Lỗi ứng dụng Hyundai cho phép hacker mở khóa, khởi động ô tô từ xa

Hàng loạt lỗ hổng mới được phát hiện gần đây trong các ứng dụng di động của Hyundai đã khiến những mẫu ô tô của hãng này (và thương hiệu con Genesis) sản xuất sau năm 2012 có thể bị tấn công từ xa, cho phép hacker mở khóa và thậm chí khởi động phương tiện khi không được sự chấp thuận từ chủ xe.

Đáng chú ý, các nhà nghiên cứu bảo mật đến từ Yuga Labs cũng đã tìm thấy một số vấn đề và khám phá ra bề mặt tấn công tương tự trong nền tảng "phương tiện thông minh - smart vehicle" SiriusXM được sử dụng trên phương tiện của các nhà sản xuất lớn khác như Toyota, Honda, FCA, Nissan, Acura và Infinity. Tất cả đều cho phép kẻ gian "mở khóa, khởi động, định vị, nhấp nháy và bấm còi từ xa".

Ở thời điểm hiện tại, thông tin chi tiết về kỹ thuật thực hiện hành vi hack xe hơi nguy hiểm trên vẫn chưa được các nhà nghiên cứu công bố. Tuy nhiên, điều tra sơ bộ cho thấy Hyundai dường như đang là nhà sản xuất bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Vấn đề của Hyundai

Các ứng dụng di động của Hyundai và Genesis, có tên MyHyundai và MyGenesis, được thiết kế để cho phép người dùng xác thực lệnh khởi động, dừng, khóa và mở khóa phương tiện của mình một cách tiện lợi từ xa khi cần ngay trên chiếc điện thoại.

Ứng dụng của Hyundai

Sau khi chặn lưu lượng được tạo từ hai ứng dụng, các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích và trích xuất lệnh gọi API để điều tra thêm. Họ nhận thấy việc xác thực chủ sở hữu được thực hiện dựa trên địa chỉ email của người dùng, địa chỉ này được bao gồm trong nội dung JSON của các yêu cầu POST.

Tiếp theo, nhóm nghiên cứu Yuga Labs phát hiện ra rằng MyHyundai không yêu cầu xác nhận email khi đăng ký. Họ đã tạo một tài khoản mới bằng địa chỉ email của mục tiêu với một ký tự kiểm soát bổ sung ở cuối.

Cuối cùng, họ đã gửi một yêu cầu HTTP đến điểm cuối của Hyundai có chứa địa chỉ giả mạo trong mã thông báo JSON và địa chỉ của nạn nhân trong phần thân JSON, bỏ qua việc kiểm tra tính hợp lệ.

Để xác minh rằng có thể sử dụng quyền truy cập này để tấn công ô tô, các nhà nghiên cứu sau đó đã cố gắng mở khóa một chiếc ô tô Hyundai thử nghiệm. Vài giây sau, chiếc xe thực sự đã được mở khóa.

Cuộc tấn công gồm nhiều bước cuối cùng đã được đưa vào một tập lệnh Python tùy chỉnh, chỉ cần địa chỉ email của mục tiêu cho cuộc tấn công.

Sự cố với SiriusXM

SiriusXM Connected Vehicle Services (SCVS) là nhà cung cấp dịch vụ viễn thông trên phương tiện giao thông được hơn 15 nhà sản xuất ô tô trên thế giới sử dụng. SCVS cho biết họ hiện đang vận hành 12 triệu ô tô được kết nối với hơn 50 dịch vụ trên một nền tảng thống nhất.

Nhóm Yuga Labs đã nhận thấy rằng các ứng dụng di động của Acura, BMW, Honda, Hyundai, Infiniti, Jaguar, Land Rover, Lexus, Nissan, Subaru và Toyota đều sử dụng công nghệ SiriusXM để triển khai các tính năng quản lý phương tiện từ xa. Họ đã THỬ kiểm tra lưu lượng mạng từ ứng dụng của Nissan và nhận thấy rằng có thể gửi các yêu cầu HTTP giả mạo đến điểm cuối chỉ bằng cách biết số nhận dạng phương tiện (VIN) của mục tiêu. Phản hồi cho yêu cầu trái phép chứa tên, số điện thoại, địa chỉ và chi tiết phương tiện của mục tiêu.

Vấn đề thực sự nằm ở số VIN rất dễ xác định trên những chiếc ô tô đang dừng đỗ, thường có thể được nhìn thấy ngay trên kính chắn gió, cũng như có sẵn trên các trang web bán ô tô chuyên biệt, để những người mua tiềm năng kiểm tra lịch sử của chiếc xe. Ngoài việc tiết lộ thông tin, các yêu cầu cũng có thể mang theo lệnh để thực hiện một loạt hành động trên ô tô.

Về phần mình, Hyundai cho biết công ty đã và đang tích cực làm việc với các chuyên gia tư vấn bên thứ ba để điều tra lỗ hổng ngay khi các nhà nghiên cứu bảo mật chú ý đến nó. Đây là một vấn đề nghiêm trọng, và nên được khắc phục sớm nhất có thể.

Thứ Năm, 22/12/2022 23:51
51 👨 1.065
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tấn công mạng