Google đặt cược vào Gemini AI để cạnh tranh với Microsoft Bing Chat, ChatGPT

Google được cho là đang tập trung tối đa nguồn lực nhằm đảm bảo kịp phát hành dự án trí tuệ nhân tạo (AI) 'Gemini' mới vào mùa thu năm nay, bắt kịp các đối thủ như GPT-4 của OpenAI.

Gemini về cơ bản là sự kết hợp những ưu điểm của các hệ thống tự học như AlphaGo, với khả năng ngôn ngữ của những chatbot dựa trên các mô hình LLM. Nói theo cách dễ hiểu, Gemini kết hợp khả năng tạo văn bản tương tự như GPT-4 với khả năng tạo hình ảnh từ mô tả văn bản. Điều này sẽ cho phép Google xây dựng các sản phẩm AI đàm thoại như chatbot, phân tích dữ liệu như biểu đồ, tạo đồ họa và thậm chí điều khiển phần mềm bằng các lệnh ngôn ngữ tự nhiên.

Trung tâm của Gemini là một giải pháp đào tạo thuật toán tạm dịch là học tăng cường (reinforment learning), cho phép thuật toán hay phần mềm học cách tiếp cận một vấn đề theo cách logic và có hệ thống, chẳng hạn như chọn nước đi kế tiếp trong một trận đấu cờ vây, hay chơi game.

Đầu năm nay, Google đã tiến hành hợp nhất hai nhóm phát triển AI riêng biệt dưới sự chỉ đạo của CEO Sundar Pichai, nhằm đẩy nhanh quá trình phát triển các mô hình ngôn ngữ lớn như Gemini. Tiềm năng thị trường là rất lớn, nhưng cũng đầy tính cạnh tranh bởi vì các mô hình GPT-4 và DALL-E của OpenAI đã chứng minh khả năng của AI tiên tiến và bắt đầu thể hiện khả năng thực tế. Ngoài ra, một tên tuổi lớn là Microsoft cũng đang tỏ ra cực kỳ quyết tâm trong lĩnh vực này, rõ ràng nhất là dự án tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo của OpenAI vào các ứng dụng Office 365 gần đây.

“Các nhân viên của Google trong vài tháng qua gần như chỉ thảo luận về việc làm thế nào để tận dụng Gemini nhằm cung cấp các tính năng như phân tích biểu đồ hoặc tạo đồ họa bằng mô tả văn bản, cũng như kiểm soát phần mềm bằng lệnh văn bản hoặc giọng nói. Google đang đặt cược vào Gemini trong việc gặt hái thành công từ những dịch vụ như chatbot Bard đến các ứng dụng doanh nghiệp".

Google Gemini

Google kỳ vọng Gemini sẽ hỗ trợ những sản phẩm tiêu dùng như chatbot Bard, đồng thời cung cấp cho cộng đồng nhà phát triển quyền truy cập vào các mô hình thông qua Google Cloud. Điều này có thể giúp Google Cloud cạnh tranh tốt hơn với Microsoft Azure trong việc cung cấp khả năng AI cho các ứng dụng.

Thời điểm phát hành của Gemini vào mùa thu này là rất quan trọng, vì Google phải đối mặt với áp lực phải bắt kịp với sự tiến bộ nhanh chóng của nhiều tên tuổi lớn trong lĩnh vực AI. Ước tính để tạo ra một AI như Gemini, chi phí có thể lên tới hàng trăm triệu USD, chưa kể thời gian và công sức bỏ ra.

Thứ Ba, 29/08/2023 00:31
52 👨 386
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • CentriX Software
    CentriX Software

    Sự xâm nhập của Google Gemini AI vào lãnh địa NLM đặt ra câu hỏi về tương lai của tìm kiếm. Đổi mới đột phá này có thể làm rung chuyển thị trường và định hình lại cách chúng ta tiếp cận thông tin.

    Thích Phản hồi 17:18 07/05
    ❖ Chuyện công nghệ