Microsoft Excel vừa được bổ sung hàm “IMAGE ()”, cách sử dụng ra sao?

Nếu thường xuyên sử dụng Microsoft Excel, có lẽ bạn đã không còn lạ gì với tính năng chèn hình ảnh vào bảng tính đã được hỗ trợ từ lâu. Tuy nhiên, hình ảnh sau khi được chèn sẽ hiển thị nổi lên trên trang tính thay vì xuất hiện trong các ô. Nhược điểm này cuối cùng cũng đã được khắc phục thông qua một hàm mới được bổ sung với tên gọi “IMAGE”.

Cụ thể, Microsoft hiện đang thử nghiệm hàm IMAGE mới trong Excel, khi chạy thành công sẽ trả về kết quả một hình ảnh được chèn gọn gàng trong một ô. Không giống như phương pháp chèn hình ảnh hiện có (từ tab Chèn), hàm IMAGE giúp giữ hình ảnh bên trong ô một cách vừa vặn. Hình ảnh sẽ được giữ nguyên vị trí đã định ngay khi bạn điều chỉnh các hàng và cột.

 Hàm IMAGE

Về mặt kỹ thuật, hàm IMAGE sẽ nhập hình ảnh từ một URL được chỉ định, có thể ở định dạng BMP, JPG/JPEG, GIF, TIFF, PNG, ICO hoặc WebP. Bạn có thể tùy chỉnh đặt giá trị văn bản thay thế (alt text), giá trị này sẽ hữu ích cho trình đọc màn hình và các công cụ trợ năng khác. Chiều rộng và chiều cao của ảnh có thể được xác định bằng đơn vị pixel tùy chỉnh, hoặc bạn cũng có thể chọn 3 tùy chọn khác, bao gồm: Fit the image with its aspect ratio (chỉnh ảnh theo tỷ lệ khung hình phù hợp), Fit the image ignoring the aspect ratio (chỉnh ảnh bỏ qua tỷ lệ khung hình), hoặc Maintain the original size (duy trì kích thước ban đầu - có thể vượt quá giới hạn ô).

Cú pháp hàm IMAGE như sau:

=IMAGE(source, [alt_text], [sizing], [height], [width])

Hình ảnh vốn là một giá trị tuyệt với đối với bảng tính Excel, đặc biệt là trong việc minh họa các ví dụ đầu vào, mô hình toán học và nhiều loại dữ liệu khác. Do đó, khả năng chèn hình ảnh trực tiếp vào ô sẽ đặc biệt hữu ích trong các tác vụ như tạo mẫu và tài liệu giống trang web hoặc tài liệu Word.

Hàm IMAGE hiện khả dụng để thử nghiệm trong các bản dựng Beta Channel dành cho người dùng Insider Office trên Windows, Mac, iPhone, iPad và Android. Khi tất cả vấn đề được giải quyết, Microsoft sẽ triển khai hàm mới cho toàn bộ người dùng - ngoại trừ những cá nhân đang sử dụng Excel trên máy tính không đăng ký thuê bao Microsoft 365. Chính sách chung của Microsoft trong vài năm gần đây là không triển khai các tính năng mới trên nhưng ứng dụng không thuộc chương trình đăng ký.

Thứ Tư, 31/08/2022 23:51
52 👨 1.487
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ