Tại sao đuôi cánh máy bay lại cong lên trông kỳ cục như vậy?

Phần lượn ở cuối cánh máy bay không phải được thiết kế nhằm mục đích trang trí mà có vai trò quan trọng đối với hoạt động của máy bay.

Ý nghĩa quan trọng của nét lượn ở cuối cánh máy bay

Phần nhọn này có tên là winglets - những chiếc cánh lượn, giúp giảm phần khí xoáy và giúp tăng lực nâng cho máy bay. Chính vì vậy, winglets là bộ phận không thể thiếu ở các máy bay thời hiện đại.

Cụ thể, cánh máy bay tạo ra lực nâng bằng lớp đệm không khí áp suất thấp ở bên trên và áp suất cao bên dưới. Lực nâng này tác dụng đến toàn bộ cánh máy bay, ngoại trừ phần đuôi cánh. Tại vị trí đó, không khí áp suất cao bên trên tràn xuống tương tự gió xoáy tạo bởi các vùng khí áp chênh lệch, cản trở máy bay hoạt động. Chính vì vậy, người ta thiết kế phần đuôi cánh máy bay cong lên để có thể giúp ngăn chặn hoàn toàn hiện tượng này, giúp động cơ máy bay tiết kiệm được 1 phần lượng năng lượng đáng kể, giảm khí thải CO2 và chi phí vận hành máy bay.

Khi có sự hỗ trợ của winglets, động cơ máy bay sẽ cần ít năng lượng hơn

Máy bay 757 và 767 của hãng Boeing được thiết kế winglets, góp phần cải thiện lượng nhiên liệu đốt lên tới 5%; đồng thời cắt giảm lượng khí CO2 thải ra tới 5%. Boeing 767 áp dụng thiết kế này giúp tiết kiệm được khoảng 1.892.700 lít nhiên liệu mỗi năm.

Ngoài ra, nếu sải cánh máy bay càng dài, lực cản tác dụng lên máy bay càng giảm. Nhưng vì nếu sải cánh quá dài sẽ khó khăn hơn khi di chuyển, nên giải pháp đuôi cánh gấp sẽ cực tối ưu.

Thứ Bảy, 08/07/2017 10:47
4,52 👨 2.058
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học