Neuralink là gì?

Thuật ngữ "Neuralink" đã không còn được thảo luận chính thống trong vài năm nay và là một chủ đề gây nhiều tranh luận. Công ty điện toán này của Elon Musk dường như có tiềm năng, nhưng Neuralink hoạt động như thế nào và công nghệ cấy ghép não có an toàn để sử dụng không?

Neuralink là gì?

Elon Musk trên sân khấu bên cạnh máy Neuralink 

Neuralink là một BCI (Brain Computer Interface) có thể được cấy ghép bằng robot phẫu thuật (hiển thị trong hình trên). Khi thiết bị Neuralink được cấy vào não bệnh nhân, nó có thể giao tiếp với máy tính bên ngoài. Tóm lại, nó cho phép bộ não của bạn kết nối với công nghệ.

Mặc dù có nhiều cuộc thảo luận xung quanh khả năng sử dụng Neuralink, nhưng trọng tâm hiện tại của công ty là giúp những người bị liệt nửa người có cuộc sống dễ dàng và bình thường hơn. Điều này sẽ được thực hiện bằng cách cho phép bệnh nhân điều khiển các thiết bị, chẳng hạn như điện thoại thông minh và chuột máy tính, chỉ bằng việc sử dụng bộ não của họ.

Ai thành lập Neuralink?

Neuralink được thành lập vào tháng 7 năm 2016 bởi Elon Musk và Max Hodak.

Bạn có thể biết tỷ phú Elon Musk và các doanh nghiệp thành công khác nhau của ông này, chẳng hạn như nhà sản xuất xe điện Tesla, công ty thám hiểm không gian SpaceX và nhà cung cấp Internet tốc độ cao Starlink. Nhưng Max Hodak là một cái tên ít được biết đến hơn nhiều. Hodak là một doanh nhân người Mỹ, người đã thành lập Transcriptic và myFit. Hodak quan tâm đến công nghệ sinh học, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi ông hợp tác với Musk vào năm 2016 để thành lập Neuralink. Một số cá nhân khác cũng hợp tác với Musk và Hodak để tạo ra Neuralink, bao gồm Tim Hansen, Venessa Talosa và Ben Rapaport.

Tuy nhiên, cái tên "Neuralink" đã được đăng ký thương hiệu, vì vậy Musk và Hodak phải mua bản quyền từ các chủ sở hữu trước đó để đặt cho công ty cái tên nổi tiếng hiện nay.

Máy tính cấy ghép vào não hoạt động như thế nào?

Máy tính cấy ghép vào não (đừng nhầm với BCI) là những phần công nghệ rất tinh vi. Những thiết bị nhỏ bé này, thường không lớn hơn đồng xu, có thể kích hoạt, chặn và ghi lại các kích thích thần kinh.

Để cài đặt một thiết bị cấy ghép não như Neuralink, một phần nhỏ của hộp sọ phải được loại bỏ bởi robot phẫu thuật, sau đó được thay thế bằng thiết bị cấy ghép. Hơn nữa, dây dẫn còn kéo dài từ mô cấy qua não. Mặc dù việc giữ thiết bị Neuralink bên ngoài hộp sọ sẽ dễ dàng hơn, nhưng các tín hiệu do não gửi đến không thể thu được ở khoảng cách xa như vậy. Đây là lý do tại sao cần phải phẫu thuật cấy ghép.

Neuralink sử dụng các điện cực nhỏ để phát hiện, ghi lại và gửi các xung điện. Các điện cực này nằm trong những dây dẫn trải ra từ chính con chip Neuralink. Mỗi dây chứa hơn một nghìn điện cực, cho thấy những thiết bị cấy ghép não này phức tạp như thế nào. Các điện cực trên những dây này hoạt động như các cảm biến có thể nhận và gửi tín hiệu điện.

Các tín hiệu điện được ghi lại sẽ được gửi đến một thiết bị bên ngoài, sau đó thiết bị này sẽ xử lý chúng để tạo ra lệnh. Thông qua quá trình này, các thiết bị có thể được điều khiển bằng cách sử dụng thiết bị cấy ghép Neuralink.

Tùy thuộc vào mục đích sử dụng mong muốn, những thiết bị cấy ghép này cũng có thể đi kèm với cảm biến nhiệt độ và áp suất. Ví dụ, cấy ghép Neuralink có những khả năng như vậy.

Khả năng của những thiết bị cấy ghép như vậy có thể hỗ trợ não hoạt động bình thường và cho phép não điều khiển các vật thể bên ngoài mà nó có thể kết nối. Hãy tưởng tượng bạn bật TV hoặc điều khiển máy điều hòa không khí bằng chip não! Đó chắc chắn là một mức độ tiện lợi mới!

Mặc dù những ý tưởng này rất thú vị, nhưng hiện tại công nghệ cấy ghép não chủ yếu liên quan đến việc hỗ trợ bệnh tật, chấn thương và tình trạng di truyền. Như đã đề cập trước đây, trọng tâm hiện tại của Neuralink là giúp đỡ những người bị liệt.

Bệnh nhân mắc bệnh Parkinson, Alzheimer và các chứng rối loạn thần kinh khác cũng có thể được hưởng lợi từ việc cấy ghép Neuralink. Neuralink cũng giúp những người mù hoặc điếc khôi phục các giác quan đã mất nếu những giác quan này không còn do tổn thương thần kinh.

Mặc dù Neuralink là công ty công nghệ liên quan đến thần kinh nổi tiếng nhất, nhiều tổ chức, chẳng hạn như BrainCo, Kernel và NeuroSky, đang làm việc để đạt được những mục tiêu tương tự. Nhưng bất kể ai sản xuất những thiết bị cấy ghép này, điều quan trọng là chúng phải an toàn cho con người. Vậy các máy tính cấy ghép vào não như Neuralink an toàn đến mức nào?

Neuralink có an toàn không?

Có rất nhiều nỗi sợ xung quanh công nghệ tương lai. Lo lắng xung quanh AI, tự động hóa và cấy ghép não đang phổ biến và nhiều ý kiến về việc cấy ghép não kỹ thuật số có thể gặp trục trặc như thế nào đã được bày tỏ. Một số lo lắng về việc cấy ghép này gây ra bệnh tâm thần, trong khi những người khác thậm chí còn nghĩ rằng có thể kiểm soát tâm trí. Nhưng Neuralink (và các thiết bị cấy ghép não giống như vậy) có phải là mối nguy hiểm đối với con người?

Hiện tại, thật khó để biết mức độ an toàn của các máy tính cấy ghép vào não như Neuralink. Neuralink đã được thử nghiệm trên nhiều loài động vật, chẳng hạn như lợn, chuột và khỉ (một trong số đó cho phép khỉ chơi bóng bàn bằng trí óc).

Một thí nghiệm cụ thể trên lợn cho thấy rằng thiết bị cấy ghép Neuralink có thể được gỡ bỏ một cách an toàn nếu cần, điều đó có nghĩa là con người có thể không cần phải cam kết với bộ phận cấy ghép của họ suốt đời.

Nhưng Neuralink vẫn chưa được thử nghiệm trên người, vì vậy chúng ta thực sự không biết tâm trí phức tạp hơn của con người sẽ phản ứng như thế nào. Vào giữa năm 2023, Neuralink thông báo rằng họ đã được FDA cho phép tiến hành nghiên cứu lâm sàng đầu tiên trên người. Vì vậy, chúng ta có thể sớm thấy tác dụng của Neuralink đối với bộ não con người.

Tuy nhiên, nỗ lực thử nghiệm cấy ghép của Neuralink trên người đã bị FDA từ chối trong quá khứ. Một bài báo của Reuters được xuất bản vào tháng 3 năm 2023 nói rằng một số nhân viên hiện tại và trước đây của Neuralink cho biết một đơn đăng ký đã bị FDA từ chối vào năm 2022. Pin lithium của thiết bị cấy ghép Neuralink chỉ là một trong những lo ngại của FDA vào thời điểm Neuralink bị từ chối.

Ngay cả với sự chấp thuận của FDA vào năm 2023, vẫn có nhiều yếu tố rủi ro xảy ra ở đây. Cấy ghép vô trùng và chính xác, sự xuống cấp của mô cấy theo thời gian và chế độ chăm sóc sau điều trị cho bệnh nhân là tất cả những điều phải được xem xét cẩn thận ở đây. Độ tin cậy của robot phẫu thuật cấy ghép cũng sẽ cần được xác định kỹ lưỡng trước khi sử dụng trên người.

Nhưng ngay cả sau một vài thử nghiệm lâm sàng đầu tiên mà Neuralink tiến hành trên người, vẫn không có cách nào biết được tác động lâu dài của máy tính cấy ghép vào não. Chắc chắn sẽ mất một thời gian trước khi chúng ta nhận được câu trả lời cho câu hỏi cụ thể này.

Thứ Hai, 12/06/2023 15:18
51 👨 193
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ