Thỏa thuận mua Activision trị giá 69 tỷ USD của Microsoft đã được Vương quốc Anh thông qua

Thương vụ mua lại Activision Blizzard Inc. của Microsoft trị giá 69 tỷ USD đã được cơ quan giám sát cạnh tranh của Vương quốc Anh chấp thuận, loại bỏ rào cản pháp lý toàn cầu lớn cuối cùng cản trở việc hoàn tất thỏa thuận về game lớn nhất từ ​​​​trước đến nay.

Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường cho biết vào hôm thứ Sáu rằng đề nghị tái cơ cấu của Microsoft, trong đó có việc bán một số quyền chơi game cho nhà xuất bản Pháp Ubisoft Entertainment SA, đã giải tỏa mọi lo ngại về sự cạnh tranh mà hãng e sợ. Cơ quan này cho biết sẽ duy trì mức giá cạnh tranh và dịch vụ tốt hơn.

Thỏa thuận này đã bị đình trệ trong nhiều tháng khi vấp phải những lo ngại từ các cơ quan quản lý chống độc quyền toàn cầu, bao gồm cả quyền phủ quyết ban đầu từ Vương quốc Anh. Tuy nhiên, nó đã đạt được động lực bất ngờ sau khi Microsoft chiến thắng tòa án của Ủy ban Thương mại Liên bang trong thỏa thuận này. Liên minh châu Âu đã thông qua thỏa thuận về các biện pháp khắc phục hành vi vào tháng 5. Điều đó khiến CMA trở thành cơ quan quản lý duy nhất cản trở thỏa thuận.

Giám đốc điều hành Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường Sarah Cardell 
Giám đốc điều hành Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường Sarah Cardell

Bà Sarah Cardell, giám đốc điều hành của CMA cho biết: “Chúng tôi đã gửi một thông điệp rõ ràng tới Microsoft rằng thỏa thuận sẽ bị ngăn cản, trừ khi hãng này giải quyết một cách toàn diện những lo ngại và giữ nguyên quan điểm của chúng tôi về vấn đề đó”.

Vào mùa hè vừa qua, Microsoft đã gửi lại một thỏa thuận khác cho CMA nhằm đạt được sự chấp thuận - trong đó bao gồm cả tựa game bom tấn Call of Duty.

Microsoft và Activision đã đồng ý gia hạn thời hạn thỏa thuận đến ngày 18/10.

Ông Brad Smith, phó Chủ tịch của Microsoft cho biết: “Chúng tôi hiện đã vượt qua rào cản pháp lý cuối cùng để hoàn tất thương vụ mua lại này. Điều này sẽ mang lại lợi ích cho người chơi và ngành công nghiệp game trên toàn thế giới”.

Sau khi thỏa thuận hoàn tất, Microsoft sẽ giám sát một số tựa game nổi tiếng nhất bao gồm Call of Duty, game di động Candy Crush và Diablo.

Trong những năm gần đây, Microsoft đã mua lại các công ty game trong nỗ lực đưa những game hàng đầu vào hệ sinh thái Xbox console, PC Windows và dịch vụ đăng ký game Game Pass của mình. Hiện tại, Microsoft là công ty sản xuất console đứng thứ ba sau Sony và Nintendo.

Các giám đốc điều hành của Microsoft đã nói rằng thỏa thuận này là cách gã khổng lồ công nghệ thâm nhập vào thị trường game di động trị giá 93 tỷ USD. Tuy nhiên, thay vào đó, các cơ quan quản lý của Vương quốc Anh lại chú ý đến tiềm năng thống trị thị trường game đám mây non trẻ của Microsoft.

Trang web Activision Blizzard Overwatch
Trang web Activision Blizzard Overwatch

Với các game của Activision, Microsoft có thể thu hút nhiều khách hàng hơn vào dịch vụ game trên nền tảng đám mây của mình, một tính năng của Game Pass. Các nhà phân tích đã chỉ ra rằng chơi game trên nền tảng đám mây vẫn là một lĩnh vực khá nhỏ. Google và Amazon đều phải vật lộn để giành được chỗ đứng trong đó.

EU cho biết những thay đổi trong thỏa thuận sẽ không cần phải trải qua quá trình phê duyệt khác ở Brussels, theo một tuyên bố vào thứ Sáu. Ủy ban Châu Âu cũng cho biết các cam kết của Vương quốc Anh không can thiệp vào những cam kết của Microsoft tại EU.

CMA cũng cho biết vào thứ Sáu rằng họ đã xác định được “những lo ngại còn hạn chế” với thỏa thuận mới, nhưng Microsoft đã đưa ra cam kết sẽ khiến các điều khoản về quyền bán cho Ubisoft có thể được CMA thực thi.

Người phát ngôn của Activision cho biết: “Sự chấp thuận chính thức của CMA là một tin tuyệt vời cho tương lai của chúng tôi với Microsoft và chúng tôi mong muốn trở thành một phần của Xbox Team”.

53 👨 503
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ