Công bố chất lượng mạng di động của Viettel, VNPT, MobiFone, Vietnamobile

Hệ thống đo tốc độ truy cập Internet i-Speed do Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) đã công bố chất lượng Internet tại Việt Nam trong tháng 7/2024.

Số liệu cho thấy, xếp vị trí thứ nhất về tốc độ Internet di động là Viettel hiện với tốc độ download Internet trung bình đạt 65.89 Mbps; tốc độ upload Internet di động trung bình đạt 21.71 Mbps.

Tốc độ, độ trễ mạng Internet di động của Viettel (Nguồn: VNNIC)
Tốc độ, độ trễ mạng Internet di động của Viettel (Nguồn: VNNIC)

VNPT xếp vị trí thứ 2 với tốc độ download Internet di động của người dùng trung bình đạt 52.99 Mbps; tốc độ upload Internet di động trung bình đạt 21.5 Mbps.

Hai nhà mạng di động MobiFone (download 37.19 Mbps, upload 20.59 Mbps) và Vietnamobile (download 10.59 Mbps, upload 3.99 Mbps) lần lượt xếp vị trí thứ 3 và 4.

Ở mảng băng rộng cố định, Viettel (128.97 Mbps) cũng lại là nhà cung cấp có tốc độ download Internet cố định tốt nhất Việt Nam trong tháng 7. FPT Telecom xếp ở vị trí thứ 2 (100.59 Mbps), tiếp theo sau là VNPT (95.82 Mbps).

Trong tháng 7 tốc độ download Internet cố định của CMC Telecom đã giảm từ 299.24 Mbps ở tháng 6 xuống còn 74.58 Mbps, khiến hãng không còn dẫn đầu về tốc độ Internet như ở các tháng trước. Với kết quả này CMC Telecom tụt xuống ở vị trí thứ 4. SCTV (73.26 Mbps) và Netnam (60.77 Mbps) lần lượt xếp ở vị trí 5 và 6.

Việt Nam có tháng thứ 5 liên tiếp tăng trưởng tốc độ download Internet di động trung bình (Nguồn: VNNIC)
Việt Nam có tháng thứ 5 liên tiếp tăng trưởng tốc độ download Internet di động trung bình (Nguồn: VNNIC)

Ở bức tranh toàn cảnh, tốc độ download Internet băng rộng di động trong tháng 7 tăng nhẹ so với hồi tháng 6 (52.4 Mbps) khi đạt trung bình 54.34 Mbps. Tốc độ Internet upload băng rộng di động trung bình đạt 21.19 Mbps, tương đương tháng 6/2024.

Với băng rộng cố định, trong tháng 7 tốc độ Internet tải xuống trung bình trên cả nước là 100.28 Mbps, tốc độ tải lên trung bình tháng 7 là 102.34 Mbps.

Người dùng có thể tự kiểm tra chất lượng Internet theo tuần, tháng để đảm bảo quyền lợi

Trên website của Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) sẽ công bố các chỉ số về chất lượng của mạng, gồm tốc độ và độ trễ. Điều này giúp người dùng có thể theo dõi chất lượng Internet băng rộng và di động theo từng tuần, từng tháng.

Cụ thể, để theo dõi, người dùng truy cập vào trang web vnta.gov.vn -> truy cập vào mục Quản lý chất lượng dịch vụ viễn thông -> kích vào "Kết quả đo kiểm bằng i-Speed". Chất lượng của cả mạng băng rộng cố định và mạng di động sẽ được hiển thị.

Kết quả đo chất lượng mạng được công bố theo tuần trên website của Cục Viễn thông.
Kết quả đo chất lượng mạng được công bố theo tuần trên website của Cục Viễn thông.

Đây là kết quả được thống kế từ trải nghiệm thực tế của người dùng từ các phần mềm đo như website speedtest.vn, i-speed.vn và ứng dụng i-Speed trên smartphone… chứ không phải do nhà mạng công bố.

Phương pháp crowd-sourcing - đánh giá chất lượng Internet từ trải nghiệm của người dùng hiện đang được áp dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Nó giúp các cơ quan quản lý có khả năng phân tích năng lực nhà mạng, và cung cấp chi tiết về trải nghiệm thực tế của khách hàng.

Để đo chất lượng mạng Internet đang sử dụng, người dùng tải ứng dụng i-Speed trên smartphone hoặc truy cập các website do Trung tâm Internet Việt Nam phát triển.

i-Speed là ứng dụng có khả năng đo các thông số như Download, Upload, Ping, Jitter; thông tin về loại kết nối (Wi-Fi/3G/4G/5G), vị trí thực hiện đo, nhà cung cấp dịch vụ.

Thứ Ba, 20/08/2024 09:30
3,73 👨 3.196
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ