Cách khôi phục hoặc reset lại mật khẩu tài khoản user trên Windows 10

Quên mật khẩu có thể là một cơn ác mộng đối với bất kỳ người dùng Windows nào. Điều này có thể xảy ra nếu bạn đang thiết lập một cài đặt mới lần đầu tiên và bạn đã tạo ra một mật khẩu mà không suy nghĩ kỹ về những gì đang tạo, hoặc là mật khẩu cho một tài khoản bạn không sử dụng thường xuyên.

Trong bài viết này, Quantrimang.com sẽ thảo luận về một số cách bạn có thể lấy lại hoặc reset mật khẩu Windows 10 và các hệ điều hành Windows trước đó.

Khôi phục mật khẩu Windows bị mất

Gợi ý mật khẩu

Điều đầu tiên nên bắt đầu trước khi thử bất cứ biện pháp nào mạnh hơn là sử dụng tính năng gợi ý mật khẩu. Khi lần đầu tiên tạo một tài khoản và mật khẩu, bạn cũng được nhắc tạo một gợi ý, có thể được sử dụng để giúp ghi nhớ nó. Nếu điều này không có tác dụng, hãy chuyển sang bước tiếp theo.

Gợi ý mật khẩu
Gợi ý mật khẩu

Đăng nhập vào tài khoản admin khác trên hệ thống và reset tài khoản

Nếu bạn có nhiều tài khoản trên hệ thống, hãy đăng nhập vào tài khoản khác và reset lại mật khẩu cho tài khoản người dùng mà bạn quên. Hãy ghi nhớ, điều này sẽ yêu cầu bạn biết mật khẩu hoặc biết ai đó có tài khoản trên hệ thống với quyền admin.

  • Nhấn phím Win + R.
  • Nhập: control userpasswords2.
  • Nhấn phím Enter trên bàn phím.
  • Chọn tài khoản, sau đó bấm Reset password.
  • Nhập mật khẩu mới và xác nhận nó, sau đó nhấn OK.
Bấm Reset password
Bấm Reset password

Reset lại tài khoản Microsoft

Việc reset mật khẩu là một phương án lý tưởng, nhưng nếu bạn không có một tài khoản khác được thiết lập với quyền admin trên PC thì sao? Nếu bạn đã sử dụng tài khoản Microsoft, hãy thử mẹo này. Bạn sẽ cần quyền truy cập vào Microsoft Account Settings. Vì vậy, điều đầu tiên bạn cần làm là truy cập https://account.live.com/password/reset.

Sau đó chọn I forgot my password, rồi nhấp vào Next.

Nhập địa chỉ email của bạn sau đó nhập mã captcha xuất hiện.

Nhập địa chỉ email và mã captcha xuất hiện
Nhập địa chỉ email và mã captcha xuất hiện

Chọn phương thức gửi code ưa thích sau đó nhấp vào Send Code.

Nhấp vào Send Code
Nhấp vào Send Code

Khi code được gửi đến, nhập code và nhấp vào Next để khôi phục tài khoản.

Phải làm gì nếu các tùy chọn trên không có khả dụng?

Tùy chọn tốt nhất tiếp theo sẽ là thực hiện cài đặt Windows tùy chỉnh, tạo tài khoản mới và mật khẩu bạn có thể nhớ. Tiến hành khôi phục các file cá nhân từ thư mục Windows.old, cũng như cài đặt lại các ứng dụng và driver. Đây là cách bạn làm điều đó:

  • Khởi động từ phương tiện thiết lập Windows.
  • Chọn Language, Time and Keyboard Method, sau đó nhấp vào Next.
  • Nhấp vào Install now.
  • Đợi trong khi quá trình cài đặt bắt đầu.
  • Chấp nhận các điều khoản cấp phép và nhấp vào Next.
  • Nhấp vào Custom
  • Chọn phân vùng chính sau đó nhấn Next.

Bạn sẽ nhận được cảnh báo sau:

"The partition you selected might contain files from a previous Windows Installation. If it does, these files and folders will be moved to a folder named Windows.old. You will be able to access the information in Windows.old, but you won’t be able to use your previous version of Windows."

(Phân vùng bạn đã chọn có thể chứa các file từ cài đặt Windows trước đó. Nếu có, các file và thư mục này sẽ được chuyển đến thư mục có tên Windows.old. Bạn sẽ có thể truy cập thông tin trong Windows.old, nhưng bạn sẽ không thể sử dụng phiên bản Windows trước đó).

Nhấn OK và đợi trong khi Windows cài đặt.

Khi thiết lập hoàn tất, bạn có thể duyệt thư mục gốc của ổ hệ thống và khôi phục các file cá nhân từ thư mục Windows.old.

Duyệt thư mục gốc của ổ hệ thống và khôi phục các file cá nhân từ thư mục Windows.old
Duyệt thư mục gốc của ổ hệ thống và khôi phục các file cá nhân từ thư mục Windows.old

Tại thời điểm viết bài này, các chức năng cũ hơn như Create password reset disk không còn hoạt động trong Windows 10 hoặc Windows 8x nữa . Nếu bạn đang chạy phiên bản Windows cũ hơn như Windows 7 và bạn không gặp phải tình huống cần khôi phục mật khẩu, bây giờ sẽ là thời điểm tốt để tạo ổ đĩa reset mật khẩu.

Những cách để tránh mất mật khẩu

Bài viết cũng nên đề cập đến những cách để tránh tình trạng này là tạo một cụm mật khẩu bạn có thể nhớ cho tài khoản Microsoft của mình. Sau khi cài đặt, bạn có thể sử dụng mã PIN 4 chữ số đơn giản thay vì mật khẩu. Để biết thêm về điều đó đọc một trong những bài viết sau:

Ngoài ra, bạn có thể thiết lập để Windows đăng nhập tự động. Vì lý do bảo mật, việc này không được khuyến khích, nếu bạn chia sẻ PC của mình hoặc ở nơi công cộng. Nhưng nếu bạn sống một mình và biết chắc mình an toàn thì đó cũng là một lựa chọn. Để biết thêm về điều đó, đọc một trong những hướng dẫn sau đây:

Thứ Hai, 03/08/2020 13:38
51 👨 8.583
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10