Google Project IDX ra mắt: Trình chỉnh sửa code mới dựa trên VSCode, hỗ trợ AI

Sau vô số tin đồn, Google cuối cùng cũng đã công bố một môi trường phát triển tích hợp (IDE) dựa trên đám mây mới có tên Project IDX. Mục tiêu chính mà công ty Mountain View hướng đến trong dự án này là cải thiện trải nghiệm và năng suất cho các nhà phát triển phần mềm, bằng cách cung cấp cho họ các công cụ và khả năng AI để xây dựng ứng dụng nhanh chóng, hiệu quả hơn.

Google đã phát triển Project IDX dựa trên nền tảng là Visual Studio Code (sử dụng Code OSS), cho phép tập trung nhiều hơn vào việc tích hợp các mô hình AI tiên tiến như Codey và PaLM 2 và tận dụng lợi thế to lớn từ đó. Trợ lý lập trình AI Codey của Google hỗ trợ hoàn thành code thông minh, đồng thời cũng là một chatbot có khả năng trả lời các câu hỏi về code và đề xuất code theo ngữ cảnh.

 Project IDX

Ngoài ra, Project IDX còn cho phép các nhà phát triển viết code các ứng dụng di động và web full-stack trực tiếp trong trình duyệt. Bộ công cụ mới này hiện hỗ trợ các framework phổ biến như Angular, Flutter, React và Vue.js… Cùng với đó là khả năng tương thích hàng loạt ngôn ngữ và framework bổ sung đã được lên kế hoạch.

Lợi ích chính của Project IDX là nó cung cấp một môi trường phát triển nhất quán có thể truy cập được từ mọi thiết bị, ở mọi lúc, mọi nơi. Điều này giúp loại bỏ đáng kể những vấn đề khó khăn phổ biến như đảm bảo môi trường nhà phát triển đồng bộ giữa các thiết bị/hệ thống. IDE dựa trên đám mây cũng cung cấp quyền truy cập vào các tài nguyên điện toán mạnh mẽ, không khả dụng cục bộ trên máy của nhà phát triển.

Google cho biết Project IDX có thể sử dụng các máy macOS trên đám mây để xây dựng ứng dụng iOS và xử lý iOS Simulator. Thông tin chi tiết về khả năng hỗ trợ giả lập Android sẽ được thông báo sau.

Chưa hết, Project IDX còn được tích hợp sâu với GitHub để kiểm soát nguồn và nền tảng Firebase của Google để lưu trữ, chức năng đám mây, v.v. Mỗi không gian làm việc cung cấp một máy ảo dựa trên Linux.

Project IDX hiện đang ở giai đoạn early preview. Google có kế hoạch bổ sung nhiều ngôn ngữ, framework và tích hợp thêm những dịch vụ đám mây khác. Công ty kỳ vọng dự án này sẽ mở đường cho một cuộc cách mạng hóa trong cách thức viết code của các nhà phát triển.

Thứ Bảy, 12/08/2023 15:54
53 👨 3.440
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ