Hơn 200 hoá thạch trứng bò sát tìm thấy ở Trung Quốc

Các nhà khoa học làm việc tại một địa điểm ở miền bắc Trung Quốc đã tìm thấy 215 trứng hóa thạch hiếm có của loài thằn lằn bay - loài bò sát bay sống cùng với khủng long.

Các trứng hóa thạch được phát hiện tại một địa điểm trong vùng sa mạc xa xôi ở Tân Cương ở tây bắc Trung Quốc.

Theo các nhà nghiên cứu, đây là bộ sưu tập trứng của loài bò sát lớn nhất được tìm thấy và sẽ đưa ra một cái nhìn thoáng qua về cách loài thằn lằn sống ở khu vực này trong quá khứ.

Hơn 200 hoá thạch trứng bò sát tìm thấy ở Trung Quốc

Những phát hiện này được đăng trên tạp chí Science bởi các nhà nghiên cứu ở Trung Quốc và Brazil.

Wang Xiaolin, một nhà khoa học thuộc Viện Khảo cổ học và Động vật Cổ sinh vật học thuộc Học viện Khoa học Trung Quốc ở Bắc Kinh đã trải qua hơn 10 năm cùng với nhóm của ông điều tra khu vực ở Cáp Mật, thuộc Tân Cương.

Ông nói với trang tin Theuters.cn về khu vực này trước đây ông gọi là Garden of Eden, nghĩa là nơi này rất đông đúc các loài thằn lằn, bò sát cổ đại sinh sống.

"Bạn có thể khám phá ra một con thằn lằn pterosaur trong diện tích một mét vuông", Wang nói.

Hóa thạch trứng bò sát này có niên đại khoảng 145 đến 100 triệu năm trước.

Pterosaurs là loài động vật có xương sống sớm nhất được biết đến đã phát triển bay được và là loài bò sát bay trên các hồ và biển cạn.

16 trong số trứng được tìm thấy ở Tân Cương có một phôi hoá thạch bên trong, phần hoàn chỉnh nhất với xương cánh và xương sọ bao gồm hàm dưới thấp hơn.

Các nhà nghiên cứu tin rằng thay vì sống một mình, pterosaur sống theo nhóm. Điều này giải thích tại sao rất nhiều trứng hoá thạch và xác thối vẫn được phát hiện ở cùng một nơi.

Tiến hành CT scan của một trong những quả trứng cũng cho thấy răng của con thằn lằn phôi phát triển khá trễ, cho thấy chúng vẫn cần ăn và chăm sóc bởi cha mẹ của sau khi sinh ra.

Việc thiếu cơ bắp không thể hỗ trợ xương cánh cho thấy con thằn lằn con đi trên mặt đất và có lẽ không thể bay ở độ tuổi sớm được.

Xem thêm:

Thứ Tư, 27/12/2017 09:06
31 👨 253
0 Bình luận
Sắp xếp theo