Sốc: Nhiều liên kết trò chuyện nhóm riêng tư của WhatsApp có thể tìm kiếm được trên Google

WhatsApp từ trước đến nay luôn được biết đến là một trong những dịch vụ nhắn tin trực tuyến an toàn nhất thế giới. So với nhiều dịch vụ trò chuyện trực tuyến khác, các vấn đề liên quan đến bảo mật của WhatsApp ít hơn hẳn. Tuy nhiên đối với những nền tảng có khả năng bảo mật tốt như vậy, một khi có sự cố xảy ra, đó sẽ là những vấn đề lớn.

Các chuyên gia an ninh mạng tới từ đội ngũ Motherboard mới đây đã phát hiện ra rằng các liên kết mời tham gia của hơn 470.000 nhóm chat riêng tư trên ứng dụng nhắn tin WhatsApp được Google lập chỉ mục, về cơ bản cho phép bất cứ ai cũng có thể tìm thấy các cuộc trò chuyện nhóm này và tham gia.

Thông tin trên có thể được coi là một phát hiện gây sốc, bởi đây đều là những “phòng chat” vốn được thiết kế để mọi người trò chuyện riêng tư. Không chỉ vậy, toàn bộ tên, số điện thoại của các thành viên trong phòng chat đều dễ dàng bị thu thập, và việc thông tin trong những nhóm chat này bị rò rỉ hoàn toàn có thể gây ra thiệt hại lớn cả về kinh tế lẫn tinh thần đối với những người liên quan.

Liên kết trò chuyện nhóm riêng tư được Google lập chỉ mục
Liên kết trò chuyện nhóm riêng tư được Google lập chỉ mục

“Vấn đề dường như xuất phát từ việc người dùng đăng tải liên kết tham gia các nhóm chat riêng tư để chia sẻ với nhau trên các trang web mở”, người phát ngôn của WhatsApp cho biết trong một thông báo với Motherboard. Thông thường, nếu muốn tham gia vào một nhóm chat trên WhatsApp, người dùng sẽ phải truy cập vào liên kết mời tham gia nhóm. Tuy nhiên, các liên kết này có thể dễ dàng được sao chép bởi các thành viên đã ở trong nhóm và chia sẻ lên nhiều website có thể truy cập công khai hoặc mạng xã hội..

Chỉ với một vài thao tác tìm kiếm đơn giản, các chuyên gia an ninh mạng đã có thể tiếp cận được với khoảng 470.000 liên kết mời tham gia nhóm chat WhatsApp. Rất nhiều trong số này có liên quan đến hoạt động chia sẻ nội dung khiêu dâm, hoặc được cho là có liên kết với các tổ chức lớn, trong đó thậm chí có cả Liên Hợp Quốc.

WhatsApp đã từng gặp phải khá nhiều vấn đề về quyền riêng tư và bảo mật trong quá khứ, nhưng rõ ràng những sự cố dạng này rất khó có thể chấp nhận. Việc liên kết tham gia nhóm chat riêng tư được Google lập chỉ mục là một lỗ hổng lớn về quyền riêng tư của nền tảng nhắn tin trực tuyến này.

Google cho biết công ty đang tiến hành chặn các liên kết nhóm WhatsApp khỏi kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, đây không hẳn là lỗi của Google. Thay vào đó, WhatsApp nên điều chỉnh cách thức người dùng chia sẻ lời mời đến các cuộc trò chuyện nhóm trên nền tảng của mình.

Thứ Sáu, 28/02/2020 21:20
31 👨 598
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tấn công mạng