Phát hiện mạng botnet có thể dễ dàng qua mặt Windows Defender và đánh cắp dữ liệu ví tiền điện tử

Sự gia tăng mạnh mẽ về giá trị giao dịch tiền điện tử trong vài năm trở lại đây dẫn đến xu hướng các hệ thống trực tuyến toàn cầu bị tấn công bởi mạng botnet đánh cắp tiền ảo cũng tăng “phi mã”. Mọi hệ thống bảo mật kém đều có thể dễ dàng trở thành nạn nhân của botnet độc hại.

Microsoft gần đây đã phải gấp rút phát hành một bản cập nhật liên quan đến Window Defender, trong đó lược bỏ khả năng truy cập các thư mục cũng như tệp bị loại trừ mà không có quyền quản trị viên. Nói cách khác, người dùng hiện sẽ buộc phải sở hữu quyền quản trị viên để xem danh sách các thư mục và tệp bị loại trừ trong Window Defender.

Đây là một thay đổi đáng lưu tâm bơi các tác nhân đe dọa thường cố gắng lạm dụng loại thông tin này để triển khai các payload độc hại bên trong những thư mục bị loại trừ, với mục đích sau cùng là vượt qua các các quy trình quét mã độc của Window Defender.

Tuy nhiên, phương pháp này của Microsoft có thể vô tác dụng đối với một mạng botnet mới có tên Kraken, được đội ngũ bảo mật ZeroFox phát hiện gần đây. Nguyên nhân bởi botnet này chỉ đơn giản là tự biến mình thành dữ liệu loại trừ, thay vì cố gắng tìm kiếm những thư mục, tệp bị loại trừ để phân phối payload như cách làm của nhiều botnet khác. Đây rõ ràng là một “mẹo” tương đối đơn giản nhưng thông minh và hiệu quả để vượt qua quá trình quét mã độc của  Window Defender.

Botnet Kraken

Cơ chế hoạt động của botnet được ZeroFox giải thích cơ bản như sau:

Trong giai đoạn cài đặt của Kraken, nó sẽ cố gắng tự chuyển mình sang %AppData%\Microsoft.


[...]


Để ẩn mình trước Window Defender, Kraken chạy hai lệnh sau:


powershell -Command Add-MpPreference -ExclusionPath %APPDATA%\Microsoft


attrib +S +H %APPDATA%\Microsoft\


ZeroFox lưu ý rằng Kraken chủ yếu là một phần mềm độc hại đánh cắp dữ liệu, tương tự như trang web lookalike giả mạo của Windows 11 được phát hiện gần đây. Các chuyên gia cũng cho biết thêm rằng khả năng nguy hiểm nhất của Kraken ở thời điểm hiện tại là đánh cắp thông tin liên quan đến ví tiền điện tử của người dùng.

Tính năng bổ sung nguy hiểm nhất của botnet là khả năng đánh cắp các ví tiền điện tử khác nhau từ những địa điểm sau:

  • %AppData%\Zcash
  • %AppData%\Armory
  • %AppData%\bytecoin
  • %AppData%\Electrum\wallets
  • %AppData%\Ethereum\keystore
  • %AppData%\Exodus\exodus.wallet
  • %AppData%\Guarda\Local Storage\leveldb
  • %AppData%\atomic\Local Storage\leveldb
  • %AppData%\com.liberty.jaxx\IndexedDB\file__0.indexeddb.leveldb

Bạn có thể tìm thêm thông tin chi tiết về cách thức hoạt động của botnet Kraken trong bài đăng trên blog của ZeroFox tại ĐÂY.

Thứ Bảy, 26/02/2022 23:33
52 👨 1.013
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tấn công mạng