Cách mạng AI: Cơ hội hay thách thức?

Đến nay, thực tế là công nghệ đang phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc, vì trí tuệ nhân tạo (AI) đã biến đổi hoàn toàn nhiều quy trình mà chúng ta đã quen với việc thực hiện tự động. Đã có lúc chúng ta tin rằng phần sáng tạo trong con người là không thể thay thế, vì đó là điều khiến con người thực sự khác biệt với máy móc. Điều đó liệu còn đúng không?

Một số ý kiến cho rằng trí tuệ nhân tạo sẽ làm mất đi những cơ hội việc làm, trong khi những người khác ca ngợi AI như một công cụ để con người vươn đến tầm cao mới. Vậy ý kiến nào đúng?

AI là gì?

Trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo, hay AI, đã có một bước nhảy vọt từ lĩnh vực khoa học viễn tưởng đến hiện thực. Tuy nhiên, chính xác thì nó hoạt động như thế nào?

AI sử dụng kết hợp các công thức và thuật toán để thiết lập một cỗ máy bắt chước khả năng của con người (đôi khi còn vượt qua chúng). Thật khó tin nhưng AI có mặt trong hầu hết mọi khoảnh khắc trong cuộc sống của chúng ta. Một số ví dụ về thiết bị sử dụng AI là nhận diện khuôn mặt trên điện thoại thông minh và trợ lý ảo như Alexa.

Nếu nhìn một cách thực tế, quá trình nhận thức của con người không chi phối AI. Đó là điều làm cho nó trở nên hiệu quả khi thực hiện các nhiệm vụ cơ học phức tạp, trong khi có thể thất bại ở những nhiệm vụ trừu tượng hơn. Điều đó đúng cho đến ngày hôm nay.

Trình tạo hình ảnh và chữ viết: Cái chết của sự sáng tạo

Điện thoại thông minh, máy tính bảng và PC đã trở thành những công cụ hàng ngày, với vai trò tương tự như canvas hoặc cọ vẽ trong thực tế. Ngày nay, nghệ thuật kỹ thuật số rõ ràng thống trị các phương tiện sáng tạo nhờ những lợi ích đa dạng, ví dụ, kết quả tốt hơn, nhanh hơn và tính linh hoạt được cải thiện. Nó không chỉ đơn giản là nghệ thuật thị giác đã đạt được lợi thế từ bước nhảy vọt sang lĩnh vực kỹ thuật số. Các tác vụ khác cũng trở nên không tưởng khi sử dụng máy tính, chẳng hạn như chỉnh sửa video, viết hoặc chụp ảnh.

Bất kể bạn nhìn nhận như thế nào, AI đã luôn hiện diện trong cuộc sống của chúng ta trong khoảng một thập kỷ qua, mặc dù chỉ ở vai trò phụ. Nó làm cho cuộc sống hàng ngày trở nên dễ dàng hơn về nhiều mặt, ngay cả khi chúng ta không nhận thức được điều đó. Tuy nhiên, AI không còn hài lòng với việc chỉ đóng vai phụ, mà đang hướng tới việc chiếm vị trí dẫn đầu trong cuộc sống của con người. Nếu bạn tham gia Knowledge Engineering Institute, AI đã chứng minh rằng nó có khả năng viết Don Quixote của riêng mình.

Có những nền tảng khác cũng mạnh mẽ không kém trong ngành công nghiệp hình ảnh, chẳng hạn như DALL-E, Stable-Diffussion và Midjourney. Chỉ với một mô tả văn bản hoặc lời nhắc về hình ảnh bạn muốn trông như thế nào, máy ảo sẽ lo phần còn lại cho bạn. Mặc dù nhiều kết quả là chính xác hoặc hoàn hảo, nhưng đó là dấu hiệu cho thấy điều gì sẽ xảy ra trong tương lai.

Chúng ta có xu hướng biến đổi thực tế xung quanh bằng kinh nghiệm và giác quan của mình. AI thực hiện nhiệm vụ tương tự thông qua toán học. Dữ liệu đầu vào đáp ứng chức năng đó, cô đọng phần thể hiện tốt nhất của hình ảnh như thể đó là một phương trình để tạo ra một thứ gì đó hoàn toàn mới.

Nguồn dữ liệu cho AI

Hành động chuyển đổi các khái niệm và ý tưởng thành những đối tượng hữu hình này là một hoạt động cần có tài liệu trước. Mặc dù việc tạo ra thứ gì đó mới từ con số không là một ý tưởng hấp dẫn, nhưng nhìn chung thì sự thật không phải vậy. Môi trường nuôi dưỡng tâm trí và trí tưởng tượng của bạn, và nhiều tài liệu tham khảo nằm trong chính sự sáng tạo của bạn, ngay cả khi không có chủ ý. AI hoạt động theo cùng một cách, hoặc ít nhất là tương tự.

AI sử dụng ngân hàng dữ liệu khổng lồ để học, được gọi là machine learning. Cũng giống như một nghệ sĩ, trí tuệ nhân tạo sử dụng các tham chiếu từ dữ liệu được cung cấp trực tuyến, sử dụng nó để tạo hình ảnh, văn bản và video. Meta đang phát triển AI để tạo video khi chúng ta nói chuyện.

Tuy nhiên, có một cuộc thảo luận đạo đức về cái gọi là ngân hàng dữ liệu này. Nhiều nghệ sĩ hiện đang nhận thấy nhiều tác phẩm của họ bị sử dụng trái phép nhằm nỗ lực đào tạo các nền tảng AI này.

AI có hữu ích không?

Thêm vào đó, thực tế là trí tuệ nhân tạo ngày càng trở nên tốt hơn trong việc tạo ra những hình ảnh nâng cao. Các nghệ sĩ như David Rubin hoặc Jon Juarez là ví dụ về những người thể hiện rõ ràng sự phản đối của mình về chủ đề này.

Tuy nhiên, vẫn có một số người ủng hộ AI. Một số người sáng tạo coi AI là một công cụ khác có thể cải thiện khả năng sáng tạo nghệ thuật. Tuy nhiên, chúng ta vẫn nghe thấy những ý kiến cho rằng nghệ thuật kỹ thuật số không phải là nghệ thuật đích thực hay sử dụng autotune không có nghĩa là bạn có thể hát?

Dù có muốn thừa nhận hay không, AI vẫn tồn tại. Tuy nhiên, cũng đúng là AI cần tuân thủ các luật liên quan đến sở hữu trí tuệ. Chúng ta cần có quy định tốt hơn về AI nếu muốn chung sống hài hòa với nó trong tương lai.

Chủ Nhật, 27/11/2022 10:04
51 👨 338
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)