OpenAI o1 là gì? Tại sao nó lại là bước nhảy vọt của trí tuệ nhân tạo so với ChatGPT hiện nay?

OpenAI đã công bố một bản nâng cấp lớn có khả năng xử lý câu hỏi phức tạp có tên gọi là OpenAI o1 (hay o1-mini), tên mã Strawberry.

OpenAI o1 là mô hình ngôn ngữ lớn được đào tạo bằng phương pháp học tăng cường để thực hiện các suy luận phức tạp, suy nghĩ trước khi trả lời và có thể tạo ra một chuỗi suy nghĩ nội bộ dài trước khi phản hồi tới người dùng, có thể giải quyết những vấn đề, thách thức tốt hơn so với các mô hình trước đó ở lĩnh vực khoa học, mã hóa và toán học.

OpenAI o1

OpenAI cho biết LLM mới có hai mô hình là o1 và o1-mini. Công ty đã bắt đầu tích hợp o1 vào ChatGPT và API.

OpenAI chia sẻ, mô hình o1 vượt qua 83% bài thi tuyển chọn cho Olympic Toán quốc tế, đứng trong 500 thí sinh giỏi nhất, cao hơn nhiều so với GPT-4o với mức 13%. Với các câu hỏi lập trình cạnh tranh (Codeforces), OpenAI o1 cũng xếp hạng đạt 89% và vượt qua độ chính xác ở cấp độ tiến sĩ về điểm chuẩn của các bài vật lý, sinh học, hóa học (GPQA).

Các nhà nghiên cứu OpenAI cho biết, việc gợi ý, gọi là "chuỗi suy nghĩ" sẽ giúp tăng hiệu suất của o1 đối với các vấn đề phức tạp. Khả năng này đã được tự động hóa để mô hình có thể tự chia nhỏ vấn đề mà không cần sự gợi ý của người dùng.

OpenAI cho biết, LLM mới được huấn luyện để dành nhiều thời gian suy nghĩ hơn về các vấn đề trước khi trả lời, tương tự cách làm của một người bình thường. Qua đó, chúng học cách tinh chỉnh suy nghĩ, thử nhiều câu trả lời khác nhau và nhận ra lỗi của mình.

Theo Business Insider, o1 xuất hiện khiến "ranh giới phân chia trí thông minh con người với trí thông minh nhân tạo ngày càng trở nên hẹp hơn". Tuy nhiên, Gary Marcus, giáo sư tại Đại học New York, lại cho rằng, mô hình mới là "kỹ thuật ấn tượng" nhưng không phải bước tiến lớn và được thổi phồng như thường lệ, nhưng chắc chắn chưa gần với AGI.

Thứ Hai, 16/09/2024 09:18
52 👨 183
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ