Cảnh báo: Trò đùa ‘crop ảnh’ khiến nhiều người mất tài khoản Facebook vì ‘phát tán nội dung nhạy cảm’

Trong thời gian gần đây, nhiều người dùng đã phản ánh việc tài khoản Facebook của họ bị vô hiệu hóa sau khi gửi một tấm hình theo hướng dẫn của bạn bè.

Một người dùng tại TP HCM chia sẻ, sáng 18/8 cô nhận được thông báo "tạm ngừng tài khoản" khi truy cập vào ứng dụng Facebook với lý do vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng. Cô rất ngạc nhiên vì đã rất cẩn thận không gửi bất kỳ đường link nào cho bạn bè do đã từng bị khóa tài khoản vì lỡ 'share link' một video vào khoảng 1 năm trước. Sau khi tìm hiểu thì cô phát hiện nguyên nhân xuất phát từ một trò đùa của bạn bè.

Trong thời gian gần đây, nhiều người dùng đã phản ánh việc tài khoản Facebook của họ bị vô hiệu hóa sau khi gửi một tấm hình theo hướng dẫn của bạn bè.

Cụ thể, hôm trước cô có nhận được một tấm ảnh ghép với một nửa ảnh là hình bé gái mặc váy, nửa ảnh còn lại là hình bé trai đang nằm không mặc quần. Người bạn này đã nhờ cô cắt riêng bức hình bé trai rồi gửi lại. Vì không để ý ảnh có phần nhạy cảm nên cô đã làm theo. Đây là lý do khiến Facebook khóa tài khoản của cô vì vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng.

Nhiều người dùng khác cho biết, họ cũng nhận được các tin nhắn với hình ảnh và nội dung tương tự từ chính người quen của mình nên không nghi ngờ và làm theo luôn. Hậu quả là tài khoản Facebook của họ bị khóa luôn.

Theo một người chuyên cung cấp các dịch vụ trên Facebook cho biết, người dùng trên bị khóa tài khoản là do hệ thống AI của Facebook đã nhận diện hình ảnh cậu bé không mặc quần là vi phạm nội dung.

Đặc biệt người dùng này đã từng vi phạm tiêu chuẩn một lần vào năm ngoái, nên lần này có khả năng tài khoản Facebook bị cấm vĩnh viễn.

Việc Facebook khóa những tài khoản phát tán đường link, video, hình ảnh nhạy cảm đã xuất hiện khá nhiều nhưng nhiều người vẫn bị “dính” do không tìm hiểu đầy đủ chính sách của Facebook.

Tuy nhiên, cũng có trường hợp Facebook của người dùng bị khóa do thuật toán của mạng xã hội này bị lỗi. Vì vậy, người dùng có thể kháng cáo theo hướng dẫn để lấy lại tài khoản Facebook.

Một đại diện một đơn vị chuyên quản lý các Fanpage lớn tại TP HCM cho biết, hiện nay có rất nhiều người lợi dụng chính sách của Facebook để đi lừa đảo. Có không ít bên cung cấp dịch vụ lấy lại tài khoản "bẩn" thường kêu gọi người dùng tham gia vào một số trào lưu xấu khiến họ mất tài khoản để bán dịch vụ. Thậm chí, một số người còn tranh thủ lấy cắp thông tin của người dùng để tống tiền nạn nhân hoặc chiếm đoạt luôn tài khoản nhằm mục đích xấu.

Vì vậy, để tránh bị mất tài khoản, người dùng nên lưu ý một số điều sau:

  • Thường xuyên cập nhật về những nội dung trong tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook để nắm rõ.
  • Tuyệt đối không chia sẻ các đường link, video, hình ảnh nhạy cảm dù nhận được lời đề nghị từ người quen.
  • Hạn chế tương tác với các tài khoản lạ hoặc nhấn vào đường link lạ.

Nếu bị Facebook khóa tài khoản, nên bình tĩnh làm theo hướng dẫn kháng cáo, có thể nhờ các bên cung cấp dịch vụ uy tín, không nên nhẹ dạ, cung cấp thông tin cá nhân cho những bên không rõ nguồn gốc.

Thứ Sáu, 26/08/2022 08:13
51 👨 1.257
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ