Vệ tinh radar đầu tiên của Việt Nam sẽ phóng lên quỹ đạo đầu năm 2025

Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (VNSC) cho biết, vệ tinh công nghệ radar đầu tiên của Việt Nam có tên là LOTUSat-1, dự kiến sẽ hoàn thành chế tạo vào tháng 3 và phóng lên quỹ đạo vào khoảng thời gian cuối năm 2024, đầu năm 2025.

Hình ảnh mô phỏng vệ tinh LOTUSat-1 (Ảnh: NEC).
Hình ảnh mô phỏng vệ tinh LOTUSat-1 (Ảnh: NEC).

Vệ tinh LOTUSat-1 có trọng lượng khoảng 570kg. Vệ tinh này sử dụng công nghệ radar tiên tiến nhất hiện nay có khả năng chụp ảnh Trái Đất với độ phân giải cao trong mọi điều kiện thời tiết cả ngày lẫn đêm và có thể phát hiện các vật thể kích thước từ 1m trên mặt đất.

Vệ tinh dự kiến sẽ hoạt động trên Quỹ đạo đồng bộ Mặt trời ở độ cao xấp xỉ 500km.

Ngoài ra, LOTUSat-1 có thể cung cấp ảnh vệ tinh theo 3 chế độ chụp, gồm:

  • Chế độ điểm với độ phân giải không gian 1m (tốt nhất);
  • Chế độ dải với độ phân giải không gian 2m;
  • Chế độ chụp quét với độ phân giải không gian 16m.

Đại diện từ VNSC kỳ vọng, vệ tinh sẽ cung cấp dữ liệu về nguồn ảnh giúp đưa ra thông tin chính xác và kịp thời nhằm ứng phó để giảm thiểu các tác động của thảm họa thiên nhiên và biến đổi khí hậu, quản lý nguồn tài nguyên thiên nhiên và giám sát môi trường.

Theo VNSC, vệ tinh có thời gian hoạt động là trên 5 năm và sẽ cung cấp tốc độ dữ liệu tối đa lên đến 832 Mbps.

Vào năm 2013, vệ tinh siêu nhỏ PicoDragon (nặng 1kg) do VNSC nghiên cứu, chế tạo, đã được phóng. Vệ tinh này hoạt động tương đối ổn định khoảng 3 tháng trên vũ trụ.

Vào năm 2021, vệ tinh NanoDragon (nặng 10kg) cũng do VNSC nghiên cứu, phát triển đã được phóng nhưng đến nay trạm mặt đất chưa thu được tín hiệu từ vệ tinh do một sự cố chưa xác định.

LOTUSat-1 do Nhật Bản chế tạo với sự tham gia của các kỹ sư Việt Nam. LOTUSat-2 sẽ được chế tạo do đội ngũ người Việt thực hiện, và tất cả công đoạn diễn ra ở Việt Nam. Đây là cột mốc đánh dấu bước ngoặt trong khả năng làm chủ công nghệ vũ trụ của người Việt.

Thứ Hai, 22/01/2024 14:35
34 👨 299
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học