Chia sẻ mật khẩu Netflix với người khác có bất hợp pháp không?

Bất chấp sự sụt giảm về lượng người đăng ký mới vào đầu năm 2022, Netflix vẫn giữ kỷ lục là dịch vụ phát trực tuyến lớn nhất thế giới với hơn 200 triệu người đăng ký trả phí trên toàn thế giới vào năm 2021.

Tuy nhiên, sự phổ biến rộng rãi của Netflix không có nghĩa là nó hoàn hảo. Nhiều người đăng ký cho rằng dịch vụ này có giá quá đắt và thích chia sẻ mật khẩu của mình với người khác để giảm chi phí. Tất nhiên, đó không phải là những gì Netflix muốn, nhưng chính xác thì bạn có thể gặp rắc rối như thế nào nếu chia sẻ mật khẩu Netflix của mình với người khác?

Chia sẻ mật khẩu Netflix có bất hợp pháp không?

Đăng nhập netflix trên màn hình máy tính
Đăng nhập netflix trên màn hình máy tính

Chia sẻ mật khẩu luôn là vấn đề đáng bàn về mặt đạo đức, nhưng còn về mặt pháp lý thì sao? Vào năm 2016, một trường hợp thú vị đã trả lời câu hỏi đó.

Có thể tóm tắt ngắn gọn về tình huống được đề cập như sau: Một nhân viên bị thu hồi quyền đăng nhập đã quyết định sử dụng chi tiết đăng nhập của đồng nghiệp cũ để truy cập “dữ liệu máy tính do chủ cũ sở hữu”.

Vụ việc đó đã được chuyển đến Tòa án phúc thẩm của Hoa Kỳ. Sau khi xem xét, tòa phán quyết ​​rằng nhân viên đã vi phạm Đạo luật Lạm dụng và Lừa đảo Máy tính (CFAA), một luật liên bang được sử dụng để ngăn chặn hành vi gian lận liên quan đến máy tính.

Tòa án xác định rằng nhân viên đã "hành động" mà không được phép, "vi phạm luật CFAA khi anh ta hoặc đồng phạm sử dụng thông tin đăng nhập của một nhân viên hiện đnag làm việc để truy cập vào dữ liệu máy tính thuộc sở hữu của chủ cũ và né tránh việc thu hồi quyền truy cập".

Việc người đồng nghiệp cũ cấp cho người kia quyền truy cập và sử dụng thông tin đăng nhập vẫn đang hoạt động của mình được coi là không chính đáng và tòa án đã quyết định rằng việc chia sẻ mật khẩu giữa các nhân viên đã vi phạm luật liên bang trong trường hợp cụ thể này.

Tòa phúc thẩm không nêu rõ rằng tất cả các trường hợp chia sẻ mật khẩu sẽ bị xử lý như nhau. Thay vào đó, kêu gọi các tòa án xem xét "sự thật và bối cảnh" khi đối mặt với những vấn đề chia sẻ mật khẩu tương tự và xác định xem chúng có vi phạm luật CFAA hay không.

Mặc dù các dịch vụ phát trực tuyến không giống với trường hợp được phán quyết, nhưng việc chia sẻ mật khẩu vẫn bị coi là vi phạm. Vậy có thể nói rằng việc chia sẻ mật khẩu Netflix của bạn đồng nghĩa với việc bạn đang vi phạm luật liên bang và điều đó là bất hợp pháp không?

May mắn thay, đối với những người chia sẻ mật khẩu, mọi thứ không đơn giản như vậy. Tại thời điểm bài viết, không ai bị truy tố vì đã chia sẻ mật khẩu Netflix của họ - hoặc mật khẩu của các dịch vụ phát trực tuyến khác. Tất nhiên, điều đó không có nghĩa là sau này cũng sẽ như vậy, cho dù Netflix không muốn phải tống khách hàng của mình vào tù.

Netflix không ủng hộ việc chia sẻ mật khẩu

Netflix không ủng hộ việc chia sẻ mật khẩu

Việc duyệt nhanh các điều khoản sử dụng của Netflix cho thấy rằng nền tảng này hoàn toàn phản đối việc chia sẻ mật khẩu (điểm 5, phần Mật khẩu và Quyền truy cập tài khoản).

Khi đồng ý với các điều khoản dịch vụ, nghĩa là bạn đồng tình rằng "Chủ tài khoản không được [...] tiết lộ mật khẩu hoặc chi tiết của phương thức thanh toán được liên kết với tài khoản cho bất kỳ ai". Sau đó, Netflix tiếp tục tuyên bố, "Chúng tôi có thể chấm dứt tài khoản của bạn hoặc treo tài khoản để bảo vệ bạn khỏi hành vi trộm cắp danh tính hoặc hoạt động gian lận khác."

Vì vậy, việc chia sẻ mật khẩu Netflix của bạn với bất kỳ ai là vi phạm Điều khoản sử dụng của công ty và nếu bị phát hiện, điều đó có thể khiến bạn bị mất tài khoản.

Một khía cạnh gây tò mò về việc chia sẻ mật khẩu là trong một Lá thư Cổ đông từ Netflix được chia sẻ vào tháng 4 năm 2022, công ty đã bày tỏ rằng việc chia sẻ mật khẩu của bạn trong cùng một hộ gia đình là điều hoàn toàn bình thường. Rắc rối nằm ở chỗ người dùng chia sẻ mật khẩu của họ giữa nhiều hộ gia đình.

Kể từ đó, Netflix đã bắt đầu phản đối việc chia sẻ mật khẩu và một trong những trọng tâm của nền tảng là kiếm tiền từ việc chia sẻ mật khẩu giữa các hộ gia đình khác nhau. Công ty đã thử nghiệm các tính năng mới, cho phép bạn thêm một thành viên bổ sung hoặc cho phép người dùng chuyển profile hiện có của họ sang một tài khoản khác. Tại thời điểm bài viết, những tính năng mới này chỉ khả dụng ở Chile, Costa Rica và Perú.

Bất chấp cuộc tranh luận đang diễn ra về việc Netflix có nên cố gắng ngăn mọi người chia sẻ mật khẩu của họ hay không, chỉ có thời gian mới trả lời được liệu các tính năng này có được tung ra trên toàn cầu hay không.

Chia sẻ mật khẩu Netflix có vi phạm đạo đức không?

Chia sẻ mật khẩu Netflix có vi phạm đạo đức không?

Phạm trù đạo đức khá chung chung, nên không có câu trả lời rõ ràng về vấn đề này. Điều phù hợp đạo đức đối với một số người lại là trái đạo đức đối với những người khác.

Nếu ai đó không đủ khả năng đăng ký Netflix và bạn chia sẻ mật khẩu của mình với họ, điều đó không xấu. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu việc chia sẻ mật khẩu đó khiến tài khoản Netflix của bạn bị chấm dứt?

Mỗi người đăng ký Netflix nên có suy nghĩ chín chắn về hành động và hậu quả, rồi tự quyết định rủi ro có thể chấp nhận được hay không. Nếu bạn quyết định chia sẻ mật khẩu của mình, bạn không đơn độc. Nhiều người dùng Netflix chia sẻ mật khẩu của họ và có vẻ như con số này tiếp tục tăng lên.

Điều gì có thể xảy ra nếu bạn chia sẻ mật khẩu Netflix của mình?

Như đã đề cập trước đây, không ai bị truy tố vì đã chia sẻ mật khẩu Netflix của họ tại thời điểm bài viết. Vì vậy, nhiều khả năng là, nếu làm điều đó, bạn sẽ không phải đối mặt với các vấn đề pháp lý và bị phạt tù. Tuy nhiên, hiện tại như vậy không có nghĩa tương lai cũng thế.

Cũng không chắc Netflix có bận tâm đến việc kiện bạn vi phạm Điều khoản sử dụng hay không. Thay vào đó, những gì nền tảng có thể làm nếu phát hiện bạn chia sẻ mật khẩu là chấm dứt tài khoản. Ít nhất, Netflix có thể treo tài khoản của bạn và bạn sẽ không có quyền truy cập vào tài khoản trong một thời gian.​​​​​​​

Chia sẻ mật khẩu Netflix là tự đặt mình vào rủi ro

Có những rủi ro với việc chia sẻ mật khẩu, đó là điều không cần bàn cãi. Bạn có sẵn sàng đặt tài khoản Netflix của mình vào tình huống nguy hiểm không? Bạn có ổn khi biết mình có khả năng vi phạm luật liên bang không?

Ai biết được tòa án sẽ nhìn nhận việc chia sẻ mật khẩu trên các dịch vụ phát trực tuyến như thế nào trong tương lai? Không chỉ vậy mà còn có những rủi ro về bảo mật khi chia sẻ tài khoản của bạn. Việc quyết định xem bạn có ổn khi chấp nhận những rủi ro đó hay không tùy thuộc vào chính bạn.

Thứ Bảy, 09/07/2022 08:10
533 👨 263
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ