Tại sao loài hồng hạc đứng mãi bằng một chân mà không thấy mỏi?

Đến nay các nhà khoa học mới biết được lý do tại sao loài hồng hạc đứng mãi một chân mà không thấy mỏi. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây!

Về cơ bản, loài hồng hạc xứng đáng được mệnh danh là "người mẫu" lý tưởng của giới động vật. Chúng cao, gầy, khoác lên mình bộ lông có màu sắc rực rỡ và tất nhiên là luôn biết cách tạo dáng "quyến rũ".

Khả năng đứng bằng một chân của loài hồng hạc rõ ràng khiến cho nhiều người phải kính nể. Tuy nhiên, không phải tự nhiên chúng làm được chuyện đó. Việc đứng bằng một chân không phải là chuyện đơn giản nhưng hồng hạc có thể làm điều này một cách dễ dàng, thậm chí còn ngủ với tư thế đó. Vậy bằng cách nào chúng làm được như vậy? Tất cả đều có lý do của nó!

Tại sao loài hồng hạc đứng mãi bằng một chân mà không thấy mỏi?

Trước kia, nhiều người cho rằng hồng hạc đứng bằng một chân là để giữ nhiệt cho cơ thể. Nhưng theo một nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học từ Viện công nghệ Georgia, Mỹ cho rằng họ đã tìm ra câu trả lời để giải đáp thắc mắc kéo dài bấy lâu nay về việc tại sao và làm thế nào loài chim màu hồng quyến rũ này có thể sở hữu dáng đứng một chân đặc trưng đến vậy. Hóa ra chúng có khả năng tiết kiệm năng lượng và sức lực hiệu quả hơn nhờ việc đứng bằng một chân thay vì hai chân.

Cũng giống như ngựa luôn ngủ đứng hay dơi ngủ ở tư thế treo ngược, cơ thể hồng hạc tiến hóa tự "cố định" chân để giúp tiết kiệm được năng lượng.

Hồng hạc

Để lý giải cho chuyện này, các chuyên gia cho rằng điểm mấu chốt nằm ở bộ khớp chân đặc biệt của hồng hạc. Khi chân đặt đúng vị trí, các khớp chân gần như tự động cố định, bất kể ống chân dịch chuyển như thế nào. Ngay cả trên xác của hồng hạc, cơ chế này vẫn hoạt động như vậy.

"Kết quả nghiên cứu cho thấy hoạt động cơ bắp khi đứng bằng một chân của loài hồng hạc thực sự thấp hơn so với khi đứng bằng hai chân", các chuyên gia nói.

Các nhà nghiên cứu ở Mỹ đã khám phá ra sự thật rằng chân của loài hồng hạc có kết cấu hỗ trợ tư thế một cách chuẩn xác và phù hợp để chân chúng được giữ thẳng cố định một cách yên vị. Hay nói cách khác, chúng gần như không tiêu tốn sức mạnh cơ bắp nhiều khi duy trì dáng đứng đó.

Giáo sư Young-Hui CHang từ Viện Công nghệ Georgia và Tiến sỹ Lena H Ting của trường Đại học Emony University, Atlanta cũng bày tỏ sự hứng thú với suy nghĩ rằng loài hồng hạc có đặc điểm chân với khớp có thể "khóa" cố định vào một vị trí, nhưng khi tiến hành xét nghiệm 2 mẫu xác hồng hạc (đã qua đời) từ sở thú Birmingham có vẻ như không tìm ra được bằng chứng nào cả.

Loài hồng hạc

Tuy nhiên, khi giáo sư Chang thử cầm chân một mẫu vật lên và giữ ở tư thế thẳng đứng có cảm giác như thể nó tự động cố định một cách có tổ chức trong cấu tạo khung chân và giữ nguyên dáng thẳng đó.

Giáo sư Chang nhận ra mình đã chạm được một phần đến câu trả lời, vì "ngay cả xác một con hồng hạc còn làm được thì chắc chắn những cá thể còn sống cũng áp dụng được", ông Chang đã trả lời Discovery.

Tiếp đó, các chuyên gia nhận ra rằng khi cố gắng làm vậy với 2 chân thay vì 1 chân, kết quả thu được lại chẳng có tiến triển và ủng hộ gì cả. Họ dần nhận ra dường như đứng bằng 1 chân sẽ dễ hơn nhiều so với việc đứng bằng 2 chân ở loài chim này.

Sau đó, các chuyên gia tiếp tục quan sát thói quen của 8 cá thể hồng hạc non từ Sở thú Atlanta trong một môi trường có thể theo dõi được và chờ khi chúng ngủ, rồi chợt phát hiện rằng khi chúng ít hoạt động, có vẻ như chúng sẽ chuyển sang đứng yên cân bằng nhờ 1 chân. Cuối cùng, họ đưa ra kết luận và đăng tải kết quả trên tạp chí sinh vật học Biology letters về nhận định của mình - "hồng hạc áp dụng cơ chế này như một tư thế bị động hỗ trợ xu hướng nghỉ ngơi và không cần đến sức lực".

Điều này nghe có vẻ hơi khó hiểu vì thông thường, con người chúng ta sẽ nghĩ rằng đứng trên 1 chân thực sự khó và tốn sức hơn nhiều so với 2 chân. Nhưng thiên nhiên là vậy, luôn chứa đầy những điều bất ngờ và không thể đoán trước được.

Mặc dù các nhà nghiên cứu thừa nhận vẫn cần thêm thời gian theo dõi để hiểu rõ hơn về tập tính này của loài hồng hạc, nhưng đây ít nhiều là bước đầu mở ra câu trả lời cho những lý do tương tự về các loài như cò, diệc, đồng thời xúc tiến cho ngành chế tạo robot trong tương lai để ứng dụng hỗ trợ con người tốt hơn.

Xem thêm: Top 11 loài động vật kỳ lạ có thể bạn mới nghe thấy lần đầu

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Sáu, 02/06/2017 09:12
52 👨 972
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bí ẩn - Chuyện lạ