Ngắm nghía Notepad mới cho Windows 11 với hàng loạt thay đổi, cải tiến đáng chú ý

Trên Windows 11, Microsoft đã thiết kế lại rất nhiều ứng dụng của họ. Chúng ta đã thấy hoặc nghe nói về phiên bản mới của các ứng dụng như Photos, Snipping Tool, Paint, Clock, Calendar...

Cách đây ít lâu, Microsoft đã bóng gió về việc công ty đang phát triển một phiên bản Notepad cho Windows 11, với giao diện được thiết kế lại sao cho phù hợp và liền mạch hơn với giao diện tổng thể của hệ điều hành mới.

Sau gần 2 tháng phát triển và tròn một tháng triển khai trên kênh Dev, mọi thứ dường như đã cơ bản hoàn tất. Microsoft cuối cùng cũng đã phát hành ứng dụng Notepad mới cho người dùng Windows 11 Insider trong kênh Beta, với hàng loạt thay đổi, cải tiến đáng chú ý.

Microsoft phát hành ứng dụng Notepad cho người dùng Windows 11 trong Beta channel
Microsoft phát hành ứng dụng Notepad cho người dùng Windows 11 trong Beta channel

Nói về phiên bản Notepad rất được mong chờ này, Microsoft cho biết:

“Chúng tôi biết Notepad là một công cụ quan trọng đối với quy trình công việc hàng ngày của nhiều người. Vì vậy chúng tôi đã thiết kế phiên bản hiện đại này, dựa trên tinh thần cải tiến từ nền tảng ứng dụng cổ điển, giúp tạo cảm giác mới mẻ nhưng vẫn hết sức quen thuộc”.

Như đã đề cập, do được thay đổi để trở nên phù hợp hơn với giao diện của Windows 11, yếu tố chủ đạo trong thiết kế của Notepad mới chính là sự xuất hiện của những nét bo tròn mềm mại, tuân thủ thiết kế trực quan mới của Windows 11, cho cảm giác đơn giản mà hiện đại. Đồng thời, sự xuất hiện của tùy chọn chủ đề (theme) Mica hoàn toàn mới cũng là một điểm nhấn cần nhắc tới.

Chế độ nền tối (Dark mode) cũng đã được bổ sung trên Notepad mới, và sẽ tự động được thiết lập dựa trên chủ đề chung mà hệ thống đang sử dụng. Tất nhiên, người dùng có thể cài đặt chủ để mà mình muốn theo cách thủ công thông qua menu Settings của ứng dụng.

Về mặt bố cục và tính năng, có thể chỉ ra những thay đổi đáng chú ý sau:

  • Có trang Settings riêng, nơi bạn có các tùy chọn để thay đổi chủ đề và kiểu phông chữ.
  • Người dùng có thể điều chỉnh phông chữ, cỡ chữ, kiểu chữ trong menu Settings của ứng dụng, và đồng thời cũng có thể chuyển về phiên bản cũ.
  • Công cụ Find and Replace được cải tiến, cho khả năng sử dụng dễ dàng và linh hoạt hơn.
  • Tính năng hoàn tác (Undo) nhiều cấp lần đầu tiên được hỗ trợ.
  • Hai menu Format và Help bị loại bỏ khỏi thanh menu
Công cụ Find and Replace mới
Công cụ Find and Replace mới

Microsoft cho biết vẫn còn một số vấn đề tồn đọng đang được giải quyết. Bên cạnh đó, công ty cũng tuyên bố đang tối ưu hóa hiệu suất của Notepad trong việc xử lý "các tệp kích thước lớn".

Bạn có dùng Notepad thường xuyên không? Bạn nghĩ thế nào về màn "thay da đổi thịt" của ứng dụng ghi chú rất lâu đời này? Hãy để lại ý kiến bình luận nhé.

Thứ Sáu, 14/01/2022 22:11
48 👨 2.937
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ