Cách ký tài liệu với GIMP

Nếu ai đó yêu cầu bạn ký một tài liệu và gửi lại email lại cho họ, bạn sẽ phải mua một máy in và máy quét, in tài liệu, ký tên và quét nó ư? Câu trả lời là không.

Tại sao lại lãng phí giấy khi mà có thể ký các tài liệu theo cách kỹ thuật số chứ? Tất cả những gì bạn cần là một hình ảnh chữ ký của bạn, văn bản PDF bạn muốn ký và GIMP! Cùng tìm hiểu cách làm qua bài viết sau đây nhé!

Điều kiện tiên quyết

Để có thể ký một tài liệu kỹ thuật số, bạn sẽ cần tài liệu ở định dạng PDF.

Thêm chữ ký vào tài liệu thật dễ dàng, nếu bạn có một máy tính bảng với bút cảm ứng. Đối với phần lớn những người không có thiết bị như vậy, một bức ảnh chữ ký được chụp bằng điện thoại thông minh và lưu ở định dạng JPEG cũng có thể tận dụng được.

Có rất nhiều phần mềm cho phép bạn ký tài liệu. Trong hướng dẫn này, bài viết sẽ chỉ cho bạn cách thêm chữ ký bằng GIMP.

Bắt đầu

Chạy GIMP và sử dụng File > Open… để tìm, chọn và mở file PDF bạn muốn ký.

File PDF trong ví dụ có một trang duy nhất. Nếu tài liệu của bạn có nhiều trang hơn, hãy chọn trang bạn muốn với “Open pages as: Layers”. Để các tùy chọn còn lại như hiện tại và nhấp vào Import.

Chọn file PDF bạn muốn ký
Chọn file PDF bạn muốn ký

Nếu tài liệu của bạn bao gồm nhiều hơn một trang, nhờ vào tùy chọn đã chọn trước đó, bạn sẽ tìm thấy chúng dưới dạng các trang riêng lẻ trong bảng điều khiển layer bên phải. Sử dụng biểu tượng con mắt ở phía bên trái của mỗi layer để thay đổi sự hiển thị của nó.

Sử dụng File > Open as Layers… để tìm, chọn và nhập hình ảnh chữ ký của bạn dưới dạng một layer mới.

Thao tác với các layer

Di chuyển layer chữ ký mới được nhập trực tiếp lên trên layer trang bạn muốn ký, bằng cách nhấp chuột trái và kéo nó lên hoặc xuống trong danh sách layer. Bạn sẽ phải nhấp và bỏ nhấp vào một số biểu tượng con mắt để tìm cái phù hợp.

Di chuyển layer chữ ký mới được nhập trực tiếp lên trên layer trang bạn muốn ký
Di chuyển layer chữ ký mới được nhập trực tiếp lên trên layer trang bạn muốn ký

Để có thể đặt dễ dàng hơn, hãy giảm độ mờ (opacity) của layer chữ ký bằng cách sử dụng thanh trên đầu bảng điều khiển layer. Sử dụng công cụ Move (M trên trên bàn phím) để di chuyển layer chữ ký đến nơi bạn muốn nó xuất hiện trên trang.

Sử dụng công cụ Scale (Shift+S trên bàn phím) nếu bạn cần thu nhỏ chữ ký của mình để phù hợp hơn. Sau khi bạn chọn công cụ và bắt đầu thu nhỏ chữ ký, nhấn Shift một lần nữa và giữ để hạn chế việc làm biến dạng tỷ lệ. Bạn không muốn chữ ký của mình bị méo mó, đúng không?

Bạn có thể cần phải chọn lại công cụ Move để định vị chữ ký trên trang tốt hơn. Khi bạn hài lòng với vị trí của nó, hãy đưa độ mờ của layer trở lại 100%.

Có thể bạn cho rằng cần một chữ ký PNG trong suốt, nhưng trong 99,9% các trường hợp, chữ ký được viết bằng mực đen hoặc xanh trên giấy trắng. Và rất may là ta có các chế độ layer.

Lưu ý menu pulldown Mode ở trên cùng của bảng điều khiển layer. Với layer chữ ký đã được chọn, hãy thay đổi chế độ từ Normal thành Darken only. Tất cả các khoảng trắng xung quanh chữ ký sẽ bị bỏ qua và chuyển sang trong suốt một cách hiệu quả.

Đổi chế độ từ Normal thành Darken only
Đổi chế độ từ Normal thành Darken only

Để hoàn tất các thay đổi, nhấp chuột phải vào layer chữ ký và chọn Merge Down để kết hợp chữ ký với trang.

Chọn File > Export As… và đặt cho tài liệu mới đã ký một tên khác để giữ nguyên bản gốc. Sử dụng PDF làm phần mở rộng để xuất lại ở định dạng này.

Đặt cho tài liệu mới đã ký một tên khác và xuất ở định dạng PDF
Đặt cho tài liệu mới đã ký một tên khác và xuất ở định dạng PDF
Thứ Sáu, 10/04/2020 07:58
52 👨 584
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ GIMP