Lỗ hổng từ thập niên 90 đe dọa cả smartphone hiện đại

Hai thuật toán mã hóa cũ đã được sử dụng trong mạng di động từ những năm 1990 và vẫn được sử dụng trong mạng di động hiện nay có thể bị tin tặc khai thác nhằm mục đích theo dõi người dùng trái phép. Điều này có nghĩa là rất nhiều người dùng điện thoại cơ bản bị ảnh hưởng.

Đặc biệt là xác suất để lỗi rò rỉ dữ liệu như vậy xảy ra ngẫu nhiên là rất thấp nên các nhà nghiên cứu cho rằng lỗ hổng đã bị cố tình đưa vào.

Điện thoại cơ bản

Hai thuật toán mã hóa cũ đó là GEA-1 và GEA-2, từng được sử dụng trong ngành công nghiệp viễn thông cùng với giao thức kết nối Internet cũ GPRS, có thể cung cấp và truyền tải dữ liệu ở tốc độ 56-114 Kbp. Cả hai thuật toán này đều chỉ cung cấp chuẩn bảo mật 40 bit, trong khi đó tiêu chuẩn hiện nay là 256 bit.

Người phát ngôn của Viện Tiêu chuẩn Viễn thông Châu Âu (ETSI), tổ chức tạo ra GEA-1, cho biết có tồn tại một lỗ hổng trong thuật toán này nhưng nó được tạo ra trong phạm vi của các quy định về xuất dữ liệu và tại thời điểm đó không được phép bảo mật cao hơn nên bắt buộc phải hạn chế tính bảo mật của GEA-1.

Havard Raddum, một trong những nhà nghiên cứu chính của bài báo cho rằng trong nhiều năm, hàng triệu người dùng dường như đã phải chấp nhận tính bảo mật kém khi lướt web để đáp ứng các yêu cầu chính trị.

Người phát ngôn của ETSI cho biết thêm, khi GEA-2 được giới thiệu, tính bảo mật đã được cải thiện bởi các biện pháp kiểm soát việc xuất dữ liệu đã được nới lỏng. Nhưng thực tế GEA-2 không hề được áp dụng tiêu chuẩn bảo mật như hiện nay. Và theo các nhà nghiên cứu, vẫn có thể dễ dàng giải mã dữ liệu từ thuật toán này.

Mặc dù sau khi các nhà cung cấp mạng viễn thông áp dụng tiêu chuẩn bảo mật mới cho mạng 3G và 4G thì GEA-1 và GEA-2 không được sử dụng rộng rãi nữa. Tuy nhiên, ở nhiều quốc gia và vùng hẻo lánh, các máy điện thoại cơ bản vẫn sử dụng chúng và sử dụng kết nối mạng GPRS.

Các mẫu smartphone hiện đại vẫn hỗ trợ GEA-1
Các mẫu smartphone hiện đại vẫn hỗ trợ GEA-1

Nghiêm trọng hơn, theo các nhà nghiên cứu, một số mẫu smartphone hiện nay cũng có thể bị tấn công bởi các lỗ hổng trong thuật toán mã hóa GEA-1.

Cụ thể, các mẫu smartphone như iPhone XR, iPhone 8, Galaxy S9, Nokia 3.1, Huawei P9 Lite hay OnePlus 6T vẫn hỗ trợ GEA-1. Vì thế, hacker có thể thực hiện một thao tác kỹ thuật để lừa những smartphone này sử dụng GEA-1 và sau đó khai thác lỗ hổng để tiến hành theo dõi, thu thập dữ liệu.

Các chuyên gia khuyến cáo rằng, việc sử dụng thuật toán mã hóa GEA-1 và GEA-2 cần phải nhanh chóng chấm dứt trước khi vấn đề an ninh mạng ảnh hưởng nghiêm trọng tới hàng triệu người dùng.

Thứ Ba, 22/06/2021 11:39
53 👨 18.376
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ