Google và Meta ‘nắm tay nhau’ nhận ‘trát phạt’ ở Hàn Quốc

Việc các công ty công nghệ lớn phải lĩnh những án phạt nặng liên quan đến vấn đề quản lý dữ liệu và quyền riêng tư của người dùng vốn là chuyện cơm bữa, không còn gì xa lạ. Gần đây, Google đã bị phạt 60 triệu đô la Úc vì gây hiểu lầm cho người dùng về việc thu thập dữ liệu, trong khi Meta, công ty chủ quản Facebook, cũng đã bị Cơ quan cạnh tranh và thị trường Anh (CMA) phạt 50,5 triệu bảng Anh vì lý do tương tự. Bây giờ, cả hai ông lớn trên lại tiếp tục ‘nắm tay nhau’ nhận ‘trát phạt’, lần này là ở Hàn Quốc với những cáo buộc liên quan đến hành vi hiển thị quảng cáo được nhắm mục tiêu mà không có sự đồng ý của người dùng,

Theo báo cáo từ Reuters, Google và Meta đã bị giới chức Hàn Quốc phạt 100 tỷ won (71,8 triệu USD), với cùng các cáo buộc thu thập trái phép và cung cấp dữ liệu cá nhân của người dùng cho các công ty quảng cáo. Vấn đề chính nằm ở việc là tất cả những điều này đã được thực hiện mà không thông báo rõ ràng cho người dùng, vi phạm nghiêm trọng quyền riêng tư cá nhân.

Google và Meta đã bị bị giới chức Hàn Quốc phạt 100 tỷ won

Cụ thể, mức phạt mà Ủy ban Bảo vệ thông tin cá nhân Hàn Quốc (PIPC) đưa ra đối với Google và Meta lần lượt là 69,2 tỉ won (khoảng 49,7 triệu USD) và 30,8 tỉ won (khoảng 22,1 triệu USD). Đây là số tiền không lớn so với quy mô cũng như tiềm lực tài chính dồi dào của hai công ty khổng lồ này, nhưng nó tiếp tục làm xói mòn niềm tin của người dùng về cách thức các tập đoàn công nghệ lợi dụng dữ liệu cá nhân cũng như xâm phạm quyền riêng tư của mình.

Hiện tại, Google đã đưa ra bình luận phản đối cáo buộc của PIPC,

Chúng tôi không đồng ý với những phát hiện của PIPC và sẽ xem xét toàn bộ quyết định bằng văn bản chính thức trong vài ngày tới. Chúng tôi luôn thể hiện cam kết mang lại cho người dùng quyền kiểm soát và tính minh bạch trong dữ liệu cá nhân, đồng thời cung cấp các sản phẩm hữu ích nhất có thể. Chúng tôi vẫn cam kết hợp tác với PIPC để bảo vệ quyền riêng tư của người dùng Hàn Quốc”.

Trong khi đó, Meta đang cân nhắc chống lại quyết định này trước tòa:

Mặc dù tôn trọng quyết định của ủy ban, nhưng chúng tôi tự tin rằng chúng tôi làm việc với khách hàng của mình theo cách tuân thủ pháp lý và đáp ứng các quy trình theo yêu cầu. Do đó, chúng tôi không đồng tình với quyết định của PIPC và sẽ tìm kiếm phán quyết cuối cùng từ tòa án.

Phía PIPC khẳng định các công ty đã không thông báo rõ cho người dùng dịch vụ, cũng như có được sự đồng ý trước khi thu thập và phân tích thông tin hành vi để suy ra sở thích của họ, hoặc sử dụng chúng cho các quảng cáo được nhắm mục tiêu cụ thể.

Thứ Hai, 26/09/2022 00:25
52 👨 173
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ