Những thiết bị Apple nào hỗ trợ Apple Intelligence?

Theo Bloomberg, các tính năng của Apple Intelligence có khả năng ra mắt muộn hơn dự kiến, sẽ không xuất hiện trên phiên bản iOS 18 do nhà sản xuất iPhone cần thêm thời gian để sửa lỗi ổn định hệ thống.

Apple Intelligence

Nguồn tin từ một số người trong cuộc cho biết, Apple có kế hoạch triển khai Apple Intelligence tới người dùng trong bản cập nhật phần mềm vào tháng 10. Điều này có nghĩa là các tính năng AI mới sẽ không xuất hiện trên bản cập nhật iOS 18 chính thức ra mắt vào tháng 9, và nhiều khả năng người mua iPhone 16 cũng chưa thể dùng Apple Intelligence ngay.

Nhiều tính năng của Apple Intelligence hoạt động không ổn định, đồng thời Apple cần sự hỗ trợ từ các nhà phát triển để giải quyết các vấn đề phần mềm và thử nghiệm trên quy mô rộng. Chính những điều này đã khiến nhà sản xuất iPhone phải lùi thời gian ra mắt chính thức để đảm bảo việc phát hành Apple Intelligence đến người dùng một cách suôn sẻ.

Dự kiến, Apple sẽ cung cấp Apple Intelligence cho các nhà phát triển phần mềm lần đầu tiên vào tuần tới với bản beta đầu tiên của iOS 18.1 và iPadOS 18.1. Điều này khá bất thường với Apple vì iOS 18 vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm beta và chỉ được tung ra chính thức cho người dùng vào tháng 9 tới.

Ngay cả khi Apple Intelligence ra mắt cùng iOS 18.1, iPadOS 18.1 và ‌macOS Sequoia‌ 15.1, một số khía cạnh vẫn sẽ không xuất hiện như phiên bản Siri được cải tiến sử dụng dữ liệu trên thiết bị để trả lời các câu hỏi và hiểu những gì có trên màn hình của người dùng. Dự kiến, đến nửa đầu năm 2025, các tính năng này mới được ra mắt.

Apple Intelligence là gì?

Apple Intelligence (cũng viết tắt là AI) là hệ thống trí thông minh nhân tạo (AI) được Apple phát triển dành riêng cho các thiết bị của hãng gồm iPhone, iPad và Mac.

Đây là sự kết hợp giữa mô hình AI tạo sinh trên thiết bị và do máy chủ cung cấp để phù hợp với bối cảnh sử dụng của mỗi người dùng, trong khi vẫn đảm bảo duy trì quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu. Việc tích hợp sâu vào nền tảng, giúp AI có thể được sử dụng ở bất cứ đâu thay vì phải truy cập ứng dụng riêng.

Apple-Intelligence

CEO Tim Cook phát biểu tại WWDC cho biết, Apple Intelligence hiểu bạn và dựa trên bối cảnh cá nhân của bạn. Nó được được xây dựng đảm bảo ưu tiền quyền riêng tư đặt lên hàng đầu. Đó là trí thông minh cá nhân và vượt xa trí tuệ nhân tạo.

Apple Intelligence được công ty tích hợp sâu vào nền tảng hệ điều hành iOS 18, iPadOS 18 và macOS Sequoia, hỗ trợ những con chip từ A17 Pro và chip M Series.

Ngoài ra, Apple cũng công bố Private Cloud Compute, một hệ thống cơ sở hạ tầng máy chủ được sử dụng để chạy các mô hình AI phức tạp hơn, mạnh mẽ hơn có thể xử lý dữ liệu của người dùng mà không từ bỏ bất kỳ quyền riêng tư nào.

Một số tính năng nổi bật của Apple Intelligence

Writing Tools: Hỗ trợ người dùng viết, kiểm tra hay thay đổi văn bản tại bất cứ đâu như Mail, Notes, Pages và các ứng dụng bên thứ ba.

Image Playground: Tạo hình ảnh vui nhộn trong vài giây theo các phong cách khác nhau để gửi tin nhắn hoặc ghi chú.

Genmoji: Hỗ trợ người dùng tạo các biểu tượng cảm xúc độc đáo thêm vào tin nhắn để thể hiện bản thân.

Người dùng tự tạo biểu tượng cảm xúc bằng cách đưa ra câu lệnh với Genmoji. Ảnh: Apple
Người dùng tự tạo biểu tượng cảm xúc bằng cách đưa ra câu lệnh với Genmoji. Ảnh: Apple

Apple Intelligence cũng mang bản cập nhật lớn nhất từ trước đến nay cho trợ lý ảo Siri, kể từ khi ra mắt hơn một thập kỷ trước. Biểu tượng Siri trên iOS được thay đổi, có đường viền màu xanh lam phát sáng xung quanh màn hình chính khi được sử dụng. Siri không còn chỉ là một giao diện giọng nói mà còn có khả năng nhập truy vấn trực tiếp vào hệ thống để truy cập trí tuệ nhân tạo dựa trên AI tạo sinh.

Siri trở nên mạnh mẽ hơn. Ảnh: Apple.
Siri trở nên mạnh mẽ hơn. Ảnh: Apple.

Apple còn tích hợp ChatGPT vào các trải nghiệm bên trong các hệ điều hành của hãng gồm iOS 18, iPadOS 18 và macOS Sequoia, cho phép người dùng sử dụng nó để tạo nội dung, hình ảnh và đặt câu hỏi mà không cần chuyển đổi nhiều công cụ.

Danh sách các thiết bị hỗ trợ Apple Intelligence

Rất tiếc, Apple Intelligence không khả dụng cho tất cả các thiết bị hỗ trợ iOS/iPadOS 18 và macOS Sequoia. Nhưng iPhone, iPad hoặc Mac của bạn có lọt vào danh sách các thiết bị tương thích của Apple không? Hãy cùng tìm hiểu ngay dưới đây!

Các mẫu iPhone hỗ trợ Apple Intelligence

Nút Action iPhone 15 Pro lần đầu ra mắt 
Nút Action iPhone 15 Pro lần đầu ra mắt

Apple hạn chế nghiêm ngặt các model iPhone hỗ trợ nhiều tính năng Apple Intelligence khác nhau được công bố tại WWDC 2024. Thật không may, bạn cần một chiếc iPhone có ít nhất chip A17 Pro hoặc mới hơn để sử dụng Apple Intelligence. Dưới đây là những model duy nhất đủ điều kiện kể từ tháng 8 năm 2024:

  • iPhone 15 Pro
  • iPhone 15 Pro Max

Ngay cả các mẫu iPhone 15 tiêu chuẩn cũng không hỗ trợ Apple Intelligence vì chúng sử dụng chip A16 Bionic cũ từ các mẫu iPhone 14 Pro.

Các model iPad hỗ trợ Apple Intelligence

Không giống như iPhone, bạn không cần những chiếc iPad mới và tốt nhất để sử dụng Apple Intelligence khi Apple tung ra nó vào mùa thu năm 2024. Tất cả những gì bạn cần là một chiếc iPad có chip M1 hoặc mới hơn. Đây là danh sách đầy đủ:

  • iPad Pro 11 inch và 12,9 inch với chip M1 (2021)
  • iPad Pro 11 inch và 12,9 inch với chip M2 (2022)
  • iPad Pro 11 inch và 13 inch với chip M4 (2024)
  • iPad Air 10,9 inch với chip M1 (2022)
  • iPad Air 11 inch và 13 inch với chip M2 (2024)

Như có thể thấy, nếu bạn mua một chiếc iPad cao cấp trong 3 năm qua, bạn không phải lo lắng về khả năng hỗ trợ của Apple Intelligence.

Máy Mac nào hỗ trợ Apple Intelligence?

MacBook Pro 16 inch
MacBook Pro 16 inch

Giống như iPad, Apple giới hạn Apple Intelligence ở các model máy Mac được trang bị chip silicon của Apple (M1 trở lên). Nếu không chắc chắn, bạn có thể nhanh chóng kiểm tra xem máy Mac của mình có chip silicon Intel hay Apple hay không. Đây là tất cả các máy Mac được hỗ trợ:

  • MacBook Air 13 inch (cuối năm 2020 trở lên)
  • MacBook Air 15 inch (tất cả các model)
  • MacBook Pro 14 inch (tất cả các model)
  • MacBook Pro 16 inch (2021 trở lên)
  • Mac mini (cuối năm 2020 và mới hơn)
  • iMac (2021)
  • Mac Studio (2022)
  • Mac Pro (2023)

Mặc dù Apple đã bắt đầu quá trình chuyển đổi sang chip silicon của Apple vào năm 2020, nhưng thật ngạc nhiên khi ngay cả máy Mac 2020 cũng hoàn toàn có khả năng chạy Apple Intelligence, nhưng một chiếc iPhone từ năm 2023 thì không thể làm được điều tương tự.

Nếu các thiết bị Apple của bạn lọt vào danh sách trên, hãy biết rằng bạn không cần phải đợi Apple tung ra Apple Intelligence chính thức vào mùa thu năm 2024. Bạn có thể dùng thử Apple Intelligence ngay bây giờ bằng cách cài đặt iOS/iPadOS 18.1 hoặc macOS Sequoia 15.1 beta.

Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng không phải tất cả các tính năng của Apple Intelligence đều khả dụng và vì các bản build phần mềm này đang ở giai đoạn thử nghiệm ban đầu nên bạn có thể gặp phải lỗi và các sự cố khác thường xuyên hơn mong đợi.

Thứ Hai, 05/08/2024 10:54
4,25 👨 558
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ