Người đứng sau 'siêu AI' ChatGPT, bỏ học để khởi nghiệp và trở thành CEO của OpenAI

ChatGPT, xuất hiện đầu tháng 12, nhanh chóng gây được tiếng vang với khả năng trả lời câu hỏi, viết văn, dựng kịch bản... theo ý người dùng. ChatGPT được giới công nghệ gọi là "siêu AI".

ChatGPT là sản phẩm của OpenAI. Trước đó, công ty này cũng cho ra mắt một số AI khác GPT-3 và Dall-E 2 tạo ấn tượng và được đánh giá cao.

Trong ba năm gần đây, OpenAI dưới sự điều hành của CEO trẻ tuổi Sam Altman - là người đồng sáng lập và CEO OpenAI, đã đạt được một số thành tựu lớn.

Bỏ học để khởi nghiệp

Sam Altman, sinh năm 1985, sinh ra và lớn lên ở St. Louis, Missouri, có gốc là người Do Thái.

Năm lên 8 tuổi, mẹ của Sam Altman là một bác sĩ da liễu đã tặng ông chiếc máy tính đầu tiên. Chính nó đã giúp ông định hình tương lai của mình sau này.

Sam Altman khi tham gia một sự kiện của WSJ. Ảnh: Bloomberg.
Sam Altman khi tham gia một sự kiện của WSJ. Ảnh: Bloomberg.

Altman theo học ngành khoa học máy tính tại Đại học Stanford nhưng đến năm 2005 thì bỏ học để đồng sáng lập và trở thành CEO của Loopt - ứng dụng di động và mạng xã hội dựa trên vị trí, từng huy động được 30 triệu USD. Nhưng đến năm 2012, Loopt phải đóng cửa vì không thu hút được sự chú ý và sau đó được mua lại với giá 43,4 triệu USD.

Vào năm 2011, Altman bắt đầu làm đối tác bán thời gian tại vườn ươm khởi nghiệp nổi tiếng Y Combinato. Tháng 2/2014, khi mới 29 tuổi, ông được người đồng sáng lập Paul Graham bổ nhiệm làm chủ tịch công ty. Vào năm 2016, ông trở thành Chủ tịch YC Group, gồm Y Combinator và các đơn vị khác, đặt mục tiêu tài trợ 1.000 startup mỗi năm.

Đến năm 2017, ông được trao bằng danh dự của Đại học Waterloo.

Đến 2019, Altman từ chức ở YC để tập trung vào OpenAI.

Tham vọng AI

OpenAI thành lập vào năm 2015 bởi Altman cùng với CEO Tesla Elon Musk, nhà đồng sáng lập LinkedIn Reid Hoffman và nhiều thành viên khác với mục tiêu thúc đẩy công nghệ vì lợi ích của nhân loại chứ không theo đuổi lợi nhuận doanh nghiệp.

Công ty đặt trụ sở ở quận Mission, San Francisco. Khi Altman nắm quyền điều hành vào cuối năm 2019, ông đã bay đến Seattle trình diễn mô hình AI mới nhất của mình cho CEO Microsoft Satya Nadella và nhận được 1 tỷ USD tài trợ. Thỏa thuận này mang lại cho OpenAI tài nguyên để đào tạo và cải thiện thuật toán AI nhưng cũng giúp Microsoft chỗ đứng chiến lược trong cuộc chạy đua AI.

OpenAI dưới sự điều hành của Altman đã đạt nhiều thành tựu, đặc biệt là trong năm 2022. AI Dall-E 2 cho phép người dùng sử dụng chuỗi văn bản để tạo tác phẩm nghệ thuật, còn ChatGPT được mô tả là AI siêu thông minh, đa tài, có thể "trả lời mọi thứ như người thật".

Altman với sự tiếp cận mới của mình đã giúp những nhà đầu tư ban đầu vào OpenAI nhận lợi nhuận gấp 100 lần so với khoản đóng góp ban đầu. Tuy nhiên, điều này cũng phá vỡ tôn chỉ phi lợi nhuận của công ty. Nhiều ý kiến cho rằng, CEO này đã đi ngược với mục đích làm cho nghiên cứu trở nên minh bạch và tránh làm giàu cho các cổ đông.

Theo WSJ, OpenAI được định giá khoảng 14 tỷ USD. Hiện công ty đang đàm phán về việc bán cổ phiếu thuộc sở hữu của nhân viên.

Gần đây, Altman cũng không giấu ý định kinh doanh đối với OpenAI. Theo một nguồn tin nội bộ, OpenAI đã bán các đoạn code cho các nhà phát triển khác và thu về hàng chục triệu USD.

Dù các sản phẩm như ChatGPT đang được đánh giá cao, nhưng Altman thừa nhận một thực tế là kết quả đầu ra của chương trình thực tế chứa nhiều lỗi và nguy hiểm là “nó tự tin”.

Altman ít chia sẻ về cuộc sống cá nhân. Từ khi còn rất trẻ ông đã thừa nhận mình là người đồng tính nam và là người ăn chay thuần từ nhỏ.

Thứ Ba, 27/12/2022 11:06
52 👨 2.770
0 Bình luận
Sắp xếp theo