẽ tới lúc phải thực hiện việc nâng cấp hệ điều hành Windows vì bạn sẽ không tìm thấy driver và phần mềm tương thích với các phiên bản cũ nữa. Nhưng cho đến lúc đó, đừng lo lắng và cứ tiếp tục sử dụng hệ điều hành Windows yêu thích này trên máy tính xách tay hoặc máy tính để bàn.

Chúc bạn thực hiện thành công!

Chủ Nhật, 31/03/2019 19:05
3,812 👨 15.511
0 Bình luận
Sắp xếp theo