Phát sốt với loại vải mới tạo ra điện trong tương lai

Rồi một ngày không xa, chính những chiếc quần áo trên cơ thể bạn mặc có thể tạo ra những nguồn năng lượng điện cung cấp cho đồng hồ thông minh hay smartphone... Liệu thực hư câu chuyện này là thế nào, cùng chúng tôi tìm hiểu tại bài viết này nhé.

Theo đó, nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi nhà khoa học Zhong Lin Wang, một giáo sư tại Viện Công nghệ Georgia đã dệt thành công ra một loại vải mới có tên gọi là vải dệt vi cáp.

Loại vải dệt vi cáp này có tích hợp các hạt photoanodes (chúng là các hạt tế bào năng lượng mặt trời làm từ sợi polymer nhẹ) và sợi điện ma sát nanogenerators (sợi giúp vải tạo ra các dòng điện nhỏ khi tấm vải chuyển động). Quá trình tích hợp công nghệ ở trên sẽ giúp sợi vải dệt vi cáp tạo ra các dòng điện đáng kể khó ai ngờ tới.

Ngoài hai loại hạt & sợi trên thì vải dệt vi cáp bản chất làm từ chất liệu vải len, dày 320 micromet, trọng lượng nhẹ, thoáng khí...

Vải phát ra năng lượng Nguồn ảnh: Internet.

Miếng vải dệt vi cáp này được thử nghiệm quấn quanh một cây gậy tích điện tròn, có thể hình dung như là một lá cờ. Sau đó, cho cả hai cho ra khu vực ngoài trời đầy nắng và gió và tiến hành cho thí nghiệm.

Kết quả cho thấy, khi gặp gió, tấm vải chuyển động, khiến các hạt trong vải chuyển động và tạo ra một điện tích nhỏ. Không những thế, loại vải này còn có khả năng hấp thụ năng lượng ánh sáng mặt trời và chuyển đổi thành điện năng. Toàn bộ điện năng tạo ra ước tính khoảng 2V được tích dự trữ vào cây gậy điện cực. Nhóm khoa học nhận định, lượng điện năng do vải dệt vi cáp này tạo ra có thể đủ để sạc đồng hồ thông minh, smartphone...

Hiện đây chỉ mới là bước đầu thử nghiệm thành công, hiện nhóm nghiên cứu đang tiếp tục thí nghiệm về độ bền cũng như khả năng sản xuất điện của vải dệt vi cáp và hứa hẹn sẽ được tung ra thị trường trong thời gian tới.

Huỳnh Dũng (Theo Treehugger)

Thứ Năm, 22/09/2016 16:55
51 👨 1.532
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới