EU cho phép máy bay trang bị 5G, dấu chấm hết cho chế độ máy bay

Liên minh châu Âu (EU) vừa thông qua quy định cho phép hành khách truy cập Internet và gọi điện trên máy bay thông qua mạng 5G thay vì gói truy cập Wi-Fi tốc độ thấp như hiện nay nhằm mang đến "các dịch vụ sáng tạo cho mọi người" và giúp các công ty châu Âu phát triển.

Ông Thierry Breton, Ủy viên EU về thị trường nội địa cho biết, quy định mới giúp bầu trời sẽ không còn giới hạn với những lợi ích từ công nghệ kết nối siêu nhanh, dung lượng cao.

Chế độ máy bay trên iPhone được kích hoạt.
Chế độ máy bay trên iPhone được kích hoạt.

Với quy định mới, hành khách trên máy bay có trang bị 5G có thể nghe nhạc, xem phim, chơi game và gọi điện.

Một thiết bị có tên "pico-cell" sẽ được các hãng lắp đặt trên máy bay để kết nối máy bay với trạm phát sóng 5G trên mặt đất giúp điều hướng cuộc gọi, tin nhắn và dữ liệu thông qua mạng lưới vệ tinh.

Trước đây, hành khách đi máy bay luôn được yêu cầu bật chế độ máy bay trên điện thoại và phải mua gói Wi-Fi do hãng hàng không cung cấp nếu muốn truy cập Internet.

Quy định cấm sử dụng điện thoại di động trên máy bay được Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) đưa ra từ năm 1991 bởi cơ quan này cho rằng việc tất cả máy bay cho phép hành khách truy cập mạng di động trên cao có thể gây tắc nghẽn các trạm phát sóng mặt đất, dẫn đến gián đoạn dịch vụ.

Cũng có ý kiến cho rằng, sóng vô tuyến từ điện thoại khi đang bay có thể giúp kẻ xấu can thiệp hệ thống định vị của phi công. Tuy nhiên, Dai Whittingham, CEO Ủy ban An toàn Bay Vương quốc Anh nguy cơ can thiệp là rất nhỏ.

Theo quy định mới, việc trang bị 5G trên máy bay tại các quốc gia thành viên EU cần hoàn thành trước ngày 30/6/2023.

Gizmodo cho rằng, quy định mới của EU về việc sử dụng 5G trên chuyến bay có thể đặt dấu chấm hết cho chế độ máy bay trên điện thoại vốn đã tồn tại từ lâu.

Thứ Tư, 07/12/2022 08:05
31 👨 847
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Truong Quang Thanh
    Truong Quang Thanh

    Giảm áp lực cho các tiếp viên hàng không đây

    Thích Phản hồi 05/12/22
    ❖ Chuyện công nghệ