Phát hiện chiến dịch lây nhiễm malware ẩn trong trình cài đặt Windows 11 giả mạo

Các nhà nghiên cứu bảo mật quốc tế vừa phát đi thông báo khẩn về một chiến dịch tấn công độc hại tinh vi nhắm vào người dùng Windows toàn cầu. Trong đó, các tác nhân độc hại đã bắt đầu phân phối hàng loạt bản cài đặt nâng cấp Windows 11 giả mạo cho người dùng Windows 10, lừa họ tải xuống và thực thi phần mềm ăn cắp dữ liệu RedLine.

Đáng chú ý, thời điểm xảy ra các cuộc tấn công đầu tiên trùng với mốc thời gian Microsoft công bố giai đoạn triển khai rộng rãi của Windows 11 trên toàn cầu. Vì vậy, có thể khẳng định những kẻ tấn công đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, và chỉ chờ đợi thời điểm thích hợp để tiến hành các hoạt động độc hại nhằm tối đa hóa khả năng thành công của chiến dịch.

RedLine về cơ bản là một trong những công cụ đánh cắp mật khẩu, cookie trình duyệt, thông tin thẻ tín dụng và ví tiền điện tử được triển khai rộng rãi bởi các tác nhân độc hại trên toàn thế giới hiện nay. Do khả năng hoạt động ổn định và ẩn mình hiệu quả, sau khi lây nhiễm thành công, RedLine có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho nạn nhân.

Chiến dịch phát tán RedLine qua trình cài đặt Windows 11 giả mạo

Theo tiết lộ của các nhà nghiên cứu tại HP, những người đầu tiên phát hiện ra chiến dịch độc hại, các tác nhân đã sử dụng miền “windows-upgraded.com” thoạt nhìn có vẻ hợp pháp để phát tán phần mềm độc hại trong chiến dịch mới nhất này.

Không chỉ có tên miền “nhạy cảm”, trang web giả mạo này còn sở hữu giao diện được thiết kế giống hệt như website “chính chủ” của Microsoft. Nếu khách truy cập không thể phát hiện ra sự khác biệt và lỡ nhấp vào nút ‘Download Now’, họ sẽ nhận được một tệp lưu trữ ZIP 1,5 MB có tên “Windows11InstallationAssistant.zip”, tải trực tiếp từ Discord CDN.

Trang web giả mạo được sử dụng để phát tán phần mềm độc hại
Trang web giả mạo được sử dụng để phát tán phần mềm độc hại

Việc giải nén tệp sẽ tạo ra một thư mục có kích thước 753MB, cho thấy tỷ lệ nén ấn tượng đến 99,8%. Khi nạn nhân khởi chạy tệp thực thi trong thư mục, quá trình PowerShell với đối số được mã hóa sẽ bắt đầu.

Tiếp theo, một tiến trình cmd.exe sẽ được khởi chạy với thời gian chờ là 21 giây và sau khi hết hạn, một tệp .jpg sẽ được tìm nạp từ máy chủ web từ xa. File ảnh này chứa một tệp DLL có nội dung được sắp xếp ở dạng ngược để tránh bị phát hiện và phân tích.

Cuối cùng, quy trình ban đầu sẽ tải DLL và thay thế ngữ cảnh luồng hiện tại bằng nó. DLL này chính là payload của mã độc RedLine, kết nối với máy chủ điều khiển và chỉ huy (C2 server) của hacker thông qua TCP. Từ đó, mã độc sẽ nhận hướng dẫn cụ thể về các tác vụ độc hại mà nó phải chạy tiếp theo trên hệ thống mới bị xâm nhập.

Chuỗi tải và thực thi RedLine
Chuỗi tải và thực thi RedLine

Mặc dù trang web phân phối trên hiện đã (tạm) ngừng hoạt động, nhưng không có gì ngăn cản các tác nhân độc hại tiếp tục lập một tên miền mới và bắt đầu lại chiến dịch này. Windows 11 là bản nâng cấp lớn mà nhiều người dùng Windows 10 không thể nhận được từ các kênh phân phối chính thức do không thỏa mãn yêu cầu tương thích phần cứng. Đây chính là thực tế mà các nhà khai thác phần mềm độc hại coi là cơ hội tuyệt vời để tìm kiếm nạn nhân mới.

Trước đó vào tháng 1, cũng đã có hàng loạt báo cáo về việc các tác nhân đe dọa đang tận dụng những ứng dụng khách cập nhật hợp pháp của Windows để thực thi mã độc trên các hệ thống bị xâm phạm. Hãy nhớ rằng các trang web nguy hiểm này thường được quảng bá thông qua các bài đăng trên diễn đàn, mạng xã hội hoặc tin nhắn SMS, vì vậy đừng tin tưởng bất cứ điều gì ngoài thông báo chính thức của hệ thống nâng cấp Windows từ chính Microsoft.

Thứ Sáu, 11/02/2022 11:53
53 👨 634
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tấn công mạng