Con đường 2000 năm tuổi được khai quật ở Bet Shemesh

Một con đường cổ đại ước tính 2000 năm tuổi được phát hiện tại Bet Shemesh nhận được quan tâm của giới khảo cổ học.

Theo thông tin từ các nhà khảo cổ học ở Bet Shemesh, họ vừa phát hiện ra một còn đường La Mã cổ đại thuộc giao lộ 375, nằm cách 19 dặm về phía Tây thành phố Jerusalem ở Israel- gần khu vực mà nhóm khảo cổ Israel Authority (IAA) đã phát hiện ra một ống dẫn nước cổ đại khoảng vài tuần trước đây.

Ước tính con đường La Mã cổ đại này có niên đại khoảng 2000 năm tuổi, rộng khoảng 6,09m, dài khoảng 1 dặm (1.609m). Theo Giám đốc Đội khai quật IAA, ông Irina Zilberbod nói trong một thông cáo báo chí rằng con đường này được xây để kết nối khu định cư La Mã gần Bet Shemesh với một con đường chính của thành phố La Mã. Con đường này được cho là xây dựng trong khoảng thời gian mà Hoàng đế Hadrian đến thăm tỉnh Judea, vào khoảng năm 130 SCN, trước khi bùng nổ cuộc nổi dậy Bar-Kokhba.

Một con đường cổ đại ước tính 2000 năm tuổi
Một đoạn thông cáo báo chí mà Đội IAA mô tả lại con đường La Mã này:

“Vào khoảng 2000 năm trước, hầu hết các tuyến đường trong nước được đẩy mạnh xây dựng mạnh mẽ. Tuy nhiên, vào giai đoạn La Mã cổ đại, do nhu cầu hành quân, di chuyển các chiến dịch quân sự mà mạng lưới, hệ thống đường được phát triển thịnh hành hơn bao giờ hết. Chính phủ Roma nhận thức được tầm quan trọng của những con đường trong việc điều hành đế chế của mình. Từ những con đường chính đến con đường thứ cấp, ngoài phục vụ đi lại, nó còn là nơi lưu thông trồng trọt các sản phẩm nông nghiệp như các loạt hạt, dầu, rượu dọc các tuyến đường thứ cấp, quanh các ngôi làng kết nối với những con đường chính ở Israel".

Những đồng tiền thuộc triều đại Rôma
Bên dưới tảng đá vỉa hè của con đường La Mã tại Shemesh, nhóm khảo cổ còn phát hiện nhiều đồng tiền thuộc triều đại Rôma của vua Judea, Pontius Pilate (niên đại 29 SCN), một đồng xu của vua Judei Agrippa I (niên đại 41 SCN), một đồng xu từ năm thứ 2 của cuộc nổi dậy lớn (niên đại 67 SCN) và một đồng tiền có niên đại thời Umayyad (khoảng năm 661-750 SCN).

Thứ Năm, 20/04/2017 17:01
31 👨 374
0 Bình luận
Sắp xếp theo