Đức từng bị băng phủ đầy 450.000 năm trước

Nghiên cứu mới cho thấy Đức đã được bao phủ bởi các sông băng cách đây 450.000 năm, và những người định cư sớm nhất của con người đã đến khi sông băng thoái lui khoảng 400.000 năm trước. Ước tính trước đây cho rằng thời kỳ băng hà ở Kỷ Đệ tứ xuất hiện ở Đức cách đây khoảng 350.000 năm trước.

Đức từng bị băng phủ đầy 450.000 năm trước

Cho đến nay, các mẫu trầm tích từ giai đoạn lịch sử địa chất đặc biệt này đã khó có thể tìm thấy. Nhưng các hoạt động khai thác mỏ bên ngoài Leipzig đã cho thấy lớp trầm tích đại diện cho thời kỳ băng hà của Kỷ Đệ tứ.

"Các trầm tích của Kỷ Đệ tứ ở miền trung nước Đức là những tài liệu lưu trữ hoàn hảo để tìm hiểu những thay đổi khí hậu xảy ra trong khu vực trong suốt 450.000 năm qua", Tobias Lauer, một nhà địa lý địa chất tại Viện Nghiên cứu Nhân chủng Tiến hóa Max Planck phát biểu. "Điều này là bởi vì tất cả các trầm tích đại diện cho sự phát triển của băng và rút lui của các sông băng ở Scandinavia vào châu Âu từng được bảo tồn ở đây.".

Các trầm tích thu được từ sông Weisse Elster và sông Saale ở Saxony cũng giúp các nhà khoa học xác định được thời kỳ băng hà đầu tiên ở Đức.

"Bằng cách tìm kiếm hệ thống sông ngầm một cách có hệ thống, chúng tôi nhận thấy rằng vùng phủ sóng sông băng đầu tiên ở miền trung nước Đức trong thời kỳ băng hà Elsterian, được đặt tên theo sông Elster, xuất hiện khoảng 450.000 năm trước, sớm hơn 100.000 năm so với dự đoán trước đây". - Lauer nói.

Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy các hiện vật bằng đá thời Trung cổ giữa các lớp trầm tích từ Weisse Elster và lưu vực sông Saale. Những mảnh vụn đá này gợi ý con người đến Đức từ cách đây 400.000 năm, khi các sông băng đầu tiên rút đi.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu sâu về các trầm tích trung cổ và trầm tích Pleistocen này và đăng trong tạp chí Scientific Reports.

"Nghiên cứu này cung cấp cho chúng ta sự hiểu biết về thời gian của chu kỳ băng giá và những thay đổi khí hậu của thời đại băng hà châu Âu", các nhà khoa học cho biết.

Thứ Sáu, 20/04/2018 17:16
51 👨 331
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khí hậu - Thời tiết