Dùng mỗi ngày nhưng liệu chúng ta có hiểu hết ý nghĩa của những biểu tượng này

Trong bài viết: giải mã 7 biểu tượng quen thuộc nhưng chẳng mấy người biết về nguồn gốc bí ẩn của chúng mà chúng tôi đã giới thiệu đến cho bạn đọc biết về ý nghĩa của những biểu tượng quen thuộc trong cuộc sống. Tiếp tục chủ đề trên chúng ta sẽ cùng tìm hiểu và giải mã những biểu tượng nổi tiếng tiếp theo mà được chúng ta sử dụng thường xuyên, nhưng nó cũng ít người hiểu hết ý nghĩa thể hiện qua những biểu tượng này.

1. Biểu tượng dấu chấm hỏi

Biểu tượng dấu chấm hỏi

Biểu tượng dấu chấm hỏi là biểu tượng rất quen thuộc với chúng ta. Biểu tượng này được xuất phát từ tiếng Latinh, với từ "questio" được chèn vào cuối câu để ám chỉ đó là một câu hỏi. Theo thời gian, từ "questio" này được rút ngắn thành "qo" để có thể tiết kiệm không gian cuối câu. Về sau, chữ "o" được đặt dưới chữ "q". Để vắn tắt hơn, chữ "q" viết tắt thành dấu móc và "o" trở thành một dấu chấm.

2. Biểu tượng mũi tên

Biểu tượng mũi tên

Biểu tượng mũi tên được xuất hiện từ thời Hy Lạp cổ đại, mũi tên này được dùng để chỉ một hướng nhất định. Lúc đầu, người ta khắc tảng đá thành hình dáng bàn chân chỉ đường đến "Nhà chứa". Theo thời gian, nước mưa khiến cho viên đá dần bị ăn mòn và để lại hình dáng như một mũi tên. Mũi tên đó dần phổ biến với người dùng hiện nay.

3. Biểu tượng đô la "$"

Biểu tượng đô la "$"

Biểu tượng đô la là một biểu tượng tiền tệ quen thuộc. Về nguồn gốc xuất phát có rất nhiều câu chuyện xung quanh đó.

Vào thời Trung Cổ, đồng tiền Tây Ban Nha được xem là một loại tiền tệ rất phổ biến, đồng tiền này đầu tiên có ký hiệu "PS". Theo thời gian, ký hiệu này dần thay đổi, lúc này ký hiệu "PS" lúc này chỉ là đường thẳng của chữ "P", nằm đè lên chữ "S".

Một nguồn gốc khác lại cho rằng, chữ "S" là chữ cái đại diện cho quốc hiệu của vương quốc Tây Ban Nha.

Có người lại cho rằng, trong thời ký thuộc địa ở Tây Ban Nha, các thỏi vàng của người Mỹ được ký hiệu bằng chữ "S". Khi vàng được nhập về, họ lại gạch một đường thẳng đứng lên chữ "S" và thêm một gạch nữa trước khi vàng được xuất đi.

4. Biểu tượng dấu chấm than

Biểu tượng dấu chấm than

Cũng như biểu tượng dấu chấm hỏi thì biểu tượng dấu chấm than cũng xuất phát từ tiếng Latinh. Họ đặt từ "exclamatio" ở cuối câu để thể hiện cảm xúc vui sướng của họ. Nhưng theo thời gian, để giúp từ này ngắn gọn hơn thì họ đã đặt chữ "I" nằm trên chữ "O" và cuối cùng cho ra dấu "!" mà chúng ta đang dùng hiện nay.

5. Biểu tượng vô cực

Biểu tượng vô cực

Vào năm 1655, John Wallis nhà toán học người Anh đầu tiên là người tiên phong sử dụng biểu tượng này, mặc dù nguồn gốc xuất phát từ đâu cũng không ai biết. Nhưng một số người cho rằng, biểu tượng này được bắt nguồn từ chữ omega (ω) trong tiếng Hy Lạp. Bên cạnh ý kiến trên, thì một số ý kiến khác lại cho rằng biểu tượng này lại được xuất phát từ một chữ số 1.000 có ký hiệu "CIƆ" hoặc "CƆ" trong tiếng roman của người La Mã.

6. Biểu tượng phần trăm

Biểu tượng phần trăm

Nguồn gốc xuất phát của từ "phần trăm" được bắt nguồn từ "per centum" (trên một trăm). Sau đó những từ này lại được chuyển thể thành "per 100", "p cento", kế đến là "pc-o". Cuối cùng là "pc" và dần dần chuyển thành biểu tượng "o/o", trước khi thành biểu tượng "%" như bây giờ.

7. Biểu tượng cử chỉ hòa bình

Biểu tượng cử chỉ hòa bình

Biểu tượng này lần đầu tiên được sử dụng trong cuộc chiến tranh kéo dài hàng trăm năm giữa Anh và Pháp. Lúc này, người Pháp đe dọa sẽ cắt đứt những ngón tay của những cung thủ Anh. Để đáp trả lại những lời đe dọa này, người Anh đã dùng hành động là giơ hai ngón tay lên tạo thành chữ V, có ý nghĩa là chiến thắng (Victory) để cho người Pháp biết rằng họ vẫn còn nguyên vẹn những ngón tay. Sau này đến Thế chiến II, thủ tướng nước Anh Winston Churchill đã ban hành quyết định thay thế ý nghĩa của biểu tượng chữ "V" thành biểu tượng hòa bình.

Thứ Ba, 27/06/2017 08:33
52 👨 888
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học vui