8 sai lầm nên tránh để có buổi sáng tràn đầy năng lượng

Mỗi buổi sáng thức dậy, bạn có thể cảm thấy thật sảng khoái hoặc rất uể oải. Cảm giác này chắc hẳn đã quá quen thuộc với nhiều người trong số chúng ta rằng: sau khi đi ngủ sớm và ngủ không dưới 8 tiếng, bạn vẫn cảm thấy ngủ không đủ giấc và mệt mỏi. Chúng ta thường đổ lỗi cho căng thẳng và áp lực công việc thường ngày, nhưng đôi khi nguyên nhân gây ra sự mệt mỏi vào buổi sáng lại hoàn toàn khác.

Chính vì vậy, chúng tôi sẽ nói cho bạn biết những gì ngăn không cho bạn có những giấc ngủ ngon vào ban đêm. Dưới đây là 8 sai lầm bạn nên tránh để có buổi sáng tràn đầy năng lượng. Mời các bạn cùng tham khảo!

8. Không có kế hoạch hàng ngày

Không có kế hoạch hàng ngày

Ngủ ngon giấc© depositphotos © depositphotos

Trước tiên, để có thể thức dậy tỉnh táo vào buổi sáng, bạn cần có một đêm ngon giấc trước đã. Cuộc sống của chúng ta thường tuân thủ theo nhịp sinh học (hay còn gọi là đồng hồ sinh học), chu kỳ thay đổi liên tục giữa việc thiếu ngủ và tỉnh táo. Việc đi ngủ vào các thời điểm khác nhau mỗi đêm thường phá vỡ chu kỳ này và có thể dẫn đến triệu chứng buồn ngủ, mệt mỏi vào buổi sáng.

Hãy hình thành thói quen đi ngủ vào đúng giờ mỗi đêm. Nhịp sinh học, chu kỳ sinh học của giấc ngủ và thức giấc cần được thực hiện một cách đều đặn và chính xác.

7. Ngủ nướng vào cuối tuần

Ngủ nướng vào cuối tuần© depositphotos

Nếu các ngày trong tuần bạn thường chỉ ngủ từ 5-6 tiếng, trong khi thời gian ngủ ngày cuối tuần lại dài gấp đôi thì một lần nữa bạn lại phá vỡ đồng hồ sinh học của cơ thể mình rồi đó. Ngoài rối loạn giấc ngủ, nó còn gây ra nguy cơ mắc phải bệnh béo phì, bệnh tiểu đường tuýp 2 và bệnh tim mạch.

Để tránh điều này, hãy cố gắng thức dậy vào cùng một giờ mỗi ngày trong tuần, không làm thay đổi thời gian thức dậy hàng ngày nhiều hơn một giờ. Việc luôn giữ nhịp sinh học đều đặn sẽ giúp bạn biết khi nào cơ thể cần được nghỉ ngơi.

6. Báo thức nhiều lần

Báo thức nhiều lần
Đặt báo thức lại sau 15 phút không hề mang lại lợi ích gì cho bạn mà thậm chí là có hại. Việc đặt báo thức nhiều lần sẽ làm giấc ngủ bị phân mảnh, không sâu, thất thường và cảm thấy mệt mỏi hơn khi thức dậy. Tốt nhất nên đặt đồng hồ báo thức đúng thời điểm mà bạn cần phải thức dậy - rèn luyện tinh thần của bạn.

5. Ánh sáng trong phòng

Ánh sáng trong phòng© depositphotos

Nếu mắt của bạn “bắt được” bất kỳ nguồn ánh sáng nào, cơ thể sẽ ức chế việc sản xuất hormone melatonin trong khi ngủ, điều này có thể dẫn đến rối loạn giấc ngủ. Hiệu ứng này áp dụng cho cả ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo như đèn trên nút bấm khởi động của TV hay tín hiệu ánh sáng từ điện thoại di động. Vì vậy, tốt hơn hết bạn nên tắt hoàn toàn các thiết bị công nghệ trong phòng ngủ.

4. Bỏ qua bữa ăn sáng

Bỏ qua bữa ăn sáng© depositphotos © depositphotos

Bữa sáng giúp khởi động đồng hồ sinh học đếm ngược thời gian cho đến giai đoạn nghỉ ngơi tiếp theo. Nếu khoảng thời gian giữa việc ăn và thức dậy cách nhau quá xa thì cơ thể của bạn có thể tăng mức hormone căng thẳng.

3. Ăn thức ăn chứa nhiều tinh bột và chất ngọt trước khi ngủ

Ăn thức ăn chứa nhiều tinh bột và chất ngọt trước khi ngủ© depositphotos © depositphotos

Việc ăn trước khi đi ngủ có thể gây hại không chỉ cho cơ thể, mà còn cho chính giấc ngủ của bạn. Điều này đặc biệt đúng với những thực phẩm có chỉ số đường huyết cao, làm tăng mức cortisol trong cơ thể. Ảnh hưởng này kéo dài trong 5 giờ, vì vậy bạn nên loại bỏ pizza, bánh ngọt và khoai tây 5 tiếng trước khi đi ngủ và thay thế bằng các thực phẩm nhẹ hơn như sữa chua hoặc thịt ít béo.

2. Phòng ngủ bừa bộn

Phòng ngủ bừa bộn© depositphotos © depositphotos

Các nhà nghiên cứu khẳng định: "Một phòng ngủ bừa bộn là lời nhắc nhở về những việc mà bạn chưa hoàn thành trong ngày". Ngược lại, một căn phòng gọn gàng và một chiếc giường ngủ sạch sẽ tinh tươm sẽ khuyến khích bạn đi ngủ sớm hơn. Để có một giấc ngủ ngon, hãy thường xuyên dọn dẹp phòng ngủ gọn gàng hơn nhé.

1. Tắm nước nóng hoặc tắm trước khi đi ngủ

Tắm nước nóng hoặc tắm trước khi đi ngủ

Việc ngâm mình trong nước ấm sẽ giúp bạn thư giãn và có thể ngủ thiếp đi lúc nào không hay, nhưng nhớ đừng tắm nước nóng hay tắm ngay trước giờ đi ngủ. Bởi nhiệt độ cơ thể giảm là một trong những dấu hiệu cho thấy đó là lúc bạn cần đi ngủ và việc tắm nước nóng hay tắm lúc này sẽ làm gián đoạn tín hiệu này. Để ngăn ngừa điều này, hãy tắm cách giờ đi ngủ khoảng 1,5 đến 2 giờ.

Xem thêm: Đây chính là 7 sai lầm phổ biến ngăn bạn đạt được mục tiêu cuộc đời

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Tư, 06/09/2017 13:41
4,84 👨 1.349
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình