Sự ấm lên toàn cầu có thể làm suy yếu sức gió, một nghiên cứu dự đoán

Cuộc thảo luận về năng lượng tái tạo, tập trung vào tác động của nóng lên toàn cầu vừa công bố một thông tin gây sốt.

Bởi trước giờ, nguồn năng lượng sạch như các trang trại gió là chìa khóa để giải quyết vấn đề thay đổi khí hậu. Nhưng các nghiên cứu gần đây cho thấy một cái gì đó rất khác. Sự nóng lên toàn cầu sẽ làm giảm đáng kể sức mạnh của gió qua vùng vĩ độ trung tâm phía Bắc, bao gồm Mỹ, Anh và khu vực Địa Trung Hải. Tuy nhiên, một số nơi, bao gồm cả phía Đông Úc, sẽ thấy gió mạnh lên. Đây là một nghiên cứu toàn cầu đầu tiên, nói về ảnh hưởng của sự gia tăng nhiệt độ đối với năng lượng gió.

Sự ấm lên toàn cầu có thể làm suy yếu sức gió, một nghiên cứu dự đoán

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng sẽ có những thay đổi lớn vào cuối thế kỷ này tại nhiều nơi chứa một số lượng lớn các tuabin sản xuất điện. Theo một nghiên cứu mới được công bố gần đây trên tạp chí Nature Geoscience, thay đổi khí hậu trong tương lai có thể làm cho tài nguyên gió giảm trên khắp Bắc bán cầu.

Ví dụ, ở miền Trung nước Mỹ, sức mạnh của gió có thể giảm gần 1/5. Mặc dù những phát hiện này không loại trừ gió là nguồn cạnh tranh về năng lượng tái tạo nhưng các nhà nghiên cứu gợi ý rằng các nhà quy hoạch năng lượng phải tính đến khí hậu trong tương lai khi đưa ra các chiến lược lâu dài cho năng lượng tái tạo. Năng lượng gió chỉ chiếm khoảng 3,7% lượng tiêu thụ năng lượng trên toàn cầu như hiện nay, nhưng năng lượng gió toàn cầu đang tăng lên nhanh chóng. Nó đang tăng lên khoảng 20% một năm.

Trong nghiên cứu gần đây nhất, các nhà nghiên cứu đã sử dụng một tập hợp các kết quả mô hình khí hậu quốc tế để đánh giá những thay đổi về tài nguyên năng lượng gió trên toàn cầu. Nhóm nghiên cứu sau đó đã sử dụng một mô hình đường cong năng lượng từ ngành công nghiệp năng lượng gió để biến đổi dự báo về gió, mật độ khí quyển và nhiệt độ toàn cầu để ước tính về tiềm năng sản xuất năng lượng gió.

Năng lượng gió sẽ mất kéo dài từ trung tâm Hoa Kỳ sang Anh, Nga và Nhật Bản bao gồm các nước có mức phát thải trung bình và cao. Nếu lượng khí thải carbon dioxide tiếp tục ở mức cao, nguồn năng lượng gió có thể giảm ở các vùng vĩ độ trung tâm bán cầu Bắc và tăng ở Nam bán cầu và vùng nhiệt đới vào năm 2100. Như vậy, biến đổi khí hậu có thể ảnh hưởng đến mô hình gió toàn cầu. Một lý do là gió trên hành tinh cũng nhận được mức độ bức xạ mặt trời khác nhau. Kết quả là các mức độ áp suất khí quyển khác nhau xung quanh hành tinh, ảnh hưởng đến cách luồng không khí di chuyển từ nơi này đến nơi khác trên thế giới. Vì vậy, các nhà khoa học nhận thức rõ rằng sự thay đổi nhiệt độ toàn cầu có thể ảnh hưởng đến dòng không khí xung quanh hành tinh. Điều này có thể có một tác động lớn đến số lượng tuabin gió sản xuất điện. Ví dụ, vùng Trung Tây Hoa Kỳ có hàng trăm trang trại gió với hàng chục nghìn tua-bin gió. Nghiên cứu mới cho thấy rằng sản xuất điện gió trong khu vực này trong 20 năm tới sẽ ở mức tương tự như của ngày hôm nay, nhưng đến cuối thế kỷ này nó sẽ giảm xuống.

Ngược lại, nguồn năng lượng gió tiềm năng ở phía Đông Bắc Úc có thể tăng đáng kể do sự thay đổi nhiệt độ. Tuy nhiên, những lý do cho sự suy giảm và tăng này không giống nhau. Nhiệt độ nóng hơn ở Bắc bán cầu có thể còn do sự chênh lệch nhiệt độ giữa vùng lạnh phía Bắc và đường xích nhiệt, và vùng có nhiệt độ thấp hơn hơn có nghĩa là gió hoạt động chậm hơn ở vùng vĩ độ trung tâm phía Bắc. Nguồn tài nguyên gió tương tự giảm có thể xảy ra ở Nhật Bản, Mông Cổ và Địa Trung Hải vào cuối thế kỷ này. Lý do các khu vực ven biển sẽ thấy năng lượng gió gia tăng là đất của thế giới đang nóng lên nhanh hơn đại dương và sự khác biệt đó là nguồn năng lượng cho những cơn gió đó hình thành tồn tại. Đất càng ấm thì càng làm tăng sức gió trong khu vực đó.

Các kết quả nghiên cứu mới sẽ giúp các nhà hoạch định chính sách trên khắp thế giới đưa ra những quyết định sáng suốt về nơi để đầu tư vào công nghệ năng lượng sạch này.

Xem thêm:

Thứ Năm, 18/01/2018 09:42
31 👨 698
0 Bình luận
Sắp xếp theo