Cách đơn giản để "nhận dạng" vết cắn do côn trùng

Rất ít người trong số chúng ta có thể tránh được việc bị côn trùng cắn. Thậm chí, vấn đề này trở nên cấp bách hơn vào mùa hè. Đôi khi, khá khó để có thể nhận dạng được bạn bị con gì cắn. Vết cắn có thể đau, ngứa hoặc thậm chí là sưng. Có rất nhiều loại côn trùng khác nhau và tất cả chúng đều có thể truyền những bệnh khác nhau, do đó, một điều quan trọng mà bạn cần phải xác định được đó là loài côn trùng nào đã cắn bạn.

Tuy nhiên, đừng quá lo lắng! Chúng tôi sẽ cung cấp cho một hướng dẫn nhỏ giúp xác định loài côn trùng nào đã “tấn công” bạn. Hãy cùng tham khảo cách đơn giản để "nhận dạng" vết cắn do côn trùng nhé!

Ong bắp cày

Ong bắp cày© depositphotos © depositphotos

Nếu bị ong bắp cày đốt, khu vực đó sẽ bị tấy đỏ và sưng lên một cách nghiêm trọng. Bên cạnh đó, còn xuất hiện những vết loang. Nạn nhân có thể cảm thấy vô cùng đau đớn, thậm chí còn đau hơn so với khi bị một con ong thường đốt. Đôi khi, nọc của ong bắp cày còn độc hơn so với nọc của ong thường bởi bản thân loài côn trùng này có kích thước lớn hơn. Nọc của ong bắp cày có chứa histamine và acetylcholine.

Nếu nạn nhân cảm thấy lạnh ở các chi, tai và môi trở nên tái nhợt hoặc gặp các vấn đề về hô hấp, cần phải đến gặp bác sĩ ngay lập tức.

Ong

Ong© depositphotos © depositphotos

Đa phần các loài ong đều có nọc, tùy theo loài mà sẽ độc ít hay nhiều. Có loài gây chết người chỉ với trên 10 vết chích như ong vò vẽ, ong đất, nhưng cũng có loại không nguy hiểm nhiều đến sức khỏe như ong mật.

Thông thường sau khi đốt, ong thường để lại vòi chích và túi nọc ở vết đốt trên da. Bạn cần loại bỏ vòi chích bằng cách khều nhẹ hoặc dùng nhíp tại chỗ bị tấn công. Sau đó, rửa sạch vết chích bằng xà phòng hoặc dung dịch sát trùng, rồi đắp khăn lạnh hoặc túi chườm nước đá vào vùng bị sưng trong khoảng 15-20 phút để giảm đau (chú ý không đắp trực tiếp lên chỗ ong đốt).

Khu vực da bị ong đốt thường đỏ và sưng tấy. Bạn sẽ cảm thấy nóng, đau dữ dội và ngứa ngáy ngay sau khi bị ong đốt. Nếu bạn không bị dị ứng nọc ong thì có thể không gặp phải rắc rối gì cả. Tuy nhiên, nếu ai đó bị dị ứng với nọc ong rất có thể gặp một số vấn đề về hô hấp, đó có thể là một vấn đề nghiêm trọng.

Ong vò vẽ

Ong vò vẽ© depositphotos © depositphotos

Các triệu chứng khi bị ong vò vẽ đốt cũng giống như những triệu chứng từ loài ong thường. Khu vực bị chích trở nên đỏ và sưng tấy, nạn nhân có thể cảm thấy đau, nóng và ngứa khủng khiếp sau khi bị đốt. Hơn nữa, có thể bị xuất huyết trên da. Một con ong vò vẽ có thể đốt nhiều lần. Cũng giống như khi bị ong chích, điều quan trọng là phải nhận biết được bạn có bị dị ứng nọc ong hay không.

Khi bị ong đốt, tùy theo số lượng nhát đốt mà có thể gây sốc phản vệ, suy gan, suy thận, rối loạn đông máu… Nọc ong chứa 2 tuyến nọc dẫn vào một kim chích sau đít ong. Vì vậy, sau khi bị ong chích, cần rửa sạch những chỗ có vết chích bằng xà phòng hoặc dung dịch sát trùng và dùng kềm nhỏ để rút hết các vòi chích của ong ra, có thể đắp khăn lạnh hay túi chườm nước đá lên để giảm đau và giảm sưng.

Độc tính của ong vò vẽ rất độc, gây tổn thương da và để lại vết thương sẹo ở vùng bị đốt, dễ gây tử vong. Vì thế, người bị ong đốt khi sơ cứu cần chú ý uống đủ nước, gọi cấp cứu và đưa đến cơ sở y tế gần nhất. Không tự dùng thuốc (dù là thuốc y học cổ truyền hay thuốc tân dược), không tìm vôi để bôi vì như thế làm tốn thời gian, sẽ không tốt nếu vết cắn nhiều, nhất là khi vết đốt ở mặt, cổ, miệng.

Muỗi

Muỗi© depositphotos © depositphotos

Nốt muỗi đốt trông giống như những đốm đỏ sưng tấy với kích thước bằng một quả cherry. Hầu hết muỗi thường tấn công vào những khu vực da hở trên cơ thể, cắn vào những chỗ da mỏng và dễ dàng đi đến các mạch máu. Khi đốt, chúng thường tiêm nước bọt vào vết thương. Trong nước bọt có chứa chất chống đông máu làm cho máu loãng hơn. Các vết đốt làm cho da trở nên đỏ, ngứa, và sưng tấy.

Ve chó

Ve chó© depositphotos © depositphotos

Phản ứng của cơ thể đối với vết ve chó cắn là vết đỏ. Côn trùng có thể tồn tại trên cơ thể nạn nhân trong một thời gian dài, lớn lên và chích máu.

Điều tồi tệ nhất là những con ve chó có thể truyền bệnh viêm não, xoắn khuẩn Borrelia burgdorferi và nhiều bệnh khác. Nếu bạn lấy côn trùng ra khỏi cơ thể nhưng vết đỏ không biến mất mà tiếp tục phát triển, hãy đến gặp bác sĩ càng nhanh càng tốt.

Bên cạnh đó, cách nhanh chóng và đơn giản nhất để gỡ ve chó là kéo nó ra khỏi da. Sử dụng nhíp chụp lấy ve ở vùng càng gần da càng tốt (hãy cố gắp trúng đầu nó) và kéo từ từ cho tới khi ve thả chân ra khỏi da. Đừng kéo hay giật quá mạnh và đột ngột vì hành động này có thể kéo đứt phần đầu hay miệng của ve.

Ngoài ra, bạn cũng đừng dùng nhíp bóp chết ve vì khi bóp chết nó có thể lây lan mầm bệnh. Nếu không có nhíp, hãy dùng ngón tay, một sợi dây hoặc đặt cây kim để ngay hàm của ve giật ve ra.

Nếu phần thân ve được kéo ra nhưng đầu vẫn còn dính trên da, hãy dùng cách sau để kéo nó ra: Sử dụng một cây kim vô trùng và loại từng phần của ve trên da. Sau đó, bôi thuốc mỡ kháng viêm lên vết cắn một lần. Vứt ve đi bằng cách thả nó ra ngoài hoặc xả vào bồn cầu. Sau khi đã vứt ve đi, hãy rửa lại tay thật sạch bằng nước và xà phòng.

Bọ chét

Bọ chét© depositphotos © depositphotos

Vết bọ chét cắn có thể dễ dàng bị nhầm lẫn là dị ứng hoặc muỗi đốt bởi vết cắn cũng có màu đỏ và sưng lên. Tuy nhiên, không giống như muỗi đốt, những vết cắn của bọ chét thường gây đau và ngứa hơn nhiều.

Bọ chét thường tấn công phần chân và chỉ lúc đang ngủ con người mới trở thành nạn nhân của chúng. Một con bọ chét có thể cắn nhiều lần, vì vậy những vết đốm đỏ trên da thường cách nhau từ 1-2cm. Bọ chét thường truyền nhiều bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng.

Kiến

Kiến© depositphotos © depositphotos

Hầu hết các loài kiến ​​không gây nguy hiểm cho người. Tuy nhiên, kiến ​​lửa đỏ có thể gây nhiều rắc rối. Vết mụn mủ xuất hiện trên các vết cắn mà sau này sẽ biến thành vết sẹo. Nọc kiến ​​chứa độc tố, do đó nạn nhân có thể xuất hiện phản ứng dị ứng hoặc sốc phản vệ.

Vết cắn của kiến ít nguy hiểm hơn. Nó trông giống như vết muỗi chích. Một vết nhỏ màu hồng xuất hiện trong khu vực bị cắn gây ngứa trong một thời gian dài. Vào lúc bị đốt, nạn nhân sẽ cảm thấy đau đớn như thể bị nước sôi đổ lên da vậy.

Vết đốt của kiến lửa tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng gây ra cảm giác nhói buốt dai dẳng thật sự là điều rất kinh khủng. Nọc của một số loài kiến lửa có thể gây ra những triệu chứng như chóng mặt, hoa mắt, thở gấp hay sốc... - điều đó còn phụ thuộc vào hệ miễn dịch của người bị đốt.

Khi bị kiến lửa đốt nên làm dịu vết cắn bằng xà phòng và nước, rồi dùng một cục đá chườm trong khoảng 10 phút. Nếu vết cắn bị rộp thì không được chọc vỡ mà phải lấy miếng gạc đặt nhẹ lên vì nếu vết rộp vỡ có thể dẫn tới nhiễm trùng.

Ruồi trâu

Ruồi trâu© depositphotos © depositphotos

Ruồi trâu là một loại ruồi lớn thường đốt và hút máu gia súc. Nhưng chúng cũng không tha cho con người. Vết đốt của ruồi trâu gây đau nhức dai dẳng, có thể kéo dài nhiều ngày và sinh ra những biến chứng khác như sốt cao, co giật, hôn mê.

Ban đầu vết đốt nổi đỏ không quá 1mm. Sau đó, bắt đầu sưng lên và ngứa. Ruồi trâu thường truyền các bệnh khác nhau như bệnh tularemia (bệnh nhiễm khuẩn cấp tính do vi khuẩn francisella tularensis gây ra) và bệnh than, nhưng hầu hết chúng thường tấn công gia súc nhiều hơn con người.

Khi bị ruồi trâu đốt, cách xử lý cũng như vết đốt của các loài khác là rửa bằng xà phòng và chườm đá.

Chấy, rận

Chấy, rận© depositphotos © depositphotos

Nếu nhận thấy những chấm nhỏ màu đỏ trông giống như vết muỗi đốt ở trên da đầu, cổ và sau tai có nghĩa là bạn bị chấy cắn hoặc chí. Nếu các chấm như vậy xuất hiện trên lưng, bụng, bàn tay hoặc chân có thể do rận cắn. Các vết cắn thường cách nhau một vài inch và có vẻ như da bị xuyên thủng.

Chấy, rận thường truyền bệnh rất nghiêm trọng như sốt rét và thương hàn.

Có kích thước rất nhỏ, các loài côn trùng này có thể sống trong bụi rậm hoặc trên cơ thể nhiều loài vật nuôi như chó, mèo. Những vết đốt của chúng không chỉ gây đau nhói, sưng hay dị ứng mà còn có thể gây cho người bệnh sốt mẩn đỏ.

Khi bị các loài côn trùng này cắn, nên kéo chúng thật từ từ hoặc dùng lửa hơ, bôi cồn, dầu để chúng tự rơi ra, tránh để hàm răng của chúng dính lại da thịt, có thể gây nhiễm trùng. Sau đó rửa chỗ bị cắn bằng xà phòng, rồi bôi cồn hoặc dầu sát trùng vào chỗ bị cắn.

Rệp

Rệp© depositphotos © depositphotos

Thoạt nhìn, những vết cắn trên da trông giống như bị bọ chét cắn, muỗi đốt hoặc dị ứng. Da trở nên ửng đỏ, sưng và ngứa. Tuy nhiên, có một cách để nhận ra đó là vết đốt của những con rệp trên giường. Các vết cắn của rệp rất gần với nhau và trông giống như những con đường nhỏ trên da, thường gây đau đớn hơn muỗi đốt. Bạn có thể quan sát rõ hơn vào buổi sáng sau khi bị những con rệp đốt vào buổi tối hôm trước.

Xem thêm: Đừng dại dột cho người khác mượn 8 thứ này kẻo rước họa vào thân!

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Sáu, 08/09/2017 08:45
4,54 👨 2.510
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình