Làm thế nào để mở và đọc file .DAT?

Các chương trình tạo tập tin phải có một phần đuôi mở rộng cho tập tin. Tuy nhiên trong một số trường hợp một chương trình sẽ không làm như vậy và đơn giản nó chỉ cung cấp phần đuôi mở rộng .dat cho tập tin mà thôi. Về mặt kỹ thuật điều này không gây tổn hại cho các tập tin, nhưng việc mở tập tin sẽ khó khăn hơn một chút vì máy tính Windows của bạn sẽ không biết làm cách nào để mở file .dat.

1. File .DAT là gì?

File có đuôi .dat là file chứa dữ liệu thô (raw data) của máy tính. Trên Windows, phần đuôi mở rộng tập tin được sử dụng để hiển thị kiểu dữ liệu có trong tập tin và để xác định nên sử dụng ứng dụng nào để mở tập tin.

File .DAT

Ví dụ, các file có phần đuôi mở rộng là .avi, .wmv, .mpg là các tập tin có chứa dữ liệu video và các trình phát nhạc như VLC Player và Windows Media Player là ứng dụng phù hợp để mở các tập tin đó.

Tương tự như vậy, các file có phần đuôi mở rộng là .doc và .docx là các tập tin Word, bạn có thể sử dụng chương trình MS-Word để mở các tập tin này.

Câu hỏi ở đây là nếu thay đổi phần đuôi mở rộng của một file bất kỳ, giả sử nếu đổi tên một file từ journal.doc thành journal.dat thì chuyện gì sẽ xảy ra?

Tất nhiên file này vẫn chứa tài liệu Word. Tuy nhiên khi kích đúp chuột vào file, Windows sẽ không thể biết được file bạn mở phải sử dụng chương trình MS – Word. Do đó hệ thống sẽ yêu cầu bạn lựa chọn một chương trình để mở các tập tin này.

Đuôi của các file

2. Làm thế nào để biết trên hệ thống của bạn có file DAT hay không?

Trên hệ điều hành Windows, phần đuôi mở rộng các tập tin sẽ bị ẩn do đó người dùng không thể nhìn thấy được đuôi tập tin là gì. Và vì thế mà khó có thể nhận biết được trên ổ đĩa hệ thống có file .dat hay không.

Để chắc chắn rằng trên hệ thống của bạn có file .dat hay không, cách duy nhất là thay đổi thiết lập Windows và hiển thị các phần đuôi mở rộng của tập tin. Để làm được điều này bạn truy cập Windows Explorer > Tab View.

Trên Windows 8 và các phiên bản cao hơn, bạn tìm và đánh tích chọn File name extensions ở khung bên phải thanh View ribbon để buộc Windows hiển thị phần đuôi mở rộng các file.

Cách nhận biết file .dat

Trên Windows XP và các phiên bản thấp hơn, truy cập Tab View > Folder options > Viewbỏ tích mục Hide extensions for known file types.

Bỏ tích mục Hide extensions for known file types

Ngoài ra bạn có thể tham khảo chi tiết các bước hướng dẫn ẩn, hiện các thư mục, tập tin và đuôi file trên máy tính Windows tại đây.

3. Tại sao file .DAT lại được tạo ra trên hệ thống?

Các chương trình tạo tập tin phải có một phần đuôi mở rộng cho tập tin. Tuy nhiên trong một số trường hợp một chương trình sẽ không làm như vậy và đơn giản nó chỉ cung cấp phần đuôi mở rộng .dat cho tập tin mà thôi.

Về mặt kỹ thuật điều này không gây tổn hại cho các tập tin, nhưng việc mở tập tin sẽ khó khăn hơn một chút vì máy tính Windows của bạn sẽ không biết làm cách nào để mở file .dat.

4. Một số ví dụ điển hình về file .DAT

Thường thì các tập tin VCD (các tập tin trên video CD) được đặt tên với phần đuôi mở rộng là .dat. Lý do là bởi vì các tập tin video không hỗ trợ người dùng mở trực tiếp. Thay vào đó, chỉ đơn giản là chèn VCD vào ổ đĩa và thiết bị sẽ đọc các tập tin.

Tuy nhiên khi các tập tin .dat được sao chép từ VCD vào ổ đĩa trên máy tính, và người dùng mở trực tiếp các tập tin này bằng cách kích đúp chuột vào tập tin, máy tính sẽ không biết được mở tập tin .dat bằng cách nào.

Đôi khi, các chương trình email, như MS Outlook, cũng đổi tên file đính kèm có phần đuôi mở rộng là .dat.

Trong một số trường hợp, file .dat cũng chứa dữ liệu plain text nếu nó được tạo ra bởi một chương trình xuất dữ liệu (chẳng hạn như các chương trình thống kê).

5. Làm thế nào để mở và đọc file .DAT?

Để mở một file .dat, đầu tiên bạn kích đúp chuột vào file đó và xem máy tính có thể mở được file hay không.

Nếu máy tính của bạn có thể mở và hiển thị các nội dung rõ ràng thì sẽ không có vấn đề gì xảy ra cả.

Nếu không biết mở và đọc file .dat bằng cách nào thì trên màn hình máy tính của bạn sẽ hiển thị hộp thoại Open with và yêu cầu bạn lựa chọn một chương trình để mở.

Làm thế nào để mở và đọc file .DAT

Câu hỏi đặt ra ở đây là sử dụng chương trình nào để mở và đọc file .dat?

Dưới đây là một số gợi ý cho bạn:

  1. Kiểm tra kích thước file bằng cách kích chuột phải vào file, chọn Properties. Nếu file có kích thước lớn, nó có thể là file video. Do đó bạn có thể lựa chọn một trình phát video chẳng hạn như Windows Media Player hoặc VLC Player để mở file.
  2. Nếu file có kích thước khoảng từ 5 - 15 MB, đó có thể là file audio. Bạn cũng có thể sử dụng các trình phát nhạc như Windows Media Player hoặc VLC Player để mở file.
  3. Nếu file .dat trên VCD bạn có thể mở file trên các trình phát video.
  4. Nếu các file .dat xuất hiện trên email, bạn phải thật cẩn thận bởi email này có thể đính kèm các phần mềm độc hại. Nếu email được gửi từ người dùng tin cậy, người mà bạn quen biết thì hãy nên mở nếu không thì thôi.

Mở file .DAT trên Notepad

Kích đúp chuột vào file, sau đó chọn mở file bằng Notepad. Khi mở file ra, nếu bạn sẽ nhìn thấy nó là một mớ kí tự hỗn độn bao gồm cả chữ lẫn số thì đó có thể là file đa phương tiện, bạn có thể thử đổi đuôi .dat thành .mp3, .mp4….

Trong ví dụ dưới đây bạn có thể nhìn thấy là mở một file Adobe Photoshop(.psd) trên Notepad. Và bạn có thể nhìn thấy, trên Notepad hiển thị cho bạn thấy rằng tập tin ban đầu được tạo ra bằng Adobe Photoshop. Vì vậy, chương trình tốt nhất để mở tập tin sẽ là Adobe Photoshop.

Mở file .DAT trên Notepad

Mở file .DAT bằng Hex Editor

Nghe có vẻ hơi lạ, nhưng về bản chất thì Hex Editor là chỉ là một loại của Notepad. Ứng dụng có thể hiển thị cho bạn bất kỳ tập tin ở dạng Hexadecimal (hệ thập lục phân). Để sử dụng, bạn phải tải Hex Editor XVI32 về máy và cài đặt.

Tải Hex Editor XVI32 về máy và cài đặt tại đây.

Chỉ cần tải về, giải nén và chạy file XVI32.exe, và sau đó mở file .dat trên ứng dụng. Và bạn sẽ dễ dàng xác định được vị trí các chương trình chính. Trong ví dụ dưới đây là các file PDF, ứng dụng sẽ hiển thị cho bạn biết đó là một tài liệu PDF.

Mở file .DAT bằng Hex Editor

Một khi đã biết chương trình gốc (tức là các chương trình tạo ra các tập tin .dat), bạn có thể lựa chọn chương trình và sau đó mở file .dat trong chương trình đó. Ví dụ, nếu .dat được tạo ra từ một file PDF, bạn có thể mở file trong ứng dụng Adobe Reader.

6. Cách chuyển đổi file .DAT

Bạn cũng có thể chuyển đổi file .DAT bằng trình chuyển đổi file miễn phí hoặc trả phí
Bạn cũng có thể chuyển đổi file .DAT bằng trình chuyển đổi file miễn phí hoặc trả phí

Bạn cũng có thể chuyển đổi file .DAT bằng trình chuyển đổi file miễn phí hoặc trả phí. Các bước bạn sẽ thực hiện để chuyển đổi file .DAT tùy thuộc vào loại file bạn có, nhưng bạn thực sự không phải chuyển đổi nó sang một định dạng khác, đặc biệt nếu nó được sử dụng để lưu trữ dữ liệu cấu hình.

Tương tự, việc chuyển đổi file .DAT cũng có thể khiến nó không sử dụng được. Ví dụ, bạn có thể mở file video .DAT trong chương trình được sử dụng để tạo nó, sau đó lưu nó hoặc xuất sang định dạng khác như MP4, WMV, AVI hoặc FLV phổ biến.

Một cách khác để đọc và mở các file .DAT có dạng file đính kèm trong email là đổi tên file đó thành phần mở rộng chính xác mà máy tính của bạn nhận ra, đặc biệt nếu bạn biết rằng nó phải là một loại file cụ thể nhưng thay vào đó có phần mở rộng là .DAT.

Ví dụ, nếu bạn biết đó là một file hình ảnh, bạn có thể đổi tên nó thành JPG hoặc PNG hoặc đối với tài liệu Microsoft Word, bạn có thể đổi tên phần mở rộng file DAT thành .doc hoặc .docx.

Trước khi đổi tên file DAT, hãy cấu hình Windows để hiển thị các phần mở rộng file đúng cách.

7. Các câu hỏi thường gặp về file .DAT

Câu 1: WinMail.dat là gì và cách mở file WinMail.dat?

Đôi khi bạn có thể nhận được một email có file đính kèm winmail.dat. Trên thực tế, file này chứa thông tin định dạng email mà con người không thể đọc được. Điều này xảy ra nếu người gửi gửi thư có định dạng văn bản rich text và bạn với tư cách là người nhận không có chương trình thư được thiết lập để xử lý thư Microsoft Outlook có định dạng văn bản rich text.

Có một số cách để giải quyết sự cố nếu file winmail.dat cần được mở để đọc nội dung. Một giải pháp đơn giản là yêu cầu người gửi sửa đổi cài đặt trong Outlook để thư có thể được gửi ở dạng plain text và thư gốc được gửi lại.

Cảnh báo: Nếu bạn nhận được file qua file đính kèm email thì đó có thể là do virus, do đó đừng mở file trực tiếp.

Câu 2: File .dat có phải là virus không?

File .dat có thể là virus. Virus loại này có thể được phát tán bằng nhiều kỹ thuật khác nhau như thư rác email, trang web bị hỏng hoặc gói phần mềm độc hại và gói phần mềm miễn phí.

Câu 3: Làm thế nào để ngăn chặn virus ẩn dưới dạng file .dat?

Virus ẩn dưới dạng file .dat hoặc bất kỳ loại virus nào khác chủ yếu tấn công vào file hệ thống nằm tại

  • %AppData%
  • %Local%
  • %LocalLow%
  • %Roaming%
  • %Temp%
  • %Roaming%

Để ngăn chặn virus, hãy quét hệ thống phần mềm diệt virus và phần mềm chống phần mềm độc hại như Kaspersky, Norton AntiVirus, v.v...

Câu 4: Xóa file .dat có an toàn không?

Đừng tự xóa file .dat vì nó có thể là một file hệ thống. Ví dụ: NTUSER. DAT là một file hệ thống và việc xóa file này có thể ảnh hưởng đến máy tính của bạn.

Câu 5: File .dat được sử dụng ở đâu và mục đích của nó là gì?

Các file .dat không phải là dữ liệu, chúng là những file nhị phân không thể giải mã được. Vấn đề thực sự là nhiều chương trình khác nhau sử dụng chúng để lưu dữ liệu, và chỉ mình tên file không cho bạn biết file hoặc chương trình mà nó chứa là gì. File .dat là file dữ liệu được sử dụng trong Minecraft, một game xây dựng và khám phá 3D và có thể chứa nhiều loại dữ liệu khác nhau, bao gồm kho của người chơi, thứ hạng của người chơi trên thế giới, số điểm của người chơi, v.v...

Câu 6: File NTUSER.DAT là gì?

Bất cứ khi nào bạn thực hiện thay đổi trong hệ thống của mình bằng cách thay đổi giao diện, cảm giác và hành vi của Windows, phần mềm mới hơn Microsoft sẽ lưu trữ các cài đặt cấu hình dành riêng cho người dùng đó trong file ntuser.dat để Windows load lại lần sau, Hệ điều hành Windows sẽ đọc các cài đặt đó từ file ntuser.dat và áp dụng chúng.

Xóa file ntuser.dat không làm cho Windows gặp sự cố nhưng có thể xóa bất kỳ cài đặt hệ thống và cấu hình người dùng nào được thực hiện, thường được ghi lại trong Registry.

Câu 7: File DAT được tạo bởi những chương trình nào?

File DAT là file dữ liệu chung được tạo bởi một ứng dụng cụ thể. Nó có thể chứa dữ liệu ở định dạng nhị phân hoặc văn bản. Các file DAT thường chỉ được truy cập bởi ứng dụng đã tạo ra chúng.

Nhiều chương trình tạo, mở hoặc tham chiếu các file DAT. Tuy nhiên, hầu hết các file DAT chỉ được sử dụng để hỗ trợ ứng dụng và diều đó không có nghĩa là người dùng có thể mở theo cách thủ công. Các file DAT dựa trên văn bản có thể được xem trong bất kỳ trình soạn thảo văn bản nào.

Có nhiều chương trình tạo ra file .dat.

Các ứng dụng Piriform

File DAT là file dữ liệu được sử dụng bởi các ứng dụng Piriform, chẳng hạn như CCleaner, Speccy, Defraggler và Recuva. Nó hoạt động như một flag, thông báo cho ứng dụng Piriform hoạt động ở chế độ portable, được sử dụng khi người dùng muốn chạy ứng dụng Piriform từ USB hoặc khi người dùng không muốn để lại dấu vết trên hệ thống máy tính.

Để chạy ứng dụng Piriform ở chế độ portable, hãy tạo file trống có tên piriform.dat và lưu vào thư mục cài đặt của ứng dụng. Ví dụ, đối với CCleaner, file có thể được lưu vào C:\Program Files\CCleaner\. Sau khi file được lưu, CCleaner sẽ lưu trữ cài đặt chương trình trong file có tên CCleaner.ini, thay vì sử dụng các vị trí lưu trữ khác, chẳng hạn như Windows registry.

LƯU Ý: Nội dung của file piriform.dat không quan trọng. Do đó, một file trống hoặc một file không trống chứa dữ liệu cũng sẽ tạo ra cùng một kết quả.

portable.dat là tên của file DAT được ứng dụng Piriform sử dụng để hoạt động dưới dạng phiên bản portable.

Các chương trình mở file DAT do ứng dụng Piriform tạo ra là:

  • CCleaner Professional
  • Recuva Professional
  • Defraggler Professional
  • Speccy Professional

Minecraft

File DAT cũng có thể là file dữ liệu được Minecraft, một game xây dựng và khám phá 3D, sử dụng. File được lưu ở định dạng G-Zip nén và có thể lưu nhiều loại dữ liệu khác nhau, bao gồm kho người chơi, vị trí người chơi và thông tin world trong game. Các file DAT này được sử dụng để lưu thông tin trạng thái world trong game cũng như để theo dõi tiến trình của người chơi.

Các file DAT này cũng được sử dụng để lưu trữ các "chunk" cấp độ, là những mảnh bản đồ nhỏ được load theo yêu cầu khi người chơi điều hướng trên khắp world trong game. Định dạng này được giới thiệu bắt đầu từ phiên bản Minecraft Infdev và các chunk này sử dụng kích thước bản đồ 16 x 16 x 128. Bắt đầu từ bản phát hành Minecraft phiên bản 1.3 beta, một định dạng mới gọi là "Region" đã được giới thiệu, lưu trữ các chunk với phần mở rộng .MCR. Sau đó, định dạng .MCA, được gọi là "Anvil", đã được giới thiệu với bản vá 1.2.1.

Các file Minecraft DAT đã sử dụng nhiều định dạng khác nhau qua những bản phát hành mới cho game. Do đó, một file DAT từ phiên bản này của game có thể không tương thích với phiên bản khác.

LƯU Ý: Minecraft là game góc nhìn thứ nhất, nơi người chơi xây dựng và phá hủy các khối và tránh quái vật trong môi trường 3D. Minecraft server là một chương trình Java chạy dưới dạng giao diện dòng lệnh.

Tên file DAT phổ biến loại này là level.dat - File dữ liệu Minecraft lưu trữ thông tin world như người chơi, trình tạo cấp độ được sử dụng và thời gian trong ngày.

Các chương trình mở file DAT do ứng dụng Minecraft tạo ra là:

  • Mojang Minecraft
  • NBTExplorer
  • INVedit
  • Mojang Minecraft
  • NBTExplorer
  • Mojang Minecraft
  • NBTExplorer

Inno Setup

Inno Setup là một trình cài đặt miễn phí cho các chương trình Windows của Jordan Russell và Martijn Laan. Được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1997, Inno Setup ngày nay là đối thủ và thậm chí vượt qua nhiều trình cài đặt thương mại về bộ tính năng và độ ổn định mà nó mang lại. File được tạo bởi Inno Setup, một chương trình được sử dụng để tạo trình cài đặt và gỡ cài đặt chương trình Windows, thường được đặt tên là unins000.dat (hoặc một tên khác tương tự) và nằm trong thư mục cài đặt chương trình, chứa dữ liệu giúp Inno Setup gỡ cài đặt chương trình khi người dùng chọn thực hiện việc này từ Windows Control Panel.

File .dat được tạo bởi Inno Setup có một file .EXE tương ứng có tên là unins000.exe (hoặc một tên tương tự). Khi file thực thi được chạy, nó sử dụng thông tin trong unins000.dat để gỡ cài đặt chương trình khỏi máy tính Windows.

Các file DAT được tạo bởi Inno Setup có thể mở bằng chương trình gỡ cài đặt Referenced by Jrsoftware Inno Setup.

Microsoft Windows Registry

Microsoft Windows Registry sử dụng file DAT để lưu trữ cài đặt người dùng, bao gồm mật khẩu, cài đặt tài khoản và liên kết file. Một số file DAT nhất định được load khi người dùng đăng nhập vào Windows.

File registry hive thông thường là NTUSER.DAT. File này lưu trữ thông tin registry cấp người dùng. Nó nằm trong thư mục sau:

C:\Users\[user]\

LƯU Ý: Các file NTUSER chứa những cài đặt người dùng quan trọng và không nên bị xóa.

Một file DAT phổ biến khác là SCHEMA.DAT, một file sao lưu và khôi phục registry. File này nằm tại:

C:\Windows\System32\SMI\Store\Machine\

File DAT phổ biến được tạo bởi Microsoft Windows Registry:

  • NTUSER.DAT - File lưu trữ các cài đặt Windows cho một người dùng cụ thể
  • SCHEMA.DAT - File sao lưu và khôi phục Windows Registry

Đính kèm e-mail Exchange

File Winmail.dat chứa thông tin định dạng cho nội dung Rich Text (RTF) được gửi từ Microsoft Exchange Server. Chúng được thêm vào cuối email khi ứng dụng email của người nhận không hỗ trợ thông báo RTF. File Winmail.dat không hữu ích cho người dùng không sử dụng Outlook hoặc Exchange Server để truy xuất thư. File Winmail.dat bắt nguồn từ Microsoft Exchange Server.

Các chương trình mở hoặc tham chiếu các file DAT này bao gồm: File Viewer Plus, Microsoft Outlook 365, Encryptomatic Message Viewer Lite, Traction WinMail Decoder Pro, Winmail.dat Reader, Winmail.dat File Viewer Pro, File Viewer for Android.

File dữ liệu Nonimmigrant Visa Application

Đây là file dữ liệu mẫu đơn đăng ký tạo bởi quy trình U.S. Online Nonimmigrant Visa Application (DS-160) của Hoa Kỳ, được cung cấp từ Trung tâm Ứng dụng Điện tử Lãnh sự của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ; tạo bởi ứng dụng trực tuyến, dựa trên trình duyệt và chứa dữ liệu như thông tin cơ sở cá nhân; được sử dụng để lưu và load ứng dụng thông qua quy trình nộp đơn trực tuyến. Dĩ nhiên, loại file này cũng chỉ có thể mở được bằng ứng dụng riêng của bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Game SimCity 4 

File gói game được sử dụng bởi SimCity 4, một game mô phỏng xây dựng thành phố; có thể chứa một số loại file dữ liệu game, bao gồm file .SC4MODEL, .SC4LOT và .SC4DESC; được sử dụng để đóng gói các file thành nội dung có thể sử dụng cho game. Các file SimCity 4 DAT có thể được duyệt bằng iLives Reader hoặc DatGen (được phát triển bởi DarkMatter).

Các chương trình mở hoặc tham chiếu các file DAT từ game SinCity 4 bao gồm: Electronic Arts SimCity 4, Electronic Arts Building Architect Tool, iLive Reader, DatGen, Electronic Arts SimCity 4.

File video VCD

File DAT này chứa một luồng video từ đĩa Video CD (VCD). Nó lưu trữ dữ liệu video thực tế được phát từ VCD và thường được lưu ở định dạng MPEG-1 hoặc MPEG-2. VCD phổ biến một thời gian ngắn trong những năm 1990 để phân phối phim và video trước khi DVD ra mắt.

File .dat trong trình phát đa phương tiện VideoLAN VLC 3.0.12
File .dat trong trình phát đa phương tiện VideoLAN VLC 3.0.12

Định dạng VCD được phát triển bởi Sony, Philips, JVC và Matsushita, chính thức phát hành vào năm 1993. Nó đã trở thành một phương pháp phổ biến để phân phối phim tại nhiều nơi khác nhau ở Châu Á. Tuy nhiên, định dạng đĩa đã được thay thế bằng DVD, giúp lưu trữ nhiều video hơn và bảo mật bản quyền tốt hơn.

Nếu bạn tìm thấy các VCD cũ có video mà mình muốn xem, bạn có thể phát chúng bằng đầu phát video VCD, nhưng những video đó rất hiếm. Nếu không có đầu phát VCD, bạn có thể tìm cách phát các đĩa trên đầu DVD hoặc bất kỳ máy tính nào có ổ đĩa CD/DVD. Khi phát đĩa trên máy tính, rất có thể bạn sẽ cần phải định vị và phát các file DAT của đĩa theo cách thủ công. Những file này thường được lưu trữ trong thư mục MPEGAV của đĩa.

LƯU Ý: Một số người dùng có thể đã tạo file video DAT của riêng họ bằng các chương trình như VCDEasy hoặc Nero. Các file này có thể không được lưu trữ trên đĩa VCD.

Bạn có thể mở và phát các file DAT này bằng nhiều trình phát media khác nhau. Một số tùy chọn bao gồm trình phát media VideoLAN VLC (đa nền tảng), CyberLink PowerDirector (đa nền tảng) và MPlayer (đa nền tảng).

Bạn cũng có thể chuyển đổi các file video DAT sang các định dạng video khác phổ biến hơn, chẳng hạn như .MP4 và .MPG, bằng CyberLink PowerDirector (đa nền tảng) và VCDGear (đa nền tảng).

GameMaker Studio

File DAT là một gói dữ liệu game được tạo bởi GameMaker Studio, một công cụ game đa nền tảng. Nó chứa một nhóm các file hiệu ứng âm thanh .WAV có trong game do GameMaker Studio phát triển. Các file DAT được phân phối cùng với game mà chúng chứa nội dung âm thanh.

File GameMaker DAT được tạo khi nhà phát triển game chọn lưu âm thanh có trong game vào một gói tách biệt với gói nội dung chính. Các file DAT không phải để người dùng mở. Tuy nhiên, người dùng thích sửa đổi game có thể mở file DAT bằng UndertaleModTool.

LƯU Ý: Người dùng không nên sửa đổi các game mà họ bị hạn chế về mặt pháp lý.

Nintendo Wii

File Nintendo Wii DAT là file text được tạo bởi Redump.org. Nó chứa văn bản có định dạng XML được sử dụng để xác minh xem game Wii đã được kết xuất đúng cách hay chưa. File Wii DAT của Redump.org có tên là wii.dat.

File DAT mở trong GitHub Atom
File DAT mở trong GitHub Atom

Người chơi Nintendo Wii muốn sao lưu game hoặc chơi chúng trên trình giả lập Wii dựa trên PC có thể kết xuất game thành file .ISO. Ví dụ, người chơi có thể sử dụng ứng dụng Homebrew Channel và CleanRip để tạo bản sao ISO của một gme. Để xác minh rằng CleanRip đã kết xuất game đúng cách, người chơi có thể kiểm tra checksum của file ISO so với checksum đã xác minh có trong file wii.dat của Redump.org. Nếu 2 giá trị khớp với nhau, điều đó có nghĩa là CleanRip đã tạo ra một bản sao hoàn hảo của game.

Thông thường, CleanRip tự động tải xuống và sử dụng wii.dat để xác minh kết xuất. Tuy nhiên, nếu người chơi muốn xác minh kết xuất theo cách thủ công, họ có thể tải xuống bản sao wii.dat của riêng mình từ các trang wiki và diễn đàn Wii khác nhau.

Wii.dat là một file plain text, vì vậy bạn có thể mở và kiểm tra nó trong bất kỳ trình soạn thảo văn bản nào, chẳng hạn như Microsoft Notepad (Windows), Apple TextEdit (Mac) hoặc GitHub Atom (đa nền tảng).

Clickteam Fusion

File DAT này là một gói nội dung được sử dụng bởi một chương trình tạo bằng Clickteam Fusion 2.5. Clickteam Fusion được sử dụng phổ biến nhất để tạo video game, vì vậy các file DAT thường bao gồm hình ảnh, nhạc và dữ liệu khác được sử dụng bởi những game đó.

Clickteam Fusion cho phép các nhà phát triển tạo video game và phần mềm khác cho Windows, iOS, Android, cũng như những nền tảng khác. Trong khi phát triển, các ứng dụng này được lưu dưới dạng file .MFA.

Khi nhà phát triển đóng gói file MFA của họ cho (các) nền tảng mục tiêu của ứng dụng, nhà phát triển có thể chọn gói tất cả nội dung của ứng dụng, bao gồm hình ảnh, nhạc và dữ liệu cần thiết khác, vào một file DAT. File DAT này có thể được lưu trữ trong ứng dụng cuối cùng hoặc được tải xuống cùng với ứng dụng và giải nén trong khi cài đặt.

Các file Clickteam Fusion DAT không được mở theo cách thủ công. Khi bạn cài đặt hoặc chạy ứng dụng do Clickteam Fusion tạo có bao gồm file DAT, ứng dụng sẽ tự động truy cập các nội dung được lưu trữ trong file DAT đó.

Chúc các bạn thành công!

Tham khảo thêm một số bài viết dưới đây:

Thứ Hai, 21/02/2022 11:31
4,124 👨 139.463
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sửa lỗi máy tính